Aa

Mẫu nhà giá rẻ sản xuất hàng loạt chỉ 22 triệu đồng của KTS Võ Trọng Nghĩa

Thứ Năm, 20/04/2017 - 20:01

Tại triển lãm kiến trúc ở Chicago (Mỹ), KTS Võ Trọng Nghĩa đã mang đến đây mẫu thử thứ ba về thiết kế nhà ở giá rẻ, có khả năng sẽ tiến tới sản xuất hàng loạt.

Dự án mang tên S House, được triển khai từ năm 2012 và phát triển KTS Võ Trọng Nghĩa, nhằm đối phó với vấn đề khủng hoảng nhà ở tại Việt Nam. Mục đích chính của dự án này là có thể xây dựng được những ngôi nhà đơn giản, giá dao động khoảng 1.000 USD (tương đương hơn 22 triệu đồng).

Nhóm nghiên cứu dự án này đã cải tiến thiết kế để phù hợp với việc sản xuất hàng loạt bởi họ cho rằng kiểu nhà như vậy sẽ được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi, đáp ứng được tình trạng thiếu nhà ở trên khắp Việt Nam cũng như các quốc gia hay gặp vấn đề về thiên tai, bão lũ. Nguyên mẫu thứ ba của dự án này được trưng bày tại Chicago Biennial Architecture, bắt đầu từ ngày 3/10/2016 và tiếp tục được đặt tại đó đến 3/1/2016.

Ngôi nhà S House có cấu trúc thép mạ kẽm, được sản xuất theo quy trình công nghiệp để đảm bảo độ bền bỉ và tính đều đặn. Mỗi bộ phận của ngôi nhà nặng tối đa 60kg để dễ dàng vận chuyển và lắp ráp, khung nhà được dựng lên chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ. Kích thước của các bộ phận cũng được thiết kế phù hợp với kích thước của một chiếc container giúp việc vận chuyển trong và ngoài nước trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn.

Nguyên mẫu của ngôi nhà được phủ bằng lá khô, tuy nhiên trong thực tế, nó có thể được phủ bằng bất cứ vật liệu gì dễ tìm thấy gần nơi sống nhất hoặc bằng những tấm phủ công nghiệp được sản xuất sẵn. Đây là một trong bốn ngôi nhà có kích thước đầy đủ được KTS Võ Trọng Nghĩa đem đi dự triển lãm và trưng bày.

S House ban đầu được thiết kế dành riêng cho người dân ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nguyên mẫu có cấu trúc thép nhẹ, tuy nhiên sau đó được đóng khung bằng bê tông đúc sẵn, dự kiến sẽ đem lại sự ổn định lâu dài hơn. Gần đây nhất trong một thử nghiệm cuối năm 2014, nhóm nghiên cứu đã kết hợp cả hai vật liệu trên khung nhà bằng thép, nền nhà bằng bê tông, tường bằng lưới thép. Họ cho biết điều này sẽ cho phép ngôi nhà có thể chịu được các cơn bão lớn và động đất.

 
 
 
 
 

Trao đổi với tờ Dezeen, công ty kiến trúc của Võ Trọng Nghĩa cho biết: “Bắt đầu từ Đồng bằng sông Cửu Long, dự án S House sẽ mở rộng ra toàn bộ Việt Nam, Đông Nam Á và các quốc gia khác trên thế giới như Ấn Độ, các nước ở Châu Phi, nơi có những người thu nhập thấp đang phải chịu đựng môi trường xây dựng lỏng lẻo, thấp kém”.

Họ cũng chia sẻ thêm rằng: “Mặc dù có rất nhiều thách thức ở các địa phương như tình trạng đất yếu, bão và động đất tiềm ẩn nhưng cấu trúc hiện tại của ngôi nhà vẫn đủ ổn định để chống lại thiên tai”.

S House được thiết kế để linh hoạt trong việc mở rộng không gian sống khi gia đình có thêm nhiều thành viên mới, hoặc nhu cầu sử dụng tăng thêm. Về cơ bản, dự án này cũng có thể được sử dụng để xây trường học, trung tâm cộng đồng.

 
 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top