Aa

"Lùm xùm" với dự án Phước Kiển, Quốc Cường Gia Lai bị "mất giá"

Thứ Hai, 04/09/2017 - 10:31

Cổ phiếu Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG) đang ở ngưỡng 31.000/CP (21/6/2017) đột ngột lao dốc về 17.000/CP, nhiều nhà đầu tư khóc ròng. Những "lùm xùm" về dự án Phước Kiển đang khiến QCG "mất giá".

Những con số làm “đóng băng” QCG

Năm 2016, QCG đạt 1.588 tỷ đồng doanh thu, lãi sau thuế gần 45 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với 2015. Song con số này mới chỉ đạt gần 64% kế hoạch lợi nhuận trước thuế (kế hoạch là 100 tỷ đồng). Quý 1/2017, doanh nghiệp có vốn điều lệ gần 3.000 tỷ đồng này chỉ báo lãi sau thuế 2,41 tỷ đồng, nhỉnh hơn đôi chút so với cùng kỳ năm 2016.

Tại thời điểm ngày 31/3/2017, tổng tài sản của QCG đạt trên 8.200 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm 5.892 tỷ đồng, riêng dự án Phước Kiển chiếm 4.300 tỷ.

Những ngôi nhà hiện tại của người dân tại dự án Phước Kiển.

 Một ngôi nhà "điển hình" của người dân trong khu quy hoạch đợi đền bù.

Khi dấy lên tin đồn QCG ký kết hợp đồng với đối tác Sunny Island chuyển nhượng Phước Kiển, dự án được kỳ vọng đem về doanh thu 12.200 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 7.400 tỷ và được coi là “con bò sữa” của QCG thì cổ phiếu của QCG phi mã nhanh chóng, đỉnh điểm là 31.000 đồng/CP ngày 29/6. Thời điểm đó, riêng tổng tài sản của bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch QCG đã đạt gần 2.900 tỷ đồng, chưa kể các thành viên khác trong gia đình Quốc Cường cũng nắm trong tay khối tài sản hơn 1.400 tỷ đồng.

Cổ đông hân hoan, các nhà đầu tư liên tục rót tiền. Mạnh tay nhất, theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, ngày 9/6/2017, ông Lê Quốc Hưng (một nhà đầu tư "khét tiếng" trên thị trường chứng khoán với biệt danh Hưng Gimiko) cùng vợ là bà Lê Thị Ngọc Nữ đã mua trên 14 triệu cổ phiếu QCG, nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 5%, để trở thành cổ đông lớn của Quốc Cường Gia Lai.

Tuy nhiên, ngay sau khi Chủ tịch QCG công bố thông tin bán dự án Phước Kiển là thất thiệt, cổ phiếu QCG quay đầu giảm mạnh xuống mức 27.000 đồng/CP. Chỉ trong phiên giao dịch ngày 29/6, nhiều nhà đầu tư đã chịu lỗ 15%. Đến phiên giao dịch ngày 30/6, khi thông tin QCG chưa bán được dự án Phước Kiển đến với những cổ đông không tham dự ĐHCĐ thường niên, cổ phiếu QCG đã rơi vào tình trạng không có người mua. Phiên buổi sáng ngày 3/7, cổ phiếu QCG tiếp tục rớt xuống mức 25.000 đồng/CP. Hiện nay, cổ phiếu chỉ dao động quanh ngưỡng 17.000/CP.

Đã thấy hiện tượng “thoát hàng” khi ông Lê Quốc Hưng bán thành công 300.000 cổ phiếu,  giảm tỷ lệ sở hữu của ông và bà Lê Thị Ngọc Nữ xuống dưới 5%. Theo dữ liệu giao dịch, ông Hưng bắt đầu chốt lãi từ vùng giá 20.000 đồng, thấp hơn đáng kể so với vùng đỉnh của cổ phiếu. Việc đại gia vốn nổi tiếng với những thương vụ đầu tư hết sức thành công này bán ra cổ phiếu QCG tại mức giá này cũng là một dấu hiệu đáng chú ý. Có vẻ như nhà đầu tư đã nhận ra, Quốc Cường Gia Lai đang ở thế khó trong dự án Phước Kiển và có nguy cơ phải bán đứt dự án này cho đối tác Sunny Island.

Hứa nhiều làm chẳng bao nhiêu

Trong Đại hội cổ đông đầu năm 2017, QCG trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2017 đạt 2.500 tỷ, tăng 57% và lãi ròng tăng vọt lên 720 tỷ đồng. Kỳ vọng từ việc chuyển giao dự án Phước Kiển, QCG lại tiếp tục đặt mục tiêu lợi nhuận đột biến, tăng 11 lần.

Nhưng thỏa thuận đã ký với Sunny Island chậm nhất đến tháng 10, nếu không giải phóng xong mặt bằng thì QCG ngoài việc trả lại cho phía đối tác 50 triệu USD đã nhận để tất toán khoản nợ với BIDV còn có thể sẽ phải bồi thường cho Sunny Island 25 triệu USD.

Thực tế thì hiện tại mọi việc vẫn đang dậm chân tại chỗ. Bà Như Loan và người dân nơi đây đưa ra những "cái lý" rất khác nhau. Theo bà Loan trách nhiệm giải phóng mặt bằng là của chính quyền. Bà Loan sẽ làm từ thiện bỏ thêm tiền để đền bù cho dân. Nhưng giá của công ty thì chỉ có thể giá 10 triệu đồng/m2 đối với diện tích những căn nhà hoặc thấp hơn nữa cho những loại hình khác.

Được biết, hiện nay giá đất thị trường giao dịch ở khu Phước Kiển lên đến 35 – 45 triệu/m2. Và cuộc sống của những người dân nằm trong diện đền bù giải toả này hết sức khó khăn, luôn trong trạng thái thấp thỏm nay đi, mai ở.

Theo quan sát của phóng viên tại dự án, nhiều hộ dân chưa được đền bù thỏa đáng đang sống trong cảnh “thiếu đủ thứ” từ đường xá đến điện, nước… Trao đổi với Reatimes, anh Hùng, một người dân ở đây bức xúc: “Làm sao chúng tôi chịu đền bù với mức giá rẻ mạt ấy. 10 năm trước cũng 5 triệu đến 10 năm sau giá vẫn vậy. Chưa kể ba đời gia đình tôi đều sinh sống tai đây, đền bù mức đó làm sao đi được nơi khác."

Con đường được cư dân nơi đây góp tiền xây dựng.

Con đường được cư dân ở đây góp tiền xây dựng.

Nhiều người dân còn cho biết để có được con đường nhỏ sạch sẽ để đi lại hằng ngày là tiền của cộng đồng dân cư tại đây mỗi người đều dành ra một phần diện tích đất của gia đình và đóng góp cả về tiền bạc, công sức. Nhưng khi cho người xuống đo đạc đền bù thì QCG chỉ tính diện tích trong nhà, không hiên, không sân và đường.

“Phía Công ty Quốc Cường tổ chức họp 4 lần nhưng tôi chỉ được mời có 2 lần. Lần gần đây nhất là giữa tháng 6, tại cuộc họp phía công ty hứa sẽ xây lại nhà cho chúng tôi như cũ tại một nơi khác. Sau đó, phía công ty có dẫn chúng tôi đi xem đất tại xã Phạm Hùng, từ đó đến nay họ không có một lời hay một hành động nào hết, công ty này toàn làm "nửa nạc, nửa mỡ", chả biết đâu mà lần” - chị Hoa, một cư dân lắc đầu ngao ngán.

Dự án Saigon Gateway quận 9.

Dự án Saigon Gateway Quận 9.

Mặt khác, hai dựa án hứa hẹn của Quốc Cường đang đưa ra để cứu cánh cho thương vụ Phước Kiển là Saigon Gateway Quận 9 và Saigon Intela ở huyện Bình Chánh mà công ty hợp tác cùng công ty CP Đầu tư LDG. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy, hai dự án này có tiến độ thi công khá ì ạch. Cụ thể, dự án Saigon Intela chưa có dấu hiệu khởi công, chỉ mới xuất hiện máy thử tải. Hiện dự án chỉ là bãi đất trống cỏ mọc um tùm. Dự án Saigon Gateway cũng vẫn còn ngổn ngang.

những hố nước và cỏ xanh tại Saigon Intela ở quận Bình Chánh mà công ty hợp tác cùng công ty CP Đầu tư LDG.

Những hố nước và cỏ xanh tại Saigon Intela ở huyện Bình Chánh mà công ty hợp tác cùng Công ty CP Đầu tư LDG.

Còn khoảng một tháng nữa là phải bàn giao đất sạch cho đối tác mà mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ, hai dự án hứa hẹn thì ì ạch, không hiểu QCG sẽ tiếp tục như thế nào để đảm bảo con số lợi nhuận khủng đã hứa hẹn với cổ đông tại ĐHCĐ vừa qua?!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top