Aa

Mua bưởi Diễn bày mâm ngũ quả cứ chọn theo cách này đảm bảo vừa ngon lại đẹp miễn chê

Thứ Hai, 28/01/2019 - 12:03

Bưởi là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết của người Việt. Vậy làm thế nào để chọn được bưởi đẹp, ngon bày trên bàn thờ ngày Tết? Dưới đây là cách chọn bưởi Diễn ai cũng nên biết.

 

Người xưa có câu "cam Canh, bưởi Diễn" quả không sai, loại quả này có vị ngọt mát thanh khiết, mùi hương thơm đặc trưng hơn tất thảy các loại bưởi khác. Loại bưởi này được trồng ở xã Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Mua bưởi Diễn bày mâm ngũ quả cứ chọn theo cách này đảm bảo vừa ngon lại đẹp miễn chê 0

Khác với các loại bưởi thông thường, bưởi Diễn có hương thơm tự nhiên, quả tròn đều, cuống nhỏ. Vỏ bưởi mỏng không được mịn bóng và có màu vàng sậm. Với những người có kinh nghiệm, nếu chọn bưởi để ăn ngay thì nên chọn loại có vỏ hơi héo, nhăn nheo bởi lúc này tép bưởi đã xuống nước rất ngọt ngon.

Tuy nhiên, với bưởi để bày ban thờ ngày Tết cần chọn lựa kỹ lưỡng. Dưới đây là cách chọn bưởi Diễn bày mâm ngũ quả ngày Tết.

Hình dáng bên ngoài của bưởi

Để bày ban thờ bạn nên chọn quả bưởi có trọng lượng vừa phải, bưởi có màu vàng tươi đẹp mắt, cuống tươi có kèm lá. Dáng quả tròn đều, cuống nhỏ, phần vỏ bưởi mỏng, xấu (ít mịn bóng). Lưu ý, thường những quả rám nắng, dẹt, vàng sậm ngọt hơn vàng tươi.

Tránh chọn các loại bưởi có cuống to, phần vỏ bóng bẩy, quả lớn có màu vàng chanh bởi nó có thể là bưởi được thương lái nhập từ Trung Quốc về.

Loại bưởi Trung Quốc rất nhanh xuống mã, dễ bị ủng hoặc khi ăn nhạt không có vị thơm như bưởi Diễn.

 
Mua bưởi Diễn bày mâm ngũ quả cứ chọn theo cách này đảm bảo vừa ngon lại đẹp miễn chê 1

Chọn bưởi Diễn có trọng lượng vừa phải

Khi mua bưởi Diễn, bạn nên chọn quả bưởi cầm chắc tay, trọng lượng khoảng 600 - 800g là vừa. Không nên chọn quả to quá sẽ khó bày mâm ngũ quả.

Giá bán bưởi Diễn

Bưởi Diễn có mức giá khá ổn, trung bình dao động từ 40.000 đến 90.000 đồng/quả, cây càng lâu năm, giống tốt thì giá càng cao (loại trên 20 năm), cây tuổi đời thấp hơn sẽ có giá thấp hơn.

Để chọn được bưởi Diễn ngon, tươi, quả đẹp theo đúng tiêu chí mong muốn, bạn nên tìm đặt mua trước Tết khoảng 1 tuần, như thế sẽ không lo hết bưởi đẹp bày mâm ngũ quả.

Ngoài bưởi Diễn, bạn cũng có thể chọn các loại bưởi đỏ, bưởi da xanh, bưởi Năm roi để bày ban thờ ngày Tết Nguyên đán.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top