Aa

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Khu biệt thư sinh thái Foresa Villa TASCO tự ý thay đổi thiết kế, phá nát quy hoạch

Thứ Hai, 11/06/2018 - 06:11

Được giới thiệu với những lời “có cánh” như chức năng cuộc sống hiện đại, lấy môi trường sinh thái làm nền tảng, kiến trúc hiện đại, thân thiện với môi trường, thế nhưng, Khu biệt thự sinh thái Foresa Villa thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội của Cty CP TASCO đang tồn tại hàng loạt căn biệt thự, nhà liền kề vô tư thay đổi thiết kế, “băm nát” bộ mặt cả khu đô thị.

Một công trình đang tự ý thay đổi chiều cao tại Khu sinh thái Foresa Villa làm méo mó, biến dạng quy hoạch.

Một công trình đang tự ý thay đổi chiều cao tại Khu sinh thái Foresa Villa làm méo mó, biến dạng quy hoạch.

Thời gian qua, một số người dân địa phương vô cùng bức xúc trước việc lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Xuân Phương đã buông lỏng quản lý trong lĩnh vực xây dựng khiến nhiều công trình được chủ sở hữu ngang nhiên sửa chữa, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, tự ý thay đổi kết cấu công trình nhằm tư lợi cá nhân, làm biến dạng, méo mó quy hoạch.

Không gian thông thoáng của các nhà liền kề đã bị chiếm dụng để tập kết vật liệu xây dựng phục vụ việc sửa chữa gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn ảnh hưởng chung tới cả khu dân cư trong khu đô thị.

Không gian thông thoáng của các nhà liền kề đã bị chiếm dụng để tập kết vật liệu xây dựng phục vụ việc sửa chữa gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn ảnh hưởng chung tới cả khu dân cư trong khu đô thị.

Điều đáng nói là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra từ lâu, ngang nhiên giữa ban ngày nhưng chính quyền địa phương lại không hề có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.

Mặc dù bằng những lời đường mật, chủ đầu tư TASCO đã vẽ lên “viễn cảnh” Foresa Villa là khu đô thị sinh thái gồm 813 căn nhà ở thấp tầng (biệt thự đơn lập, song lập, nhà liền kề, nhà shop house) với tổng mức đầu tư hơn 2.850 tỷ đồng. Khu công viên trung tâm diện tích 4ha của Foresa tái hiện cảm nhận về rừng theo phong cách đa dạng...

Chủ đầu tư dùng những lời “có cánh” để quảng cáo dự án trên mạng vô cùng hấp dẫn.

Chủ đầu tư dùng những lời “có cánh” để quảng cáo dự án trên mạng vô cùng hấp dẫn.

Thế nhưng ngay tại Dự án Foresa Villa của TASCO, một công trình hoành tráng khác cũng được các cấp chính quyền phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm “ưu ái” bất thường, khiến người dân bức xúc đặt ra câu hỏi liệu chính quyền sở tại có “nhắm mắt làm ngơ” cho hành vi sai trái?

Một “biệt phủ” tại vị trí lô BT9-1 nguy nga, tráng lệ đang dần hình thành giữa Khu sinh thái Foresa Villa của TASCO.

Một “biệt phủ” tại vị trí lô BT9-1 nguy nga, tráng lệ đang dần hình thành giữa Khu sinh thái Foresa Villa của TASCO.

Cụ thể, không giống những căn biệt thự khác trong khu đô thị, công trình này được xây dựng kết cấu 3 tầng, 1 tầng áp mái thì tại vị trí lô BT9-1 trong ô biệt thự số 9 (ký kiệu BT9) đang dần hình thành một “biệt phủ” nguy nga, tráng lệ có kiến trúc khác biệt hoàn toàn.

Theo quan sát, tòa “lâu đài” sở hữu tới 3 mặt tiền được thiết kế xây dựng theo phong cách châu Âu trong một khuôn viên rộng hàng trăm m2 với rất nhiều chi tiết cầu kỳ, bắt mắt.

Không gian thông thoáng của các nhà liền kề đã bị chiếm dụng gây mất mỹ quan và làm cho quy hoạch của khu biệt thự bị phá vỡ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của các ngôi nhà liền kề. Trong khi đó, quá trình xây dựng kéo dài nhiều tháng trời, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn xây dựng gây ảnh hưởng chung tới cả khu dân cư trong khu đô thị.

Tìm hiểu được biết, ngày 20/11/2017 Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội ra Văn bản số 8030/QHKT-TMB-PAKT-P1 do Phó Giám đốc Bùi Xuân Tùng ký ban hành đã chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc mới cho mẫu nhà tại lô BT9-1 trong ô BT9 thuộc Khu đô thị sinh thái Xuân Phương do TASCO là chủ đầu tư.

Cụ thể, tầng hầm bố trí gara ô tô, phòng kỹ thuật, kho, diện tích xây dựng khoảng 317m2; chiều cao 2,7m. Tầng 1 bố trí sảnh, phòng khách, phòng bếp, phòng ăn; tổng diện tích xây dựng khoảng 424m2; chiều cao 3,9m. Tầng 2 bố trí phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ; diện tích xây dựng 341m2, chiều cao 3,4m. Tum thang bố trí tum thang, phòng kỹ thuật; diện tích xây dựng khoảng 79m2, chiều cao tầng 3m. Tổng diện tích sàn 1.229m2 (đã gồm sàn tum thang, chưa gồm diện tích sàn tầng hầm). Tổng chiều cao từ cốt cao độ đặt công trình đến cốt mái tum thang là 14,15m.

Với việc xây dựng biệt thự mới có kiến trúc hoàn toàn khác so với quy hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại lô BT9-1 trong ô BT9 thuộc Khu đô thị sinh thái Xuân Phương - Foresa Villa thì không rõ Sở Quy hoạch Kiến trúc đã đánh giá hết các tác động như: Làm thay đổi cảnh quan chung của cả khu đô thị, ảnh hưởng xấu đến môi trường, đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân hay không?

Nhiều người dân tại đây cho biết, trong quá trình xây dựng BT9-1 trong ô BT9, có bảo vệ trông giữ ngày đêm nhưng không thấy sự xuất hiện lực lượng Thanh tra Xây dựng và UBND phường Xuân Phương kiểm tra, nhắc nhở, mặc cho chủ sở hữu tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè, tràn ra cả lòng đường. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn tới các hộ dân xung quanh và người đi đường, gây ô nhiễm môi trường, cản trở việc đi lại....

Trước việc buông lỏng trong quản lý trật tự xây dựng, đất đai, đô thị, quy hoạch – kiến trúc trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, đã đến lúc UBND TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm cần chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm các vi phạm đang tồn tại, nhằm đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top