Aa

New York: Lấp lỗ hổng luật pháp về nhà cao tầng

Thứ Năm, 28/03/2019 - 06:01

Chính quyền New York đang sửa đổi hệ thống luật pháp để chấm dứt tình trạng các nhà thầu lợi dụng việc xây dựng phòng thiết bị để nâng chiều cao công trình.

Tòa nhà số 432 đại lộ Park, New York, Mỹ

Tòa nhà số 432 đại lộ Park, New York, Mỹ

Trong các tòa nhà cao ốc thường có một số tầng dành riêng để đặt thiết bị vận hành hệ thống nước, điện, thang máy, v.v... Tuy có mục đích hoàn toàn hợp pháp nhưng hiện nay ở Mỹ đang có một số nhà thầu lợi dụng việc xây dựng những tầng nhà này để lách luật nâng cao công trình của họ. Hội đồng thành phố New York và thị trưởng Bill de Blasio đang đi đầu nước Mỹ trong việc xóa sổ lỗ hổng luật pháp này.

Theo bộ luật xây dựng của Mỹ thì những tầng nhà này không được tính là không gian sống và không phải chịu giới hạn số tầng. Các nhà thầu vì thế cứ xây thật nhiều tầng nhà để đặt thiết bị, rồi trên đó là các tầng có căn hộ. Mà theo quy luật thì căn hộ càng cao, càng có cảnh đẹp thì giá trị càng đắt. Đấy chính là cách mà các nhà thầu nâng cao chiều cao tòa nhà để có thêm các căn hộ cao cấp.

Ngoài việc sai phạm trong quy định về chiều cao và số tầng, có quá nhiều tầng để thiết bị cũng sẽ gây khó khăn cho tòa nhà. Thứ nhất là nhu cầu tiêu thụ năng lượng của cả tòa nhà sẽ tăng lên, trong khi khả năng giữ không khí lưu thông lại giảm. Thứ hai, giả dụ có ca cấp cứu hay cháy nhà tại những tầng cao nhất có người ở, thời gian để các nhân viên y tế và lính cứu hỏa đi từ tầng một lên sẽ tăng, từ đó đặt mạng sống của con người vào chỗ nguy hiểm.

Theo dự thảo sửa đổi luật của thị trưởng Bill de Blasio thì nay một tầng trống để thiết bị chỉ được cao tối đa 7,6m và hai tầng phải cách nhau ít nhất 22,8m. Nếu được thông qua và thực thì thì khung pháp lý mới sẽ đặt một loạt các tòa nhà cao tầng ở New York vào diện sai phạm, đơn cử như cả một dày tòa chung cư cao cấp mới được xây dựng ở phía nam Công viên Trung tâm.

Tuy chính quyền New York chưa chính thức đi vào tiến trình bàn thảo sửa đổi luật, Sở Xây dựng thành phố đang có các biện pháp của riêng mình để ngăn chặn lại việc các nhà thầu lợi dụng tầng nhà để thiết bị. Nay các tòa nhà cao ốc sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra toàn diện của Sở cứu hỏa thành phố trước về khả năng di chuyển của lính chữa cháy giữa các tầng. 

Theo đánh giá của các chuyên gia thì tuy đây là một bước đi đúng hướng của chính quyền thành phố, những thay đổi về luật pháp vẫn không thể nào ngăn chặn hoàn toàn khả năng các nhà thầu tìm cách nâng chiều cao công trình lên. Đã có một số công trình thay vì sử dụng tầng để thiết bị thì lại xây những không gian mở như vườn trên cao, vốn cũng không được tính vào số tầng nhà. Bà Gale Brewer, Chủ tịch Hội Nhà ở Manhattan, bày tỏ ý kiến: “Chúng ta cần mạnh tay hơn nữa trong sửa đổi luật để có thể chấm dứt hoàn toàn việc các nhà thầu lách luật để nâng chiều cao công trình của họ lên".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top