Aa

Mua bán nhà thời “bấm chuột”

Thứ Tư, 28/06/2017 - 03:25

Truyền thông hiện đang can thiệp một cách sâu rộng và trực tiếp vào việc tiếp thị mua bán BĐS. Có khá nhiều câu chuyện thú vị và rất khác biệt so với thời điểm cách nay 10 năm, bất chấp việc tin hay không của người tiếp nhận.

1. Khoảng 2 tuần nay, gần với ngày 21/6, tạm gọi là ngày mọi người tri ân nghề báo và nhà báo, vì vậy mà các cuộc cà phê và gặp gỡ diễn ra dày đặc hơn.

Tôi có dịp ngồi trò chuyện với nhiều anh chị em trong nghề kinh doanh BĐS. Mọi người có thời gian ngồi tán chuyện “review” lại cơn sốt nhà đất đến và đi khá nhanh tại Sài Gòn và bán kính trong vòng 100 km. Trong đó đặc biệt là Cần Giờ, Củ Chi và Bình Chánh – những vùng ven thành phố có tốc độ phát triển rất nhanh.

Một cậu em hứng chí kể, khi vừa mới chớm vào cơn nóng sốt tại Cần Giờ, cậu và 2 người bạn mua nhanh miếng đất với giá 1,5 tỷ đồng và chỉ sau nửa tháng thì sang tay 2 tỷ đồng. Công cụ phục vụ bán hàng đơn giản lắm, chỉ là những dòng trạng thái trên facebook, và sau đó thì chat qua chat lại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người mua người bán lần đầu mới biết nhau, nhưng trong “hệ thống” môi giới, chỉ cần có chuyện gì đó chút xíu không vừa ý, bị bêu tên lên trên vài diễn đàn, thì cũng coi như mất đường sống. Vì vậy, chẳng có môi giới nào dại dột làm điều sai quấy.

Chính sự lan tỏa sâu rộng của mạng xã hội nên mọi sự dễ dàng hơn. Tất nhiên, không người mua bán nào chịu giao kết với các nick ảo, không rõ tên tuổi, mặt mũi, hay hành tung bí ẩn. Ở thời này, dễ nhất là đi kiếm người!

Cuộc đàm luận kéo dài chừng hơn tiếng đồng hồ trong nhóm 8 người chúng tôi, ít nhất có 3 người nhận được cuộc gọi từ các công ty mời chào tham gia các dịch vụ về ngân hàng, tài chính, bảo hiểm.

Có 2 người đưa điện thoại ra, cho coi các tin nhắn giới thiệu về căn hộ và đất nền. Và có 1 người thì nhận được tin về chương trình khuyến mãi spa.

Càng ngày, tin nhắn spam giới thiệu về các dự án của các nhân viên sale về BĐS giảm dần. Nếu so với 2 năm trước, lượng tin này đổ về số điện thoại được đánh giá là tiềm năng ít hơn rất nhiều. Đã có một sự dịch chuyển về cách thức chào bán hàng đáng kể.

Ở trên mạng xã hội, gần như ngày nào tôi cũng coi trong bộ lọc tin nhắn, vì có nhiều bạn đọc trao đổi công việc. Trong số ấy, nhiều nhân viên môi giới BĐS vì kết bạn không được nên nhắn tin, và mời tôi vô nhiều nhóm khác nhau.

Có những nhóm cũng tạp nham, nhưng đại đa số là nghiêm túc. Mọi người đưa các thông tin dự án đang có, hoặc món hàng đang được biết để chào. Không khí bán hàng xôm tụ, và tất nhiên, đây hiện đang là kênh bán hàng vừa hiệu quả, vừa ít tốn kém nhất.

Cái điều phải trả, chính là thời gian để chat, sàng lọc thông tin và con người thật sự đáng tin cậy.

2. Tôi quen cậu em tên D, khi đi cùng 1 nhóm đầu tư qua coi dự án bên quận 2 cách nay 2 năm. Khi ấy, D là nhân viên bán hàng của công ty.

Trong lúc chào hỏi làm quen, D than thở vào làm công ty đã hơn 1 năm rồi, nhưng thu nhập cũng bấp bênh. Có lẽ sắp tới đây sẽ liều mở công ty coi sao.

Công ty về môi giới BĐS nhỏ xíu xiu thôi, nên chắc vốn liếng cũng không nhiều. Khi ấy, thực lòng tôi không để tâm lắm đến khát vọng của anh bạn trẻ này, vì đang bận rộn nghe điện thoại.

Một thời gian sau, D nhắn tin nhờ tôi giới thiệu nơi bán mẫu trang web, rồi lại giới thiệu tiếp cho 1 người em đang sở hữu trang web của dự án kia. D làm Fanpage trên mạng xã hội, trang web cũng thường xuyên cập nhật các thông tin mới.

Cậu cũng rất chịu khó săn lùng các bài báo viết về BĐS để đưa lên (tất nhiên là lấy “lụi” thôi chứ giờ này bản quyền vẫn là chuyện mờ mờ ảo ảo lắm).

Bữa rồi, D chạy qua khoe, chị ơi, công ty em đang phát triển tốt, hiện đang bán dự án A, dự án B, rồi môi giới lẻ cho nhóm đầu tư đất nền ở quận 2, quận 9, cũng khá ổn rồi.

Hỏi chi phí văn phòng thế nào, D nói, em đặt thuê văn phòng “ảo” ở quận 1, không đáng bao nhiêu tiền. Còn lại mọi giao dịch thường ở quán cà phê, ở nhà mẫu của dự án. Và các thông tin thì trên web, trên fanpage hết rồi. Cũng khỏi cần spam tin nhắn cho người ta bực bội. Cho khỏe!

Thực lòng, tôi chỉ cầu mong có thêm trang mạng xã hội nữa, ngang ngửa như Facebook, để mọi sự bán mua ngày càng thuận tiện, dễ dàng.

Thời này, báo chí truyền thống mà không biết chạy SEO, Social, tạo lập Fanpage để dẫn link bài báo, mua Ad trên Facebook, thì cầm chắc sự thất bại trong tay. Thua cả sự nhanh nhạy của 1 em môi giới BĐS giờ đã lên đời là Giám đốc công ty nhà đất!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top