Aa

Môi giới không tuân thủ quy định pháp luật, tất yếu sẽ làm xuất hiện thị trường ảo

Thứ Năm, 28/06/2018 - 21:10

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Hội thảo “Bất động sản miền Trung: Thực trạng và hướng phát triển bề vững” diễn ra tại Đà Nẵng sáng 28/6.

Tuân thủ pháp luật để tránh rủi ro bất động sản

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá lại thực trạng phát triển của bất động sản khu vực miền Trung trong thời gian qua, phân tích nhận định thị trường hiện tại, đồng thời đưa ra các giải pháp để thị trường bất động sản khu vực này phát triển bền vững trong tương lai. Bên cạnh đó, Hội thảo còn đề cập đến những vấn đề liên quan đến phát triển bất động sản như tín dụng bất động sản, môi giới bất động sản…

Gần đây, thị trường bất động sản Đà Nẵng có sự nở rộ của hàng loạt các dự án từ phân khúc cao cấp đến bình dân, với đa dạng loại hình từ bất động sản nghỉ dưỡng đến đất nền, phong phú về sản phẩm từ Condotel đến officetel hay Shophouse…. Từ cuối năm 2017 và các tháng đầu năm 2018, thị trường thực sự sôi động, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm đất nền. Tuy nhiên, thị trường đang có dấu hiệu chậm lại, biên độ chênh giữa cung và cầu có dấu hiệu tăng cao.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng nở rộ hàng loạt các dự án

Thị trường bất động sản Đà Nẵng nở rộ hàng loạt các dự án

Đây cũng chính là vấn đề được các chuyên gia, những người tham gia Hội thảo phân tích. Nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự tán thành với giải pháp của Ngân hàng Nhà nước trong việc siết tín dụng vào bất động sản. Theo các chuyên gia, về bản chất việc này sẽ không tác tác động nhiều đến các doanh nghiệp có phương án tài chính tốt với định hướng phát triển bền vững, đồng thời cũng làm cho việc triển khai xây dựng và phát triển ổn định hơn. Đối với nhà đầu tư thứ cấp, họ cân nhắc lựa chọn nhà đầu tư uy tín, các sản phẩm và dự án này có đầy đủ tiêu chuẩn pháp lý để tránh rủi ro.

Phần lớn các dự án tại Đà Nẵng vẫn đang được triển khai đúng tiến độ.

Phần lớn các dự án tại Đà Nẵng vẫn đang được triển khai đúng tiến độ.

Đánh giá về tình trạng “sốt bong bóng bất động sản” gần đây, các ý kiến thảo luận cũng nhận định, lĩnh vực môi giới bất động sản cũng có phần trách nhiệm. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, các sàn giao dịch và môi giới bất động sản ra đời là đáp ứng nhu cầu kết nối cung – cầu của thị trường.

Tuy nhiên, nếu người làm môi giới và sàn giao dịch không tuân thủ pháp luật, tuân thủ các nguyên tắc nghiệp vụ về thị trường, về sản phẩm, khách hàng… tất yếu sẽ làm xuất hiện thị trường ảo, tạo nguy cơ bong bóng và gây rủi ro cao cho các nhà đầu tư bất động sản, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản và rộng hơn là cả nền kinh tế.

Đà Nẵng giữ vai trò đầu tàu của bất động sản miền Trung

Theo đánh giá của các chuyên gia, Đà Nẵng đang giữ vai trò “đầu tàu” của thị trường bất động sản miền Trung trước những dấu hiệu chững lại vừa qua. Về vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, tốc độ phát triển của dự án bất động sản ở nhiều đại phương trong cả nước đang có dấu hiệu chậm lại. Tuy nhiên, phần lớn các dự án tại Đà Nẵng vẫn đang được triển khai đúng tiến độ.

Hội thảo “Bất động sản miền Trung: Thực trạng và hướng phát triển bề vững

Hội thảo “Bất động sản miền Trung: Thực trạng và hướng phát triển bề vững"

Theo vị này, Đà Nẵng hiện có khoảng hơn 50 dự án đã và đang được triển khai. Tổng số căn hộ, nhà liền kề, biệt thự khoảng hơn 50.000 căn với nhiều nhà đầu tư lớn như Vinacapital, Alphanam Luxury, Sun Goup, Trung Nam, Hòa Bình, An Thịnh, Vingroup…. Thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn đang giữ được tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định, tạo niềm tin cho nhà đầu tư về tiềm năng và triển vọng của thị trường Đà Nẵng.

Tuy nhiên, trước những biến đổi không ngừng của thị trường, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam cho rằng: “Bất động sản muốn phát triển bền vững yêu cầu đầu tiên phải là bền vững trong lòng dân. Hãy làm cho sự thành công, thắng lợi của nhà đầu tư bất động sản cũng phải là thành công, thắng lợi của người dân có đất bị thu hồi do giải tỏa thực hiện dự án”./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top