Aa

Nghệ An: Dự án gần 1.200 tỷ đồng đang ngâm biển

Thứ Hai, 12/03/2018 - 18:51

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc có địa chỉ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM là đơn vị đã triển khai dự án theo lời kêu gọi xúc tiến đầu tư của tỉnh nhà, với mục tiêu đưa bến cảng số 5, số 6 vào sử dụng vào tháng 11/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các hạng mục của dự án vẫn đang triển khai rất chậm.

Dự án công trình bến số 5, 6 Cảng Cửa Lò với tổng mức đầu tư 1.180 tỷ đồng được khởi công ngày 3/4/2015, có tổng diện tích 23,4ha; là dự án được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BOT.

Cầu cảng dài 450m, rộng 40m có khả năng tiếp nhận cùng một lúc 2 tàu có trọng tải 3 vạn tấn cập cảng. Bên cạnh đó là khu vực Hậu cần của bến có bãi hàng hóa 9,5ha, bãi container rộng 1,1ha, kho CFS diện tích 3ha…Thời gian thực hiện dự án 1 năm.

Sau khi hoàn thành, công trình bến số 5 và 6 đưa vào sử dụng sẽ có khả năng bốc xếp hàng container với các tính năng kỹ thuật như: Sức nâng dưới móc 50 tấn, tầm với tối đa 36m, chiều cao nâng tối đa 30m, tốc độ nâng/hạ tải 40 tấn là 50m/phút.

Dự án đầu tư xây dựng bến Cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc làm chủ đầu tư vẫn còn dang dở.

Dự án đầu tư xây dựng bến Cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc làm chủ đầu tư vẫn còn dang dở.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, dự án xây dựng bến số 5 và số 6 sẽ là động lực để khai thác tiềm năng vận chuyển hàng hoá, đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư khi vào Nghệ An; rút ngắn thời gian thông hàng và các tàu công suất lớn sẽ không phải đến các cảng khác trong khu vực và trong nước để bốc dỡ hàng hoá như trước đây.

Việc đầu tư xây dựng cảng Cửa Lò sẽ nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An, thực hiện thành công Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển Nghệ An đến năm 2020. Việc triển khai xây dựng bến số 5, 6 cũng đồng thời thực hiện Quyết định 70 ngày 19/03/2013 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Cảng Cửa Lò thành Cảng đầu mối quốc gia loại I có vai trò phục vụ chủ yếu cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực cả nước và liên vùng.

Theo cam kết của nhà đầu tư thì tháng 8/2017, dự án xây dựng bến số 5, số 6 Cảng Cửa Lò sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, bảo đảm cho tàu tải trọng 3 vạn tấn ra vào (trước 3 tháng so với kế hoạch thực hiện).

Tầm quan trọng là vậy, thế nhưng đến thời điểm hiện nay, công trình được xem là trọng điểm của tỉnh Nghệ An vẫn đang trong tình trạng dang dở nếu không nói là dự án hơn ngàn tỷ đồng đang ngâm vùi nước biển.

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc có địa chỉ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM là đơn vị đã triển khai dự án theo lời kêu gọi xúc tiến đầu tư của tỉnh nhà, với mục tiêu đưa bến cảng số 5, số 6 vào sử dụng vào tháng 11/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các hạng mục của dự án vẫn đang triển khai rất chậm.

Dự án được triển khai xây dựng từ nay đến năm 2016

Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2016 đến nay.

Theo quan sát của phóng viên cuối tháng 2/2018, nhiều hạng mục như bãi tập kết container, hạ tầng giao thông nội bộ cho đến kho bãi vẫn còn dang dở.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Lò cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Huỳnh Thanh Điền đã đề nghị đơn vị xúc tiến để hoàn thành trước thời điểm diễn ra hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư (tổ chức vào ngày 10/3/2018) nhưng tại thời điểm này thì quá khó.

Trước đó, vào ngày 2/6/2017, khi tiến hành kiểm tra thực tế, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc cũng báo cáo với ông Huỳnh Thanh Điền là dự định hoàn thành dự án vào tháng 8/2017 vượt tiến độ yêu cầu (dự kiến ban đầu tháng 11/2017). Được biết, UBND tỉnh Nghệ An giao tiến độ để nhà đầu tư tiến hành xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng trong vòng 18 tháng.

Lý giải vì sao dự án này chưa thể đưa vào sử dụng, ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Lò cho biết thêm: Cuối năm 2017 do ảnh hưởng của nhiều cơn bão đổ bộ vào Nghệ An nên các hạng mục công trình không thể thi công theo đúng tiến độ đề ra.

Ngoài ra, nội dung cam kết từ phía UBND tỉnh Nghệ An về việc mở con đường riêng vào bến Cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò cho nhà đầu tư đến nay vẫn chưa được triển khai.

Chính vì vậy, đại diện chủ đầu tư cho rằng nếu lộ trình đưa vào khai thác, sử dụng bến Cảng số 5, số 6 mà chưa có tuyến đường riêng sẽ gặp không ít khó khăn.

Để Cảng Cửa Lò chính thức được nâng cấp lên cảng quốc tế, đón được tàu hàng trọng tải lên tới 30.000 tấn lãnh đạo tỉnh nên tập trung chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư để công trình sớm hoàn thành và đi vào hoạt động đúng với dự kiến. Đây cũng sẽ là thao gỡ nút thắt giúp các doanh nghiệp đang đầu tư tại Nghệ An cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ giảm được chi phí vận chuyển, không phải ra Hải Phòng hay vào Đà Nẵng như trước đây./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top