Aa

Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017 sẽ tổ chức tại TP Đà Nẵng

Thứ Bảy, 01/04/2017 - 15:56

Tại cuộc họp báo ngày 31/3, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam công bố thông tin: Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017 sẽ tổ chức tại TP Đà Nẵng từ ngày 19 đến 23/4.

Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017 là sự kiện chính trị - xã hội - nghề nghiệp của Hội KTS Việt Nam, là hoạt động của giới KTS hướng tới Diễn đàn cấp cao APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức tại TP Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ gồm các hoạt động Triển lãm Kiến trúc Việt Nam 2016-2017, Diễn đàn Kiến trúc Việt Nam 2017, trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016.

Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Quốc Thông cho biết, Triển lãm Kiến trúc Việt Nam 2016-2017 nhằm tôn vinh các tác giả - tác phẩm kiến trúc xuất sắc được lựa chọn qua Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016; Giải thưởng Kiến trúc xanh Việt Nam; Giải thưởng “Nhà ở cho tương lai”. Triển lãm cũng trưng bày, giới thiệu sản phẩm trang thiết bị nội thất, các vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện đại theo xu hướng xanh, bền vững, thân thiện với môi trường của các nhà sản xuất của Việt Nam và quốc tế, cùng với Triển lãm Vietbuild 2017.


Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam thông tin về Liên hoan Kiến trúc 2017.

Triển lãm phản ánh phần nào bức tranh toàn cảnh đầy sôi động của Kiến trúc Việt Nam phát triển cùng Đất nước trong 30 năm Đổi mới và hội nhập quốc tế.

Trong thời gian Triển lãm có chương trình giao lưu với các tác giả đoạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016-2017 và Lễ trao Giải thưởng cuộc thi “Ý tưởng nhà ở tương lai” dành cho sinh viên các trường kiến trúc.

Một trong những hoạt động trọng tâm của Liên hoan là Diễn đàn Kiến trúc Việt Nam 2017 với sự tham gia của các diễn giả là KTS Việt Nam và KTS quốc tế có nhiều thành tựu nổi bật về sáng tạo kiến trúc trong những năm gần đây.

Có ít nhất 4 KTS nước ngoài đăng đàn. Thứ nhất là Bill Bensley, KTS người Mỹ gốc Anh. Với kinh nghiệm thiết kế trên 190 khu nghỉ dưỡng và khách sạn tại 30 quốc gia, Bill Bensley và cộng sự hiện được coi là những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế khách sạn. Ông sẽ có bài nói chuyện về sự kết hợp giữa triết lý phương Tây và phương Đông trong sáng tác kiến trúc.

Diễn giả nước ngoài thứ hai là ông Chris Bosse, KTS người Úc gốc Đức. Ông là Giám đốc và là người sáng lập Xưởng thực nghiệm kiến trúc viễn tưởng LAVA. Chris Bosse được coi như người tiên phong cho kiến trúc thế hệ mới và LAVA là cầu nối giữa thế giới hiện tại và tương lai. Tại diễn đàn, Chris Bosse sẽ chia sẻ quan điểm sáng tác kiến trúc dựa vào thiên nhiên, dùng công nghệ hiện đại để hiện thực hóa các ý tưởng kiến trúc.

Diễn giả nước ngoài thứ ba là Eric Dubosc, KTS người Pháp, hiện đã mở văn phòng kiến trúc tại Việt Nam và tha thiết với việc phát triển kiến trúc xanh tại Việt Nam.

Diễn giả nước ngoài thứ tư là KTS người Tây Ban Nha, Salvador Perez Aroyo, KTS trưởng Văn phòng S.Design. Ông đã từng đạt giải công trình kiến trúc của năm 2013 cho cụm công trình thư viện và Bảo tàng Quảng Ninh. Các sáng tác của ông đi theo xu hướng tương lai học.

Diễn đàn còn có sự tham dự các KTS đến từ nhiều các quốc gia khác. Đại diện của Việt Nam chia sẻ quan điểm sáng tác tại diễn đàn là KTS Hoàng Thúc Hào, KTS Nguyễn Hoàng Mạnh. Đây là 2 KTS có uy tín, đạt nhiều giải thưởng kiến trúc trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Quốc Thông nhấn mạnh: Diễn đàn là sinh hoạt nghề nghiệp, là nơi những người làm nghề chia sẻ về công việc của mình cũng như các quan điểm sáng tác kiến trúc. Trong Diễn đàn năm nay, các vấn đề như sự phát triển bền vững của kiến trúc Việt Nam và thế giới trước những thách thức của biến đổi khí hậu, của chiến tranh, của sự suy kiệt tài nguyên đe dọa cuộc sống của nhân loại… sẽ được trình bày, đối thoại cởi mở và thẳng thắn. Trong đó, triết lý sáng tạo của KTS, trách nhiệm xã hội của KTS và Kiến trúc vì cộng đồng sẽ là những nội dung quan trọng nhất.

Liên quan đến Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016, KTS Nguyễn Quốc Thông cho biết: Giải thưởng Kiến trúc 2016 đa dạng, phong phú về công trình dự thi, ở các thể loại thể loại khác nhau, như nhà ở, công trình công cộng, quy hoạch, ấn phẩm kiến trúc. Trong đó nổi bật lên là các công trình kiến trúc vì cộng đồng, nhà ở xã hội. Giải thưởng 2016 ít có công trình có quy mô lớn như các kỳ giải thưởng trước. Điều này phản ánh đúng thực tế là KTS Việt Nam đã đi cùng với nhu cầu và quá trình phát triển của xã hội. Các sáng tác công trình kiến trúc của các KTS thiết thực hơn. Những ý tưởng sáng tạo lớn, viển vông đã chuyển dần cho các sinh viên các trường đào tạo kiến trúc thể hiện. Kết quả, trong 120 tác phẩm dự thi, Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016 sẽ trao giải cho 30 tác giả - tác phẩm xuất sắc.

Ngoài ra, tại Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017 còn diễn ra các hoạt động như giao lưu, biểu diễn nghệ thuật giữa KTS với nhân dân Đà Nẵng, Giải Golf KTS 2017 chào mừng Ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top