Aa

Lùm xùm trong quản lý, vận hành cụm chung cư 165 Thái Hà: Đại diện PMC lên tiếng

Thứ Sáu, 12/05/2017 - 01:02

Bảo vệ Công ty CP Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT (PMC) bị "tố" đánh cư dân phải nhập viện, tự ý ngừng cung cấp một số dịch vụ cho một bộ phận hộ dân, gây ra nhiều bức xúc. Bên cạnh đó, cư dân còn tỏ ra bất bình, bởi hợp đồng quản lý vận hành của PMC đã hết hạn từ gần nửa năm nay nhưng đơn vị này vẫn quản lý, vận hành tòa nhà và để xảy ra những câu chuyện lùm xùm vừa nêu. Vậy sự thật đằng sau câu chuyện này là gì?

Vừa qua, Reatimes nhận được phản ánh của một số hộ dân là chủ sở hữu căn hộ hiện sinh sống tại cụm chung cư 165 Thái Hà (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) về những vấn đề nổi cộm, bất thường, gây bức xúc trong công tác quản lý, vận hành tòa nhà của Công ty CP Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT (PMC) cũng như Ban Quản trị cụm chung cư 165 Thái Hà.

Reatimes đã bước đầu tiến hành xác minh, làm rõ những nội dung mà cư dân phản ánh.

Chung cư 165 Thái Hà (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội). Ảnh: Trung Du.

Chung cư 165 Thái Hà. Ảnh: Trung Du.

Bảo vệ tòa nhà bị "tố" đánh cư dân phải nhập viện

Theo nội dung đơn trình báo, tố cáo của anh Lê Anh Tuấn (trú tại căn hộ 2301, tòa A, chung cư 165 Thái Hà) gửi tới các cơ quan chức năng và báo chí, khoảng gần 21h ngày 20/4/2017, anh Tuấn đang ở nhà thì nhận được tin báo có việc bảo vệ tòa nhà chặn không cho hàng xóm của anh Tuấn là vợ chồng anh Lộc, chị Phương (trú tại căn hộ 1703, tòa B, chung cư 165 Thái Hà) để xe vào hầm để xe của cụm chung cư 165 Thái Hà.

Anh Tuấn xuống lối vào hầm B1 cùng nhiều cư dân chứng kiến việc vợ chồng anh Lộc, chị Phương đang tranh cãi với nhân viên Ban Quản lý tòa nhà (PMC) tên Khôi (không đeo phù hiệu, biển tên) cùng nhiều bảo vệ khác do những người này không cho vợ chồng anh chị để xe vào trong hầm.

Biên bản sự việc có sự xác nhận của nhiều nhân chứng. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Biên bản sự việc có sự xác nhận của nhiều nhân chứng. Ảnh: Cư dân cung cấp.

"Tôi có tham gia giải thích nơi đỗ xe ở chung cư thuộc sở hữu chung của các chủ căn hộ, các cư dân khác cũng yêu cầu phải để cho xe máy vào chỗ để xe. Anh Khôi quyết liệt ngăn cản, chặn đầu xe máy, hô hào ra lệnh cho nhiều nhân viên bảo vệ giằng co xô đẩy xe máy của anh Lộc, chị Phương.

Trước sự hung hãn của anh Khôi và bảo vệ, các cư dân đã gọi điện báo Công an phường Láng Hạ. Mất đến hơn 20 phút, anh Lộc mới đưa được xe máy vào đỗ ở hầm B1. Trong lúc tôi đang tập trung trao đổi, trò chuyện với các cư dân, anh Khôi đột nhiên đánh lén, đấm chảy máu miệng tôi rồi bỏ chạy.

Cư dân báo anh Khôi trốn vào phòng camera gần sảnh thang máy tòa văn phòng. Tôi cùng các cư dân đuổi theo, mở cửa phòng camera thì anh Khôi vung gậy gỗ dọa đánh, nhưng thấy đông cư dân nên anh Khôi vứt gậy dấu xuống gầm bàn.

Tổ trưởng tổ dân phố và các cư dân có mặt đã lập Biên bản xác nhận sự việc anh Khôi đánh người. Một lúc sau, các đồng chí Công an phường Láng Hạ có mặt, xác định vị trí xảy ra vụ việc, triệu tập anh Khôi, mời tôi cùng một số nhân chứng về trụ sở công an phường Láng Hạ lấy lời khai. Công an phường Láng Hạ đã cấp Giấy giới thiệu khám thương, tôi đã đến khám thương tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa", anh Lê Anh Tuấn trình bày tiếp trong đơn tố cáo.

Công an phường Láng Hạ, quận Ba Đình cũng đã xác nhận việc anh Tuấn bị đánh là có thật. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Công an phường Láng Hạ cũng đã xác nhận việc anh Tuấn bị đánh là có thật. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Sau vụ việc anh Tuấn trình báo bị bảo vệ tòa nhà hành hung không lâu, ngày 23/4, tại chung cư 165 Thái Hà tiếp tục xảy ra một sự việc hy hữu gây hoang mang dư luận.

Đó là việc một người lạ mặt cho một cháu bé hơn 5 tháng tuổi lên vứt ở hành lang tầng 9 mà không có ai nhận. Tổ bảo vệ cũng không biết cha mẹ cháu bé là ai và đưa lên bằng cách nào.

“Việc ra vào xưa nay phải có thẻ, ai lên cũng phải xin ý kiến tổ bảo vệ. Vậy mà gần đây, an ninh chung cư rất lộn xộn, nhiều việc xảy ra khiến dân rất hoang mang”, một cư dân lo lắng.

dân chung cư 165 Thái Hà đang chăm sóc cháu bé 5 tháng tuổi bị bỏ rơi ở tầng 9 tháp A. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Dân chung cư 165 Thái Hà đang chăm sóc cháu bé 5 tháng tuổi bị bỏ rơi ở tầng 9 tháp A. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Ngừng cung cấp dịch vụ gây bức xúc

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ để xảy ra hàng loạt những lùm xùm, tai tiếng như cấm không cho cư dân để xe vào tầng hầm, bảo vệ đánh cư dân đến đổ máu xuất phát từ việc Công ty PMC quản lý, vận hành dịch vụ tại tòa nhà.

Một số cư dân chung cư 165 Thái Hà cho biết, mỗi tháng, gia đình họ phải đóng hàng triệu đồng tiền phí dịch vụ các loại, tính ra số tiền cư dân đóng lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Thế nhưng, khi đóng tiền cho đơn vị vận hành tòa nhà là Công ty PMC (Công ty được Công ty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng thuê vận hành tòa nhà - PV), cư dân lại không nhận được bất kỳ hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) nào. Hàng trăm cư dân đã lên tiếng phản đối bằng việc không đóng các loại tiền phí dịch vụ và yêu cầu khi nào công ty trả hóa đơn VAT thì mới đóng.

Trưa 21/4, một ngày sau vụ việc xô xát gây thương tích giữa bảo vệ và cư dân dưới tầng hầm, hàng chục hộ dân tòa nhà lại bị cắt nước sinh hoạt.

Sự việc chỉ được giải quyết khi lãnh đạo UBND phường Láng Hạ trực tiếp can thiệp, yêu cầu bà Lê Thị Hồng Huệ, Phó ban quản trị, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng, cấp nước cho cư dân.

Vì sao PMC vẫn quản lý, vận hành tòa nhà dù hợp đồng đã hết hạn?

Ông Trần Đình Chiến, Trưởng Ban quản trị nhà chung cư 165 Thái Hà, cho biết, Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư bầu từ ngày 18/12/2016.

Cũng theo ông Chiến, hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành cũ giữa Công ty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng với Công ty PMC đã hết hạn từ ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, do Ban quản trị mới được thành lập, chưa kịp thông qua đấu thầu công khai chọn đơn vị quản lý, khai thác mới nên đã tiếp tục gia hạn hợp đồng với Công ty PMC.

Liên hệ với một vị đại diện Công ty PMC (phụ trách điều hành quản lý, vận hành chung cư 165 Thái Hà), PV đã được xác nhận thông tin ông Trần Đình Chiến nêu trên là có cơ sở.

Vị đại diện Công ty PMC này nói: "Đúng là hợp đồng dịch vụ quản lý, vận hành đối với cụm chung cư 165 Thái Hà của Công ty PMC đã hết hạn từ ngày 31/12/2016. Nhưng do lúc đó, Ban quản trị chung cư mới được thành lập, công nhận nên ông Trần Đình Chiến, Trưởng Ban quản trị, đã ký gia hạn hợp đồng để PMC tiếp tục quản lý, vận hành đến ngày 31/5/2017. Như vậy là cuối tháng 5 này, chúng tôi sẽ bàn giao lại việc quản lý, vận hành chung cư 165 Thái Hà cho Ban quản trị chứ chúng tôi cũng không tiếp tục thực hiện công việc này nữa".

"Còn về vấn đề để xảy ra xô xát, tranh chấp và những lùm xùm không hay như thời gian vừa qua tại chung cư 165 Thái Hà, thực ra cũng có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân thực sự là gì, ai đúng ai sai thì cơ quan công an vẫn đang điều tra làm rõ, chúng tôi tạm thời không đưa ra bình luận", đại diện Công ty PMC phụ trách điều hành quản lý, vận hành chung cư 165 Thái Hà cho biết thêm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top