Aa

Nghị trường lại "nóng" quanh Luật Quy hoạch

Thứ Sáu, 31/05/2019 - 20:21

Tại phiên thảo luận sáng 31/5, đại biểu Phùng Văn Hùng đã dùng quyền tranh luận để phản biện lại ý kiến “Luật Quy hoạch có nguy cơ làm đình trệ các dự án cũng như đe dọa nghiêm trọng đến nền kinh tế".

Đây là ý kiến mà đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) đưa ra trong phiên thảo luận trước đó.

Đánh giá về ý kiến này, đại biểu Phùng Văn Hùng cho rằng đây là sự phóng đại và phủ nhận những công lao của Quốc hội và Chính phủ.

Theo vị này, tình trạng thất thoát, lãng phí và tham nhũng trong việc sử dụng đất đai gây bức xúc trong dư luận xã hội chủ yếu là do sự điều chỉnh quy hoạch của các dự án.

"Trong một thời gian dài, hệ thống quy hoạch không có quy củ, tạo cho tư duy nhiệm kỳ việc điều chỉnh quy hoạch thường xuyên là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những nổi cộm, bất cập trong dư luận", đại biểu Phùng Văn Hùng cho hay.

Đại biểu

Đại biểu Phùng Văn Hùng.  

Liên hệ tới báo cáo giám sát tối cao của Quốc hội, vấn đề nổi cộm của báo cáo là việc sử dụng đất đai tại đô thị

70% khiếu nại, tố cáo liên quan tới việc sử dụng đất đai mà nguyên nhân chủ yếu là do điều chỉnh quy hoạch của các dự án.

"Có thể thấy những dự án gây bức xúc là những dự án lớn, được điều chỉnh thường xuyên và báo cáo cũng nêu ra nhiều khi vì lợi ích và tối đa lợi ích của doanh nghiệp", đại biểu Hùng nhấn mạnh.

Do đó, theo đại biểu này, việc ban hành Luật Quy hoạch là để hệ thống quy hoạch có quy củ, tầng lớp, đề cao tính tuân thủ để ngăn chặn những hạn chế vừa qua.

Phản biện lại ý kiến của đại biểu Nguyễn Ngọc phương, theo ông Hùng, "nếu vấn đề đó thực sự nguy hại đến nền kinh tế của đất nước thì chắc chắn trong báo cáo của Chính phủ đã nêu ra".

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương. (Ảnh: Bích Diệp - Dân trí)

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương. (Ảnh: Bích Diệp).

Trước đó, tại phiên thảo luận chiều 30/5, đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) và đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) cũng đã có những ý kiến tranh luận quanh Luật Quy hoạch.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết ông nhận được nhiều ý kiến của doanh nghiệp ở Quảng Bình, phản ánh vướng mắc của Luật Quy hoạch.

Theo đó, Luật Quy hoạch có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, nhưng theo đánh giá của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, luật này tồn tại nhiều bất cập, khiến rất nhiều dự án liên quan phải tạm dừng.

Nhấn mạnh đây là công cụ quan trọng giúp Nhà nước tạo động lực để phát triển quy hoạch bền vững, song ông Phương cho rằng để làm được như vậy, cần loại trừ các quy hoạch chồng chéo, cản trở đầu tư phát triển.

Đại biểu này góp ý: Cần có thông tư, nghị định hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư. “Thực trạng của Luật Quy hoạch có nguy cơ đe doạ nghiêm trọng nền kinh tế đất nước, làm cho nhiều dự án có vốn đầu tư nước ngoài ngừng hoạt động”, vị đại biểu Quảng Bình phát biểu.

Minh chứng cho nhận định trên, ông Phương nói có hàng trăm dự án cấp quốc gia, tỉnh và ngành ở địa phương phải dừng lại vì vướng quy hoạch.

Từ thực tế đó, vị đại biểu này đề nghị Quốc hội cần mạnh dạn sửa đổi những bất cập của Luật Quy hoạch, ban hành những nghị quyết riêng về việc chuyển tiếp trước khi các dự án quy hoạch cấp quốc gia, vùng và tỉnh của nhiệm kỳ 2021 - 2030 được phê duyệt.

Ngoài ra, ông cũng mong muốn Chính phủ chấp thuận cho các dự án đã được duyệt hồ sơ thẩm định trước năm 2018, đặc biệt là các dự án nằm trong quy hoạch phát triển điện lực cũng như thuộc lĩnh vực khoáng sản đi vào hoạt động.

Đỗ Văn Sinh. Ảnh: Hoàng Anh

Đại biểu Đỗ Văn Sinh. (Ảnh: Hoàng Anh)

Về vấn đề này, đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) bày tỏ quan điểm không đồng tình. Vị này phân tích: Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019, riêng các hoạt động lập, thẩm định quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh được triển khai từ ngày 1/3/2018. Đến ngày 5/7/2019 Chính phủ mới ban hành nghị định quy định chi tiết một số điều để thi hành luật.

"Vì chưa có nghị định trên, các quy hoạch không thể triển khai được. Đây là nguyên nhân chính và là nguyên nhân duy nhất khiến luật này chưa thể đi vào thực hiện", ông Sinh khẳng định.

Trước những ý kiến cho rằng Luật Quy hoạch có vướng mắc khiến nhiều dự án không thể triển khai, đại biểu Đỗ Văn Sinh đề nghị Chính phủ báo cáo rõ những vướng mắc ở nội dung nào, điều luật nào. 

Về Nghị định của Chính phủ, theo ông Sinh thì do vừa mới ban hành, chưa triển khai trong thực tiễn, chưa được đánh giá tác động nên chưa có cơ sở để đánh giá vướng mắc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top