Mặt bằng cho thuê bán lẻ "lao đao" vì dịch Covid-19
Thực tế là các nhãn hàng, thương hiệu lớn đã giảm bớt nhu cầu về mở rộng kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Doanh thu của ngành năm 2021 đạt gần 4.790 tỷ đồng, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, TP. Hà Nội chứng kiến mức giảm 4,6% do nhiều doanh nghiệp buộc phải dừng hoạt động kinh doanh vì dịch bệnh.
Bên cạnh đó, việc buôn bán kém khởi sắc cũng được phản ánh qua tình trạng ảm đạm của thị trường bất động sản cho thuê bán lẻ trong năm vừa qua. Theo báo cáo mới được công bố bởi Savills Việt Nam, công suất cho thuê tại Hà Nội đạt 92%, giảm 2% theo quý và theo năm.
Đánh giá về hoạt động của thị trường bán lẻ dưới ảnh hưởng của thương mại điện tử và dịch Covid-19, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho hay, thời gian qua, ở các nước phát triển cũng đã chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu cho thuê mặt bằng bán lẻ do ảnh hưởng thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến.
Đặc biệt, hạng mục khối đế bán lẻ có mức giảm cao nhất do tỷ lệ trống cao từ các dự án mới. Bà Minh nhận định, nhu cầu mặt bằng của khách thuê tại các tầng khối đế bán lẻ và nhà phố có sự phân bổ không đồng đều, dẫn đến sự chênh lệch về khả năng hấp thụ của thị trường.
Nguyên nhân là do phần lớn các khách hàng thuê khu vực khối đế trung tâm thương mại, hay trung tâm thương mại chung cư là những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, tiện ích như gym, siêu thị, ăn uống và làm đẹp nhằm phục vụ nhu cầu của dân cư và khách ghé thăm. Do vậy, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp đã làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh này, gây ra gánh nặng trong việc chi trả tiền thuê cửa hàng khiến các đơn vị kinh doanh buộc phải trả lại mặt bằng.
Bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết thêm, thời gian vừa qua thị trường chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc di dời mặt bằng tại các tầng khối đế trung tâm thương mại của các tòa chung cư. Bởi vậy, một số dự án buộc phải chuyển đổi công năng thành văn phòng cho thuê hoặc mô hình văn phòng làm việc chia sẻ (co-working space) để giải quyết bài toán mặt bằng trống.
Cho thuê mặt bằng bán lẻ có cơ hội vượt khó?
Trước tác động của đại dịch, các sàn thương mại điện tử hoạt động tốt hơn và chiếm ưu thế hơn so với các cửa hàng bán lẻ, nhưng sẽ không thể thay thế hoàn toàn các cửa hàng mặt phố.
Chính vì thế, bước sang năm 2022, khi Việt Nam đã sẵn sàng tâm thế thích ứng an toàn, sống chung với dịch, thị trường bán lẻ đã có những tín hiệu phục hồi tích cực.
Giám đốc Savils Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận định, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong quý II/2022 sẽ tập trung ở các phân khúc trung và cao cấp.
Hiện nay, các phân khúc cao cấp của bất động sản bán lẻ vẫn ghi nhận tình hình hoạt động khả quan, đặc biệt xung quanh khu vực lõi trung tâm Hà Nội. Bất chấp việc giá thuê bị đẩy lên 15% so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung hạn chế, những giao dịch cho thuê mặt bằng nhỏ ở Tràng Tiền Plaza, Metropole Arcade hay Pacific Place cho thấy các thương hiệu cao cấp vẫn mong muốn mở rộng quy mô kinh doanh. Điều này cũng phản ánh niềm tin của các nhãn hiệu cao cấp đối với khả năng phát triển của thị trường Việt Nam.
Mặt khác, nhóm khách ngành thời trang, mỹ phẩm, hoặc các sản phẩm mua sắm phổ thông thông thường sẽ chọn thuê cửa hàng tại các trục phố chính và ít bị ảnh hưởng bởi quy định về phòng chống dịch hơn.
Họ vẫn có khả năng duy trì hoạt động kinh doanh trực tiếp, hoặc triển khai hoạt động kinh doanh song song với nền tảng thương mại điện tử. Do vậy, những doanh nghiệp này được dự báo sẽ hồi phục tốt hơn hậu Covid-19.
Bước sang năm 2022, khi ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19, mở cửa giao thương hàng hóa, lượng khách du lịch quay trở lại Việt Nam sẽ là lúc mặt bằng cho thuê có cơ hội phục hồi.
Nhận xét về triển vọng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam, CBRE Việt Nam cho biết năm 2022, thị trường bất động sản cho thuê ở TP.HCM dự tính có thêm 4 dự án mới khai trương, đóng góp thêm 137.000m2 diện tích thực thuê cho thị trường. Đây hầu hết là những dự án có kế hoạch khai trương từ năm 2021 nhưng bị trì hoãn do dịch bệnh. Đến năm 2023, giá thuê dự tính sẽ tăng cao hơn cùng với các nguồn cung mới tại khu trung tâm.
Tuy vậy, theo các chuyên gia bất động sản, chủ đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng cơ cấu mặt bằng, phân bổ khách thuê và những hoạt động thu hút khách ghé thăm thì mới có thể đảm bảo tỷ lệ lấp đầy và duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả tại các dự án./.