Aa

Ngành Thuế quyết “chặn” mua, bán hoá đơn bất hợp pháp

Chủ Nhật, 14/04/2019 - 00:30

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục sai phạm nhằm đẩy lùi các hành vi vi phạm liên quan đến công tác cấp, bán hóa đơn lẻ.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các tỉnh yêu cầu kiểm tra, rà soát các hộ, cá nhân, tổ chức kinh doanh về việc cấp lẻ, bán hóa đơn lẻ để ngăn chặn tình trạng mua, bán hóa đơn bất hợp pháp.

Theo đó, Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế kiểm tra, rà soát việc cấp lẻ, bán lẻ hóa đơn thời kỳ từ tháng 1/2016 đến tháng 9/2018; xử lý, phòng ngừa các sai phạm đối với công tác cấp lẻ, bán lẻ hóa đơn; ưu tiên rà soát trước dữ liệu mà Tổng cục Thuế đã kết xuất và phân tích trên hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành gửi cho đơn vị qua đường email.

Các chỉ tiêu rủi ro cần phải rà soát: Doanh thu hóa đơn lớn hơn 100 triệu đồng/lần;  tổ chức, cá nhân đề nghị cấp lẻ, bán lẻ hóa đơn có tổng doanh thu hóa đơn lớn hơn 100 triệu đồng/tháng; cấp, bán lẻ cho doanh nghiệp; cấp, bán lẻ cho tổ chức; mã số thuế của người đề nghị cấp, bán khác tỉnh với cơ quan thuế cấp, bán; tổ chức, cá nhân có tần suất được cấp, bán 2 lần trở lên/ngày; tổ chức cá nhân có tần suất được cấp bán 5 lần/tháng…

Việc mua bán hóa đơn trái phép đã trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý Nhà nước về lĩnh vực này; đồng thời là điều kiện để các đối tượng thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, lừa đảo, cờ bạc, rửa tiền..., gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước, các tổ chức và các doanh nghiệp. Vì thế, việc ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm mua bán hóa đơn trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Còn nhớ năm 2018, một đường dây mua bán hoá đơn GTGT trái phép, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng bị công an Hải Phòng phát hiện. Đây là vụ án phức tạp, có liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều doanh nghiệp trên nhiều địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đối tượng này đã tiếp tay cho các loại tội phạm khác như tham nhũng, buôn lậu, rửa tiền, trốn thuế...với số lượng lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top