Nam A Bank - “cú nổ lớn” trên đường đua công nghệ ngân hàng

Phát triển ứng dụng ngân hàng số là lựa chọn tất yếu của các ngân hàng trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển. Trong cuộc đua này, Nam A Bank dần khẳng định vị thế “một ngân hàng số hàng đầu".

Ngân hàng số là lựa chọn tất yếu của các ngân hàng để có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển. Với khả năng bao phủ rộng hơn, ngân hàng số đang dần thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống, khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ số hóa trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Tại Hội thảo Ngân hàng thông minh với chủ đề: "Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng", bà Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: Ngành ngân hàng đang đứng trước sự chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình kinh doanh truyền thống sang ngân hàng số. Thậm chí, mô hình kinh doanh mới này trở thành nhu cầu tất yếu giúp các nhà băng vượt lên thách thức, tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 và sự nổi lên của kinh tế số.

Theo đánh giá của Phó Thống đốc, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ngân hàng số nhờ quy mô dân số lớn với 96 triệu dân, cơ cấu dân số vàng (56 triệu người tham gia thị trường lao động); tỷ lệ người dân sở hữu điện thoại thông minh ở mức cao (72%); 62 triệu thuê bao 3G/4G kết nối Internet, giới trẻ ưa thích công nghệ.

Nhận biết được tầm quan trọng và sự tác động mạnh mẽ của công nghệ 4.0, việc phát triển ngân hàng số là xu hướng tất yếu giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của các ngân hàng thương mại. Trong số các ngân hàng, Nam A Bank đang có nhiều bước chuyển mình về công nghệ để sớm hoàn thiện mục tiêu trở thành “một ngân hàng số hàng đầu” trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.

Những dấu mốc quan trọng có thể kể như năm 2010, Nam A Bank áp dụng hệ thống Core banking hiện đại của Oracle trên toàn hệ thống, mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung. Từ đây, ngân hàng tiến hành công nghệ hóa các sản phẩm dịch vụ hiện đại cho khách hàng, rút ngắn thời gian giao dịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn thông tin. Ở giai đoạn này, Nam A Bank cũng bắt đầu đưa vào hoạt động hệ thống thẻ và gia nhập Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính quốc gia Việt Nam (nay là Napas).

Vào năm 2011, Nam A Bank chính thức là thành viên của tổ chức Mastercard International, đánh dấu bước chân mới trên thị trường sản phẩm thẻ.

Giữa năm 2017, tiện ích xác thực giao dịch thẻ trực tuyến 3D Secure ra đời, từ đây giúp nâng cao mức độ an toàn, bảo mật cho khách hàng khi mua sắm trực tuyến.

Tiếp đến tới năm 2018, Nam A Bank gia nhập Tổ chức thẻ quốc tế JCB và ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng Nam A Bank JCB, mang đến những ưu đãi đặc quyền từ Tổ chức thẻ duy nhất đến từ Nhật Bản với những dịch vụ hấp dẫn về ẩm thực, giải trí và mua sắm.

Theo đà tăng trưởng, giai đoạn sau đó, thị trường liên tục chứng kiến những điểm sáng của Nam A Bank về thẻ như: hoàn tất việc chuyển đổi toàn bộ sản phẩm thẻ quốc tế Mastercard sang công nghệ Contactless - chỉ cần chạm là thanh toán; ra mắt thẻ tín dụng Happy Card - giải pháp hữu hiệu cho những phát sinh tài chính cấp bách trong cuộc sống với tiện ích rút tiền mặt không giới hạn đến 100% hạn mức, lãi suất ưu đãi chỉ từ 1,25%/tháng,…

Bên cạnh đạt được thành công trên thị trường thẻ, trên nền tảng công nghệ, giai đoạn 2009 - 2014, Nam A Bank cũng bắt nhịp xu thế Ngân hàng số. Theo đó, hoàn thiện hệ sinh thái eBanking (SMS Banking, Internet Banking, Mobile Banking, Phone Banking).

Cũng trong năm 2018, Nam A Bank ra mắt tiện ích Mobile Banking phiên bản mới tương thích hai hệ điều hành IOS và Android với điểm nổi bật là công nghệ thanh toán QR Pay bảo mật. Chỉ với một thao tác quét mã QR bằng ứng dụng, khách hàng có thể thanh toán nhanh chóng mà không cần nhập thông tin thẻ hay tài khoản.

Cùng với đó, ứng dụng Nam A Bank Mobile banking 2018 còn có nhiều tiện ích nổi bật, như đăng nhập bằng sinh trắc học (Face ID hoặc vân tay), tiết kiệm theo kỳ hạn, đặt vé máy bay hoặc vé xem phim trực tiếp trên app không qua website của các rạp chiếu phim... Khách hàng có thể giao dịch online mọi lúc, mọi nơi, kể cả trong các ngày nghỉ, lễ, Tết.

Với dấu ấn vững chắc về công nghệ, kết quả là Nam A Bank xếp thứ 2 trong nhóm ngân hàng an toàn. Bảng xếp hạng được ghi nhận tại báo cáo Vietnam ICT Index từ Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình An toàn thông tin của doanh nghiệp Việt Nam 2018.

Đây cũng là thứ hạng được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam dành cho Nam A Bank về chỉ số An ninh Thông tin mạng - VNISA Index 2018. Kết quả này căn cứ vào các chỉ số về chính sách đầu tư kinh phí, biện pháp quản lý, biện pháp kỹ thuật, hoạt động thực tiễn… trong hệ thống Công nghệ thông tin tại Ngân hàng.

Năm 2019, bước đi đầu tiên của Nam A Bank trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ khách hàng là việc tích hợp Chatbot OPBA - trợ lý ảo thông minh trên Fanpage Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank), Open Banking, cửa sổ chat của Tổng đài viên.

Chatbot OPBA có thể tự động trò chuyện với khách hàng trên các ứng dụng, giải đáp 24/7 tất cả thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ với tốc độ phản hồi tích tắc từ khi nhận được đề nghị giao tiếp thông tin từ khách hàng. Việc này đã giúp tăng sự tương tác giữa Ngân hàng và khách hàng đồng thời đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin của khách hàng.

Vào tháng 4/2019, Nam A Bank triển khai hệ thống Omni Chanel - Open Banking, bứt phá mọi giới hạn, đón đầu xu hướng cách mạng công nghệ 4.0 với hàng loạt tính năng, tiện ích vượt trội như: Trợ lý ảo Chatbot, Share bill, Tích lũy theo nhu cầu, Lập lịch thanh toán, Quản lý thẻ tập trung.

Ứng dụng Open Banking của Nam A Bank sẽ “giải phóng” khách hàng khỏi những định nghĩa thông thường về một ngân hàng khi có thể trải nghiệm ngân hàng số hoàn toàn mới, giao dịch đa kênh, tích hợp đa tiện ích, hệ sinh thái tính năng toàn diện và vượt trội với trọng tâm hệ sinh thái thẻ phi vật lý, giáo dục, bảo hiểm, y tế và đa thanh toán.

Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã xác định công nghệ sẽ là giải pháp hàng đầu đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện 94% ngân hàng thương mại đã bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số; trong đó, 59% ngân hàng thương mại đã triển khai chuyển đổi số trên thực tế.

Thực tế cho thấy, hầu hết các ngân hàng hiện đang ứng dụng những công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng như booking online, hệ thống xếp hàng thông minh, hệ thống đánh giá… nhằm “chuẩn hóa” quy trình phục vụ, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị về dịch vụ, sản phẩm mà vẫn tiếp kiện chi phí và thời gian.

Trong cuộc đua công nghệ số, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, sử dụng robot nhằm đa dạng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng được coi là những “vũ khí sắc bén” của Nam A Bank.

Ngày 12/12 vừa qua, Nam A Bank chính thức ra mắt không gian giao dịch số tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tại đây, Nam A Bank cũng “trình làng” Robot OPBA và trở thành ngân hàng Việt tiên phong đưa Robot vào phục vụ khách hàng.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, khách hàng được trải nghiệm đa không gian giao dịch với các thiết bị hiện đại, đón đầu xu hướng công nghệ 4.0 như tablet, LCD touch screen. Đáng chú ý là sự xuất hiện của Robot OPBA và chi nhánh số VTM OPBA. Hệ sinh thái này được hợp kênh ứng dụng trên nền tảng Open Banking của Nam A Bank sẽ “giải phóng” khách hàng khỏi những định nghĩa thông thường về một ngân hàng.

Việc ra mắt không gian giao dịch số của Nam A Bank được xem là bước tiến đột phá của ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0. Mọi nhu cầu tài chính của khách hàng sẽ được đáp ứng 24/7 khi có thể giao dịch đa kênh, đa tiện ích với hàng loạt tính năng toàn diện và vượt trội tích hợp trên các thiết bị, đặc biệt là Robot OPBA và VTM OPBA.

Đến không gian giao dịch số của Nam A Bank, ngay khi bước vào sảnh, khách hàng sẽ gặp gỡ Robot OPBA để được tư vấn mọi thắc mắc theo nhu cầu thay vì phải đợi chờ xếp hàng tại quầy. Với những cử động đã được lập trình tự động hóa, Robot OPBA có khả năng nhận diện khuôn mặt khách hàng bằng tính năng Face ID hiện đại, chủ động chào hỏi hỗ trợ khách hàng. Đặc biệt, khi cần trao đổi trực tiếp với nhân viên ngân hàng, Robot OPBA sẽ đưa ra lựa chọn và hướng dẫn khách hàng đến quầy giao dịch.

Mặt khác, “chi nhánh số” VTM OPBA được triển khai trong không gian giao dịch số cũng cho thấy sự phát triển ngân hàng công nghệ của Nam A Bank. Thực tế, không phải ai cũng có thời gian đến giao dịch ngân hàng, trong khi đó, dịch vụ ngân hàng trực tuyến chỉ giới hạn ở các giao dịch chuyển tiền, tra cứu tài khoản, thanh toán hóa đơn... Do đó, việc Nam A Bank triển khai các “chi nhánh số” nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch ngân hàng của người bận rộn. Cụ thể, khách hàng có thể rút tiền, in/xem sổ phụ tài khoản…, thậm chí là phát hành thẻ và có nhân viên hỗ trợ 24/7 thông qua hệ thống tương tác video trên máy VTM OPBA mà không cần đến ngân hàng.

Theo ông Trần Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc thường trực Nam A Bank: “Sự kiện ra mắt không gian giao dịch số là điểm sáng trên hành trình chinh phục công nghệ tương lai của Nam A Bank và đánh dấu bước tiến ngân hàng đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giao dịch, hướng đến chất lượng dịch vụ 5 sao. 

Đây cũng là đòn bẩy để Nam A Bank chuyển đổi mô hình ngân hàng truyền thống sang đa không gian giao dịch trên hợp kênh ứng dụng, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường tài chính, phát triển bền vững cũng như tạo ra những làn sóng công nghệ mới, số hóa các hoạt động tài chính, tín dụng trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng tiên phong về công nghệ”.

Với những nỗ lực toàn diện trong hành trình công nghệ 4.0, Nam A Bank đã vinh dự nhận được giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - VietNam Digital Awards 2019”.

 TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ quốc gia: Phát triển ngân hàng số tác động đến rất nhiều yếu tố, một là giảm chi phí hoạt động của ngân hàng, tăng tính chuyên nghiệp, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh. Đồng thời nó tăng cơ hội kinh doanh mới, nhất là các sản phẩm dịch vụ tài chính mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bởi lẽ, hiện nay khách hàng cũng chú trọng tới các sản phẩm gắn với công nghệ…


An Yên/Thiết kế: Lê Quyên

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự