Aa

Nghệ An: “Bêu tên” các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nợ thuế

Thứ Sáu, 29/06/2018 - 13:56

Dù lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo ngành thuế thực hiện đa dạng hóa công tác thu thuế, tạo thông thoáng, thuận tiện cho doanh nghiệp nộp thuế, nhưng tính đến nay, trên địa bàn TP. Vinh vẫn có tới 450 doanh nghiệp nợ thuế kéo dài. Để thu hồi nợ, bên cạnh các biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản, mới đây ngành thuế Nghệ An đã phải công khai danh sách của các doanh nghiệp nợ thuế, kết hợp với các biện phấp mạnh, nhưng hiệu quả chưa cao.

Loạt doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nợ tiền sử dụng đất kéo dài nhiều năm

TP. Vinh là địa phương có nhiều doanh nghiệp kinh doanh đang nợ thuế lớn nhất tỉnh Nghệ An, phần lớn là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản, còn lại là sản xuất, dịch vụ, thương mại và vận tải. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố có 13 dự án kinh doanh bất động sản đang nợ tiền sử dụng đất, tổng số tiền trên 381 tỷ đồng; trong đó có 5 dự án nợ tiền sử dụng đất lớn, dây dưa kéo dài nhiều năm.

“Đội sổ” danh sách nợ tiền sử dụng đất là Dự án BMC Vinh Plaza ở phường Quán Bàu, TP. Vinh thuộc chủ đầu tư Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC, với số nợ 41 tỷ đồng. Tiếp đến là Dự án Khu nhà ở liền kề và văn phòng làm việc của Công ty Cổ phần Xây dựng số 16 Vinaconex nợ 30 tỷ đồng.

Công ty CP Xây dựng cầu đường Nghệ An nợ thuế gần 20 tỷ đồng. Hiện tại, Cơ quan thuế đang đề nghị Sở Kế hoạch & Đầu tư Nghệ An thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty này và bắt buộc giải thể công ty.

Công ty CP Xây dựng cầu đường Nghệ An nợ thuế gần 20 tỷ đồng. Hiện tại, Cơ quan thuế đang đề nghị Sở Kế hoạch & Đầu tư Nghệ An thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty này và bắt buộc giải thể công ty.

Dự án Khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc của Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất Thương mại Thành Vinh (tại phường Hưng Bình) do Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất thương mại Thành Vinh làm chủ đầu tư, hiện nợ tiền sử dụng đất 9.758.718.000 đồng.

Dự án Khu đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, TP. Vinh của Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hà nợ trên 37,7 tỷ đồng. Dự án xây dựng Khu dân cư tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh, Nghệ An cũng đang nợ trên 11,876 tỷ đồng tiền thuê đất.

Ngành thuế đã ra hạn chót cho các đơn vị này đến ngày 10/8/2016 là phải nộp thuế xong. 

Được biết, cơ quan chức năng đã nhiều lần liên hệ với đại diện 5 dự án kể trên nhưng đều không nhận được câu trả lời của chủ đầu tư, các công văn về việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất cũng không đượcphản hồi. 

Tổng số tiền nợ sử dụng đất của các doanh nghiệp này là trên 134 tỷ đồng. “Riêng dự án Khu nhà ở liền kề và Văn phòng làm việc, tại phường Hưng Bình, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An chúng tôi liên hệ với đơn vị này qua điện thoại thì không ai bắt máy”, một cán bộ ngành thuế cho hay. 

Công ty CP 482 (số 155 đường Trường Chinh, phường Lê Lợi - TP Vinh) nợ thuế hơn 19 tỷ đồng

Công ty CP 482 (số 155 đường Trường Chinh, phường Lê Lợi - TP Vinh) nợ thuế hơn 19 tỷ đồng

Ngoài các dự án kinh doanh bất động sản nợ thuế đất nói trên, tính đến ngày 31/5/2018 trên địa bàn TP. Vinh còn có 36 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, dịch vụ, thương mại nợ thuế Nhà nước dây dưa kéo dài nhiều năm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc thu thuế đạt thấp so với tiến độ được giao.

Nhóm đầu danh sách nợ thuế gồm Công ty CP 482 (số 155 đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, TP Vinh), với số nợ trên 19,5 tỷ đồng; trong đó nợ thuế trên 90 ngày, tính đến 31/5/2018 là hơn 18,487 tỷ đồng.

Công ty CP Xây dựng cầu đường Nghệ An (ngõ số 2 đường Ngô Gia Tự, TP Vinh), nợ thuế trên 19 tỷ đồng, trong đó nợ trên 90 ngày hơn 19,1 tỷ đồng. Hiện tại, Cơ quan thuế đang đề nghị Sở Kế hoạch & Đầu tư Nghệ An thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty này và bắt buộc giải thể công ty.

Công ty CP Đầu tư và xây dựng (tầng 2, tòa nhà Vinamilk số 4 Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh), nợ thuế tính đến ngày 31/5/2018 là hơn 18,6 tỷ đồng, trong đó nợ trên 90 ngày hơn 18,5 tỷ đồng.

Ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết, ngành thuế đang thực hiện nhiều biện pháp, kể cả các biện pháp mạnh để thu hồi các khoản nợ trên, như phong tỏa tài khoản, kê biên tài sản, cưỡng chế hóa đơn, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế nhưng hiệu quả chưa cao.

Phải có đề án chống thất thu thuế

Sáng 28/6, trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Việt, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Vinh cho biết, nếu liệt kê con số nợ, kể cả nợ nhiều hay ít thì có đến gần một ngàn cơ sở kinh doanh trên địa bàn còn nợ thuế. “Chúng tôi đã lập 4 tổ công tác thu nợ thuế, nhưng đến nay chưa mang lại kết quả khả quan”, ông Việt nói.

Hiện nay, việc thu hồi nợ thuế của lực lượng chức năng ở Nghệ An gặp khó khăn trong việc thực hiện các giải pháp để thu hồi nợ. Nguyên nhân là bởi nhiều doanh nghiệp, dự án đều có số nợ lớn, trong khi tài sản lớn đã thế chấp cho ngân hàng. Một số đơn vị doanh nghiệp chuyển sang doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 

Dự án của Công ty cổ phần xây dựng số 9.1 (số 3 đường Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, T.P Vinh), ngoài nợ thuế trên 6 tỷ đồng còn nợ 1 doanh nghiệp ở Hải Phòng khoảng 5 tỷ đồng.

Dự án của Công ty cổ phần xây dựng số 9.1 (số 3 đường Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, T.P Vinh), ngoài nợ thuế trên 6 tỷ đồng còn nợ 1 doanh nghiệp ở Hải Phòng khoảng 5 tỷ đồng.

Được biết, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh Nghệ An đã áp dụng một số biện pháp cưỡng chế nhưng không mang lại hiệu quả như đã đề ra, vẫn chưa thu được tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp thuế. Thậm chí chuyển biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá để thu đủ tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp nhưng không mang lại kết quả khả thi. 

Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền địa phương phải xây dựng đề án chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn tỉnh Nghệ An, như kinh doanh nhà hàng, khách sạn, kinh doanh bất động sản, và giao các Chi cục thuế các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện đề án. Có như vậy mới đẩy mạnh công tác chống thất thu thuế, nợ thuế dây dưa, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top