Aa

My kingdom có dấu hiệu vi phạm Luật thương mại khi quảng cáo "rầm rộ" khuyến mại tới 80%?

Chủ Nhật, 14/04/2019 - 06:00

My kingdom đang có dấu hiệu vi phạm Luật thương mại trong hoạt động xúc tiến thương mại khi công khai khuyến mại lên tới 80%, gần gấp đôi so với mức trần được quy định.

Theo đó, tại chi nhánh My kingdom Lê Văn Lương (Hà Nội) có treo biển quảng cáo "rầm rộ", công khai giảm giả tất cả các sản phẩm hàng mô hình bóc vỏ, hàng rách/móp vỏ hộp cùng hàng ngàn sản phẩm thanh lý khác từ 50-80%. Trong khi đó, theo quy định tại Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thương mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa khuyến mãi là không được vượt quá 50% giá hàng hóa đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Liên hệ với nhân viên cửa hàng My kingdom chi nhánh Lê Văn Lương thì được biết, cơ sở này đang áp dụng chương trình giảm giá 50-80% đối với các sản phẩm đồ chơi và sẽ áp dụng cho đến khi hết hàng.

Ngoài ra, trên website chính thức của My kingdom (Mykingdom.vn), PV ghi nhận tình trạng doanh nghiệp này vô tư áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mại sản phẩm đồ chơi vượt quá 50% giá trị niêm yết ban đầu, có dấu hiệu vi phạm hoạt động xúc tiến thương mại.

My kingdom

My kingdom "ngang nhiên" áp dụng mức giảm vượt quá mức trần cho phép

Cụ thể, sản phẩm Bột đổ khuôn có giá niêm yết ban đầu là 199.000đ, sau khuyến mại giảm xuống còn 98.465đ (giảm 51%), sản phẩm đổ khuôn và tô tượng thế giới côn trùng có giá niêm yết là 369.000đ, sau khuyến mại giảm xuống còn 173.762đ (giảm 53%), vượt quá mức trần (50%) so với quy định.
 
Trong khi đó, theo Nghị định 81 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại được Chính phủ ban hành quy định chi tiết, hạn mức khuyến mại, giảm giá của hàng hóa, dịch vụ, áp dụng từ ngày 15/7/2018 cho biết, trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại, giảm giá) thì được khuyến mại, giảm giá đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Hạn mức khuyến mại, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định. Ngoài trường hợp trên, hạn mức khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trước thời gian khuyến mại.
My Kingdom vi phạm Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại ? 

My Kingdom vi phạm Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại ? 

My kingdom được biết đến là một thương hiệu lớn với các chuỗi cửa hàng vương quốc đồ chơi cho bé trên toàn quốc, thuộc công ty Cổ phần Việt Tinh Anh, có trụ sở doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với việc công khai quảng cáo rầm rộ giảm tới 80% giá trị sản phẩm không những sai quy định của pháp luật mà còn khiến dư luận hoài nghi về giá trị sản phẩm thật của thương hiệu đồ chơi này trong hoạt động truyền thông bán hàng, không những vậy, việc này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng so với các đơn vị doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh quy định, tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh...

Nghị định 81 sửa đổi bổ sung không xóa trần khuyến mãi 50% nếu doanh nghiệp tự tổ chức, và chỉ cho phép mức giảm đến 100% trong trường hợp chương trình khuyến mãi tập trung do cơ quan cấp TW hay tỉnh, thành tổ chức. Như vậy, My kingdom đang "phớt lờ" các quy định về hoạt động xúc tiến thương mại, "ngang nhiên" tung ra các chương trình khuyến mại vượt khung cho phép?

Để có được thông tin khách quan nhất, chúng tôi đã liên hệ với đại diện công ty cổ phần Việt Tinh Anh thì được biết, bên đó vẫn đang xác minh thông tin và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào tới báo chí về sự việc trên.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm nếu có.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại quy định như sau:

1. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

  • Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
  • Điểm H, Khoản 3 Điều 48 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ về “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” quy định: “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với thương nhân có một trong các hành vi vi phạm sau đây: h) Thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá có mức giảm giá hàng hóa, cung ứng dịch vụ vượt quá mức giảm giá tối đa được phép đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định”.

    Ý kiến của bạn
    Bình luận
    Xem thêm bình luận

    Đọc thêm

    Lên đầu trang
    Top