15/06/2020, 17:21 GMT+7

Ngành giao thông cần thêm khoảng 5.000 tỷ đồng để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

Reatimes.vn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, với 3 dự án Quốc hội đang xem xét chủ trương chuyển sang đầu tư công, thì ngành giao thông sẽ cần thêm khoảng 5.000 tỷ đồng để triển khai toàn bộ các dự án, các gói thầu và cho tạm ứng.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, ngày 15/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở Hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2020; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Đã giải ngân gần 12.000 tỷ đồng các dự án giao thông trọng điểm

Liên quan đến tình hình giải ngân các dự án trọng điểm của ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2020, Bộ Giao thông vận tải được giao 37.500 tỷ đồng, đến ngày 30/5 đã giải ngân gần 12.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ là 30,8%, cao hơn cùng kỳ hơn 10% và cũng cao hơn bình quân cả nước.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, năm 2020, tình hình xây dựng cơ bản của Bộ Giao thông vận tải sẽ có chuyển biến tốt và cam kết với Chính phủ sẽ cố gắng tập trung để giải ngân tốt nhất.

Riêng với dự án trọng điểm quốc gia đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đến thời điểm này đã được bố trí vốn là gần 17.000 tỷ đồng. Trong đó năm 2018, đã giải ngân 134 tỷ đồng liên quan đến lập dự án và hồ sơ thiết kế; năm 2019, giải ngân gần 7.000 tỷ đồng và năm 2020, được bố trí tổng cộng là hơn 8.000 tỷ đồng. Đến thời điểm này, hai dự án thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã giải ngân là 2.700 tỷ đồng, chiếm 27% trên tổng vốn năm 2020.

Ngành giao thông cần thêm khoảng 5.000 tỷ đồng để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh VGP

Bộ trưởng cam kết, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như đẩy nhanh tiến độ 3 dự án đang triển khai và cố gắng giải ngân hết vốn trong năm nay. Tuy nhiên, với 3 dự án mà hiện nay Quốc hội đang xem xét, sau khi Quốc hội có chủ trương và chuyển qua đầu tư công thì chắc chắn là ngành giao thông sẽ cần thêm khoảng 5.000 tỷ đồng để Bộ triển khai toàn bộ các dự án, các gói thầu và cho tạm ứng.

Về dự án sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này đã bố trí vốn hơn 17.000 tỷ đồng và đến ngày 30/5 đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng, chiếm khoảng 7,2% trên tổng vốn đã được bố trí. Tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết quyết tâm là sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 1.810ha trong năm nay.

Nghiên cứu một loạt công trình giao thông trọng điểm kết nối vùng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thông tin về kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông các vùng miền.

Theo đó, với đồng bằng sông Cửu Long, Bộ đang tập trung cùng với TP.HCM và các tỉnh ưu tiên cho hai đường vành đai 3, vành đai 4 kết nối với các tỉnh. Về trục dọc, tập trung cho đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau, đường N2 từ Củ Chi xuống Kiên Giang. Đồng thời, nâng cấp QL1 hiện nay để đảm bảo lưu thông tốt và QL60, trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh.

Ngành giao thông cần thêm khoảng 5.000 tỷ đồng để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Ảnh minh họa.

Riêng các trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long, có 4 cái dự án Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu là: QL62, QL30, trong đó kết nối Đồng Tháp với Trà Vinh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ và Sóc Trăng đi song song với QL91 và cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu. 

“Tất cả các dự án này hiện đang chuẩn bị đầu tư và sẽ báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội để xem xét”, Bộ trưởng cho biết.

Về khu vực Đông Nam bộ, Bộ Giao thông vận tải cùng với TP.HCM và các tỉnh đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu cao tốc song song với QL22 nối TP.HCM với Tây Ninh, đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm như QL20, đặc biệt là những công trình kết nối với sân bay quốc tế Long Thành. Tất cả những dự án này đã được triển khai nghiên cứu và sắp tới cũng sẽ trình Quốc hội, Chính phủ để xem xét.

Riêng khu vực miền Trung và Tây nguyên, ngoài 651km hiện nay đang nghiên cứu, đấu thầu, Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Kế hoạch đầu tư sẽ tham mưu Chính phủ và Quốc hội triển khai thêm 700km còn lại, để kết nối từ Hà Nội đến TP.HCM, như vậy sẽ có một tuyến đường cao tốc khoảng 1.700km.

Bên cạnh đó, Bộ cũng nghiên cứu và sẽ triển khai một số dự án kết nối với Tây Nguyên, trong đó hiện dự án đang có vốn là QL24, QL20 và QL19.

Tại khu vực Hà Nội sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để xây dựng đường vành đai 4, vành đai 5 của thành phố kết hợp với nhiều tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Về khu vực phía đông của thành phố, sẽ tập trung hoàn thành cao tốc Hà Nội - Hữu Nghị - Chi Lăng, Vân Đồn - Móng Cái, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và đặc biệt là đường ven biển của khu vực đồng bằng Bắc bộ đang triển khai.

Về khu vực phía Tây Bắc, sẽ nghiên cứu cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và nghiên cứu 3 dự án dọc theo biên giới đó là QL279, QL37 và QL4.

Bạn đang đọc bài viết Ngành giao thông cần thêm khoảng 5.000 tỷ đồng để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam tại chuyên mục Kiến trúc - Quy hoạch của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP