Aa

Ngắm ngôi nhà kính "cướp" cây gây tranh cãi trong giới kiến trúc

Thứ Tư, 15/03/2017 - 03:40

Mới đây, thiết kế của căn nhà dựng quanh một cây cổ thụ đầy ấn tượng đã gây xôn xao giới kiến trúc. Việc sử dụng kính để xây ngôi nhà tạo ra sự hòa hợp về màu sắc và không gian của cánh rừng nhưng cũng có một vài điểm "cần" tranh cãi.

Theo giới thiệu của KTS thiết kế ngôi nhà, đây là căn nhà mơ ước của biết bao thế hệ trẻ. Có chiều cao khoảng 20 m, ngôi nhà có dạng hình trụ tròn thẳng đứng được xây dựng bao quanh một thân cây sống.

Mái nhà được lợp bằng các tấm pin năng lượng mặt trời để chuyển hóa thành điện năng cung cấp cho chính ngôi nhà bởi nó nằm giữa một khu rừng, nơi không có sẵn mạng lưới điện. Mặt khác, từ trên mái, một đường ống sẽ dẫn nước xuống bể để tích trự nước mưa, cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của người dùng.

Những đường cầu thang hình xoắn ốc ngoài nhiệm vụ là bước chuyển tiếp không gian theo chiều dọc thì nó cũng đóng vai trò như đường dẫn gió luân chuyển khắp 4 tầng của ngôi nhà cây này.

Khách tham quan có thể leo lên đỉnh của ngôi nhà để ngắm nhìn cảnh vật đẹp đến khó tin của khu rừng. Được biết, nhà cây (The treehouse) được thiết kế bởi Nhóm kiến trúc sư A.Masow.

Để đảm bảo quá trình quang hợp của cây diễn ra bình thường, vật liệu để sử dụng cho việc xây dựng là kính trong suốt giúp ánh sáng vẫn có thể được lá cây tiếp nhận.

Phần móng nhà không được xây dựng mà được làm cách mặt đất một khoảng để không lấn chiến đất sinh trưởng của cây.

Tuy nhiên trên đây mới chỉ là những dự kiến của công trình vì nó hoàn toàn chưa được xây dựng do vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Thứ nhất, nhiều chuyên gia cho rằng việc xây dựng một ngôi nhà kính bao trùm có gây hại cho cây vì bản thân nhà kính đã có sự tích tụ nhiệt vào bên trong sẽ làm cây chết khô.

Thứ hai, xây nhà “cướp cây” rõ ràng sẽ “cướp” luôn cả môi trường sống và nhà ở của nhiều loài chim, côn trùng và các động vật khác.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top