Aa

Muốn hạnh phúc hãy thử sống tại 10 quốc gia này

Thứ Hai, 03/07/2017 - 00:03

Báo cáo Cảm xúc Toàn cầu Gallup mới được công bố gần đây đã đưa ra một danh sách các quốc gia có chỉ số hạnh phúc (cảm xúc tích cực) cao nhất và thấp nhất thế giới, theo đó, nhiều quốc gia ở những vị trí mà khó có ai có thể tin nổi.

Mỗi năm, chúng ta đều mong ngóng Báo cáo Hạnh phúc Thế giới của Mạng lưới Giải pháp Phát triển bền vững (SDSN). Tuy nhiên, đôi khi kết quả của báo cáo này không thực chính xác vì nó được thực hiện thông qua lăng kính của kinh tế và xã hội như GDP trên đầu người hay là tuổi thọ trung bình của người dân…

Bên cạnh đó, cũng có một báo cáo khác với cùng mục đích chỉ ra những quốc gia hạnh phúc và kém hạnh phúc nhất thế giới mang tên Báo cáo Cảm xúc Toàn cầu Gallup. Nó đơn giản là một báo cáo được thực hiện bằng cách trải nghiệm những cảm xúc tiêu cực và tích cực thường ngày của người dân ở mỗi quốc gia với các câu hỏi như: Hôm qua bạn có nghỉ ngơi đầy đủ không? Bạn đã được đối xử tôn trọng cả ngày hôm qua không? Bạn có mỉm cười hoặc cười lớn nhiều trong ngày hôm qua không? Hoặc Bạn đã trải qua những cảm xúc nào nhiều lần trong ngày hôm qua: Lo sợ? Đau đớn về thể xác? Áp lực? Và nhờ vậy mà những nhà nghiên cứu có thể chỉ ra cảm xúc của đa số con người ở quốc gia đó và giúp các nhà cầm quyền tìm ra chính sách để cải thiện cảm xúc của người dân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc nghiên cứu trên được thực hiện thông qua 150 nghìn cuộc phỏng vấn với người trưởng thành tại 142 quốc gia bằng 5 câu hỏi tích cực và 5 câu hỏi tiêu cực. Những câu trả lời sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quả về cảm xúc vui, buồn, sợ hãi… của người dân trên toàn thế giới.

“Phương pháp thu thập trải nghiệm tiêu cực và tích cực Gallup sẽ đem đến những cảm xúc thật nhất của đa số người dân tại một quốc gia, thứ mà phương pháp nghiên cứu thông qua lăng kính kinh tế - xã hội không thể làm được”, báo cáo nhấn mạnh. “Mỗi trải nghiệm cung cấp một cái nhìn rõ nhất về trải nghiệm thường ngày của người dân, và từ đó những nhà cầm quyền có thể giúp đỡ người dân của họ thông qua các chính sách về kinh tế và xã hội”.

Dưới đây là bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới:

  1. Paraguay: 84
  2. Costa Rica: 83
  3. Panama: 82
  4. Philippines: 82
  5. Uzbekistan: 82
  6. Ecuador: 81
  7. Guatemala: 81
  8. Mexico: 81
  9. Na Uy: 81
  10. Chile: 80
  11. Colombia: 80

Hoa Kỳ xếp thứ 38 với mức điểm là 75, bằng điểm với 8 quốc gia khác là: Luxembourg, Đức, Bolivia, Brazil, Áo, Anh, Mali và Nam Phi.

Những quốc gia kém hạnh phúc hay có nhiều cảm xúc tiêu cực nhất là:

  1. I-rắc: 58
  2. Nam Sudan: 55
  3. Iran: 52
  4. Liberia: 52
  5. Cộng hòa Trung Phi: 48
  6. Togo: 48
  7. Chad: 47
  8. Sierra Leone: 47
  9. Uganda: 46
  10. Gabon: 43
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top