Aa

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Đề xuất đầu tư tư nhân

Thứ Tư, 28/03/2018 - 06:00

Văn phòng Chính phủ mới có Thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không, các Quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, do còn có các ý kiến khác nhau về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như dự báo nhu cầu vận chuyển và giới hạn công suất khai thác, tổ chức giao thông nội bộ, kết nối với hệ thống hạ tầng bên ngoài; tính khả thi và hiệu quả kinh tế, xã hội... Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục chỉ đạo tư vấn bổ sung và hoàn thiện hồ sơ đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM, các đề xuất phù hợp của tư vấn ADCC và của các chuyên gia. Đồng thời, có văn bản giải trình công khai, cụ thể đối với các vấn đề không tiếp thu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ thêm cơ sở khoa học của việc dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hoá bằng đường hàng không, bổ sung dự báo tổng thể về nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá đối với các loại hình giao thông vận tải.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cùng với đó là nghiên cứu phương án sử dụng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong việc giải quyết tình trạng quá tải và giảm ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hành khách, hàng hoá của TP.HCM và các địa phương tại khu vực phía Nam.

Cùng với đó, xác định rõ và bổ sung chi phí cụ thể đối với các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng để đáp ứng việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan, xác định rõ diện tích đất phải thu hồi khi mở rộng. Bộ GTVT cần khái toán mức đầu tư cho từng giai đoạn, từng danh mục công trình cụ thể tại khu vực phía Nam và phía Bắc như hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình bắt buộc phải đầu tư.

Sau khi khái toán, Bộ GTVT đề xuất phương thức đầu tư cho từng danh mục công trình, khuyến khích đầu tư tư nhân, ưu tiên sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện.

Bộ GTVT sau khi thống nhất ý kiến với các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng và thường trực Chính phủ xem xét, quyết định vào cuối tháng 3/2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top