Aa

Nghệ An: Đang trong thời gian bảo hành, dự án 5.000 nghìn tỷ đồng vẫn "trồi lên sụt xuống"

Thứ Bảy, 14/07/2018 - 06:01

Ngay trong năm đầu đưa vào hoạt động, tuyến đường QL 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An đã xuất hiện các vết sụt lún, mặt đường nhô lên như những luống khoai. Dù liên tục được sửa chữa nhưng tình trạng không được khắc phục dứt điểm, cơ quan chức năng lại “đổ tội” cho thời tiết, cho rằng do nắng nóng khắc nghiệt, lượng xe ô tô quá tải qua lại nhiều…

Được biết, Dự án nâng cấp mở rộng tuyến QL 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài gần trên 73km, đi qua thị TX Hoàng Mai và các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP. Vinh. Tuyến này do 5 đơn vị là liên doanh BOT giữa Cienco 4 và Tổng Công ty 319, Ban quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Dự án 85, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông và Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 21,5m, nhiều cầu mới quy mô cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép. Tổng mức đầu tư ban đầu cho dự án là trên 5.000 tỷ đồng.

Hiện tượng sụt lún trên QL 1A đoạn qua ngã tư thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Hiện tượng sụt lún trên QL 1A đoạn qua ngã tư thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Sau 5 năm thi công, ngày 30/1/2015, dự án được khánh thành và bàn giao toàn tuyến đưa vào sử dụng. Đây là huyết mạch giao thông có ý nghĩa quan trọng, kết nối giao thông nội vùng tam giác Nghi Sơn - TP. Vinh - Vũng Áng (Hà Tĩnh); kết nối nội tỉnh là tam giác Hoàng Mai, Đông Hồi - Khu kinh tế Đông Nam, Vinh, Cửa Lò - miền Tây Nghệ An. Kết nối giao thông này cũng được đánh giá là cơ hội để Nghệ An đẩy nhanh các khu kinh tế trọng điểm phát triển, thu hút các nhà đầu tư. Dự án cũng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm tải ùn tắc, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng bàn giao đưa vào sử dụng trên tuyến đường này đã xuất những "sống trâu" nổi lên như những vồng khoai cao khoảng 25cm chạy dọc theo tuyến quốc lộ, ẩn hoạ nguy cơ tai nạn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Qua quan sát thì hầu hết phần mặt đường bị sụt lún bánh xe chủ yếu chạy dọc sát dải phân cách cứng của cả hai làn đường. Thậm chí có đoạn mặt đường đã bị “băm nát”, chắp vá chằng chịt khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng dự án. Liên tục từ năm 2015 đến nay, mặt đường QL 1A qua Nghệ An vẫn tái diễn “điệp khúc” sụt lún hư hỏng rồi lại sửa chữa. 

Mục sở thị tuyến QL 1A đoạn qua thị xã Hoàng Mai đến thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu hồi đầu tháng 7/2018, phóng viên ghi nhận nhiều vệt hằn lún sâu trên 10cm xuất hiện trên cung đường này. Cụ thể, tại đoạn qua ngã tư thị trấn Cầu Giát, vệt sụt lún kéo dài hàng chục mét tạo thành con lươn trên QL. Đáng nói, những vết hằn này đã tồn tại từ đầu năm 2018 đến nay, nhưng không hiểu vì lý do vẫn chưa được sửa chữa, dù đoạn đường vẫn đang trong thời gian "bảo hành". 

Một người dân ở ngã tư thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu bức xúc: “Chúng tôi đã không ít lần chứng kiến cảnh người dân điều khiển phương tiện xe máy khi sang đường bị ngã do con lươn ngăn cách ngay lối rẽ trên QL 1A. Tình trạng này tồn tại hàng tháng nay nhưng vẫn không được sửa chữa. Nếu không quan sát kỹ, nhiều người đi xe máy đến đây sẽ bị ngã do rơi vào 'bẫy' trên quốc lộ". 

Sụt, lún, bong tróc nghiêm trọng  trên QL 1A đoạn qua xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Sụt, lún, bong tróc nghiêm trọng trên QL 1A đoạn qua xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. (Ảnh: VOV.VN) 

Còn trên tuyến QL 1A đoạn từ huyện Diễn Châu đến thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, hiện cũng xuất hiện tình trạng tương tự như đoạn thị xã Hoàng Mai đến thị trấn Cầu Giát huyện Quỳnh Lưu. Tuyến đường này có tổng chiều dài 23,4km do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, nền đường rộng 21,5 m, tổng đầu tư hơn 1.227 tỷ đồng được đưa vào sử dụng vào năm 2015 nhưng nhiều năm qua đã liên tục xuất hiện hằn lún, bong tróc.

Đặc biệt nguy hiểm là tại Km 448+449 qua địa phận xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc đến đoạn ngã 3 đường tránh QL 1A qua TP. Vinh xuất hiện nhiều vệt sụt lún, con lươn nhô cao từ 10 - 20cm. Tình trạng này khiến cho người dân điều khiển phương tiện qua đây phải nhiều lần “thót tim” vì những cái “bẫy” trên đường tồn tại trong suốt thời gian dài nhưng chưa được sửa chữa. Nguy hiểm nhất là vào thời điểm ban đêm, nhất là lúc trời mưa, điều kiện ánh sáng không tốt. “Tôi hôm qua đi xe đạp đến đoạn đường này do trời tối, không phát hiện ra vết sụt lún nên bị ngã ra đường. Lúc này một xe ô tô từ phía sau lao đến nhưng tài xế đã phanh kịp", anh Hải, người dân xã Nghi Thuận chỉ tay về phía đoạn đường sụt lún, kể lại. 

Không chỉ sụt, lún, bong tróc mặt đường, ẩn hoạ nguy cơ tai nạn giao thông, mà hệ thống chống lóa tại nhiều km QL 1A ở huyện Nghi Lộc và huyện Quỳnh Lưu dài cả chục cây số nhưng không được lắp đặt. 

Cả đoạn đường dài khoảng 5km nhưng không có hệ thống chống lóa

Cả đoạn đường dài khoảng 5km nhưng không có hệ thống chống lóa

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Việt Phương - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II (Cục Quản lý đường bộ II - Bộ GTVT) thừa nhận đến thời điểm này các nhà thầu đã tiến hành đưa thiết bị máy mọc đến cắt gọt những điểm trồi nhựa và sửa những điểm hằn, lún, sạt, lở chứ chưa rải thảm nhựa lại dù đoạn đường này đang trong thời gian bảo hành.

Mặt đường tiếp tục sụt lún mặc dù đã được sửa chữa

Mặt đường tiếp tục sụt lún mặc dù đã được sửa chữa

Được biết, hồi tháng 7/2017, sau khi khắc phục sự cố sạt lún mặt đường, Cục Quản lý đường bộ II tiếp tục tiến hành kiểm tra tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An tiếp tục phát hiện một số đoạn hằn lún bánh xe, bong tróc khiến việc đi lại hết sức nguy hiểm cơ quan này đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ đầu tư BOT Cienco 4 - Tổng công ty 319 đốc thúc các nhà thầu sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến nhưng tình trạng sạt, lún vẫn không được khắc phục. Người dân cũng đặt câu hỏi về chất lượng dự án ngàn tỷ này, phải chăng do chất lượng thi công công trình không đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top