Aa

Mường Thanh "hô biến" bãi xe, nhà trẻ thành 104 căn hộ để bán

Thứ Ba, 16/05/2017 - 05:12

Tối 15/5, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, đến nay, chủ đầu tư Dự án Tổ hợp khách sạn chung cư cao cấp Sơn Trà chưa hoàn tất các thủ tục có liên quan để nộp Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng cũng chưa nhận được đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng của chủ đầu tư.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà - nơi có 104 căn hộ xây trái phép. Ảnh: H. Khá - Tuổi trẻ.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà - nơi có 104 căn hộ xây trái phép. Ảnh: H. Khá - Tuổi trẻ.

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, vừa qua, nhiều nguồn tin phản ánh về việc công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư thi công xây dựng sai phép, tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ… thành 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch BĐS khi chưa bảo đảm thủ tục quy định.

Cố tình xây sai phép

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, công trình này được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/02/2016, quy mô: 42 tầng + 02 tầng hầm. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung được cấp (thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư, hiện trạng đã xây dựng các căn hộ).

Thanh tra Sở ban hành đã Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 126/QĐ-XPVPHC ngày 26/9/2016 với mức phạt bằng tiền là 40 triệu đồng, buộc dừng thi công công trình. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt theo quyết định ban hành.

Đến ngày 11/4/2017, chủ đầu tư tiếp tục thi công phần công trình sai phạm trên, ngay sau đó, UBND phường Mỹ An đã lập biên bản buộc ngừng thi công. Tiếp sau đó, UBND TP. Đà Nẵng ra công văn yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công ngừng thi công phần công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành thì bị xử lý theo hành vi tái phạm theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP.

Ngày 09/5/2017, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có Văn bản gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An để cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng.

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng.

Liên quan đến việc thay đổi công năng, ngày 20/9/2016, Sở Xây dựng có Công văn số 9007/SXD-QLXD gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng và Công văn số 9008/SXD-QLXD ngày 20/9/2016, gửi UBND thành phố và Thường trực Thành ủy để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng công trình.

Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 868/HĐXD-DA ngày 26/9/2017 về việc điều chỉnh công năng một số tầng của công trình Tổ hợp Khách sạn và Căn hộ Mường Thanh Sơn Trà, UBND thành phố đã có Công văn số 8017/UBND-QLĐTh ngày 30/9/2016. Hiện chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến các đơn vị chức năng để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, phòng cháy và chữa cháy…

Theo Sở Xây dựng, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn thống nhất cho quy hoạch đầu tư xây dựng bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa (tại công văn số 8314/UBND ngày 10-10-2016, công văn 9441/UBND-QLQĐTh ngày 18-11-2016).

Đến ngày 5/1/2017, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định số 83/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo thuộc khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387.

Đề nghị Công an kiểm tra, xử lý

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, đến nay, chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục có liên quan để nộp Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng cũng chưa nhận được đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng của chủ đầu tư.

Riêng việc mua bán BĐS, Đà Nẵng đã công khai thông tin trên trang website của Sở Xây dựng và Cổng thông tin điện tử thành phố, trong đó không có Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Trường hợp không bảo đảm điều kiện thực hiện giao dịch BĐS, Sở Xây dựng đã có công văn số 3673/SXD-QLN ngày 28/4/2017 đề nghị Công an TP. Đà Nẵng kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh BĐS.

Vì sao các quyết định xử phạt của các ngành, các cấp thành phố Đà Nẵng đã không có tác dụng và bị phớt lờ? 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top