Aa

Lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông sang năm 2018, không xác định tháng nào

Thứ Bảy, 23/12/2017 - 06:11

Tính đến nay khối lượng xây lắp của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 95% nhưng sẽ lùi tiến độ sang năm 2018. Như vậy, dự án này sẽ bị chậm tổng cộng 3 năm.

Ngày 22/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp rà soát, thúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Báo cáo tình hình thực hiện dự án tại cuộc họp, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Trong đó, toàn bộ các trụ, dầm cầu trên cao; kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga; mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc khu Depot; đường ray tuyến chính, tuyến nhánh và trong khu Depot; tường chống ồn và các hạng mục khác đã hoàn thành. Khối lượng còn lại 5% gồm hoàn thiện các đơn thể và hạ tầng khu Depot; hoàn thiện một số công việc còn lại của nhà ga do liên quan đến lắp đặt thiết bị (lan can, trần, sàn tĩnh điện, cửa…).

Công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong. Đến nay đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, còn lại 4 đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch. 60% khối lượng thiết bị đã được nhập khẩu về công trường; 40% khối lượng đã được lắp đặt (thông tin, tín hiệu, cấp điện, ray tiếp xúc, chiếu sáng…). Cơ bản đã hoàn thành công tác đào tạo nhân lực. 

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông tiếp tục phải lùi thời gian hoàn thành.  

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là dự án lớn, khi hoàn thành sẽ tạo nên dấu ấn lớn về tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt, dự án giúp cho TP Hà Nội giải quyết một phần về giao thông công cộng trong khi ùn tắc giao thông hiện đang là vấn đề lớn tại các thành phố lớn của Việt Nam. 

“Dự án có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, chính trị, do đó chúng ta phải có trách nhiệm sớm hoàn thành dự án này. Tôi đề nghị các đồng chí dự họp tập trung đề ra những giải pháp cụ thể để kết thúc dự án, không thể kéo dài mãi vì Quốc hội, người dân rất trông chờ vào dự án này” - ông Thể chỉ đạo.

Bộ trưởng GTVT đề nghị Thứ trưởng phụ trách dự án Nguyễn Ngọc Đông làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Tài chính, các bên liên quan để hỗ trợ để Hiệp định có hiệu lực, đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án; làm việc với TP Hà Nội rà soát việc kết nối tuyến ĐS Cát Linh – Hà Đông với các phương tiện vận tải khác trong khu vực để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp làm việc để dự báo, có kế hoạch và giải quyết những vướng mắc có thể xảy ra; làm việc với UBND TP Hà Nội trong chuyển giao, vận hành, đảm bảo an toàn trong khai thác dự án.

Về tổng thầu, Bộ trưởng GTVT yêu cầu và đề nghị Lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu cam kết tuân thủ kế hoạch tiến độ điều chỉnh lần này với Bộ GTVT để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Ông Thể cũng chỉ đạo các bên liên quan có chiến lược truyền thông, tổ chức họp báo cung cấp thông tin chính xác để các cơ quan truyền thông và người dân hiểu được bản chất việc chẫm trễ tiến độ dự án cũng như quyết tâm năm 2018 phải hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến, tránh dư luận không tốt về dự án này./.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top