Aa

Người đàn ông tay trắng qua mặt Donald Trump, trở thành tỷ phú địa ốc giàu nhất nước Mỹ

Thứ Sáu, 20/10/2017 - 06:01

Đi lên từ hai bàn tay trắng với khoản vay ngân hàng 10.000 USD, vị đại gia địa ốc với cái tên “họ hàng” với ngài tổng thống nước Mỹ, Donald Bren, mới là tỷ phú giàu có nhất trong giới bất động sản xứ sở cờ hoa.

 

Theo bảng xếp hạng các tỷ phú (Billionaires Index) mới đây của Bloomberg, Donald Bren là "đại gia" địa ốc giàu có bậc nhất nước Mỹ với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 17 tỷ USD, cao gấp 6 lần so với số tài sản mà tổng thống Donald Trump đang nắm giữ.

Có một điều đặc biệt đó là không giống với Trump, người được thừa hưởng số tài sản kếch xù từ cha mẹ, Donald Bren là một tỷ phú tự thân, xây dựng cả đế chế địa ốc nhiều tỷ đô la chỉ từ một khoản vay ngân hàng trị giá 10.000 USD.

Irvine Company, công ty đầu tư bất động sản tư nhân lớn nhất tại bang California hiện nay, chính là “đứa con” được Bren “cưng chiều” và dành nhiều tâm sức nhất từ khi bắt đầu sự nghiệp cho đến nay.

Theo ước tính, tổng diện tích các hạng mục bất động sản mà Irvine Co.,JSC đang đầu tư đã vượt quá con số 10,2 triệu mét vuông, trong đó bao gồm các sản phẩm như cao ốc văn phòng, căn hộ, bến du thuyền và khách sạn. Hầu hết các danh mục đầu tư này của Bren tọa lạc tại quận Orange xinh đẹp. Bên cạnh đó, Bren cũng đã đặt dấu chân của mình tại New York, thành phố vốn lâu nay được coi “mảnh đất làm ăn” của tỷ phú Donald Trump, bằng việc trở thành cổ đông lớn nhất của tòa tháp New York Met Life.

Khái quát về “độ phủ sóng” của vị tỷ phú này, theo Bloomberg, Bren đang nắm giữ 1/5 diện tích đất của quận Orange, nếu so sánh thì con số này lớn gấp 5 lần so với tổng diện tích của thành phố Manhattan.

Hiện nay, dù đã bước sang tuổi 85 nhưng Bren vẫn đang điều hành hoạt động của “đứa con” mà ông sinh thành. Nhìn vào số tài sản và cuộc sống xa hoa của Bren, người ta chỉ biết rằng đây là một vị tỷ phú giàu có chứ ít ai biết đến câu chuyện về cuộc sống gian truân đằng sau thành công của ông.

Hình ảnh thường ngày của Donald Bren, vị tỷ phú tự thân giàu có bậc nhất trong giới địa ốc xứ sở cờ hoa

Donald Bren được sinh ra tại Los Angeles vào năm 1932. Bố ông là một nhà sản xuất phim, còn mẹ của ông là một bầu xô. Tuy nhiên Bren chỉ được hưởng cuộc sống của một gia đình đủ đầy trong vài năm bởi đến năm ông lên 10 thì bố mẹ ông li dị. Bố của Bren đã tái hôn với một nữ diễn viên và không lâu sau đó, mẹ ông cũng đã tìm cho mình một bến đỗ hạnh phúc mới với một doanh nhân tài ba.

Những năm trung học, Bren và anh trai đã đăng ký vào trường Beverly Hills. Ngoài thời gian học tập, cả hai dành toàn bộ những tháng nghỉ hè của mình theo bố đi các công trình xây dựng với vai trò là những thợ mộc nghiệp dư. Trong một cuộc nói chuyện với tờ Los Angeles Times vào năm 2011, Bren cho biết có một bài học đắt giá mà ông đã học được từ chính người bố của mình đó là: “Nếu nắm giữ một bất động sản trong thời gian dài bạn sẽ có được những giá trị lớn hơn và những giá trị đó được thể hiện bằng xương bằng thịt". 

Nhiều năm sau đó, Bren đã giành được một suất học bổng từng phần đến trường Đại học Washington để tham gia trượt tuyết. Có một bài báo đã từng viết rằng Bren là một chân trượt tuyết vô cùng phong cách và là một vận động viên giành được vé tham gia Thế vận hội Olympics năm 1956 thế nhưng sau đó ông đã không thể có mặt vì bị đau mắt cá chân.

Năm 1955, Bren đạt được bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh và kinh tế của trường Đại học Washington. Sau khi tốt nghiệp, ông đầu quân cho Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Trong 3 năm, ông dẫn đầu đội trinh thám rong ruổi trên những bãi biển của Camp Pendleton.

Năm 1958, ở tuổi 25, Bren quyết định vay ngân hàng một khoản tiền trị giá 10.000 USD để thành lập nên công ty riêng của mình, lấy tên Bren Company. Với Bren Co, ông đã xây dựng nên ngôi nhà đầu tiên trên Đảo Lido thuộc Newport Beach, California. Sau đó, bằng sự thành công của hàng loạt ngôi nhà kế tiếp, Bren đã tự mình “cưỡi” lên làn sóng bùng nổ bất động sản tại quận Orange vào cuối những năm 1960.

Đảo Lido thuộc Newport Beach, California, mảnh đất nơi Donald Bren đặt những viên gạch đầu tiên trong sự nghiệp của mình

Trong khoảng thời gian từ năm 1963 đến 1967, lịch trình làm việc hàng ngày của Bren trở nên bận rộn hơn khi ông giữ cương vị là người đứng đầu Mission Viejo, một công ty đầu tư và phát triển bất động sản tại quận Orange. Mission Viejo lúc bấy giờ đang thực hiện một dự án với diện tích quy hoạch tổng thể lên đến 44,5 km2.

Toàn cảnh công ty Mission Viejo và cách dự án lớn nhỏ xung quanh nó

Năm 1970, một biến cố lớn đã đến với Bren khi “đứa con đầu lòng” của ông, Bren Co, bị International Paper Co mua lại với giá 34 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau đó, sau một cuộc suy thoái trên thị trường bất động sản Mỹ, Bren đã “chuộc” lại “đứa con cưng” của mình với giá khá lời, 22 triệu USD.

Sau gần hai thập kỷ sống và làm việc tại quận Orange cùng những dự án chủ yếu là nhỏ lẻ, Bren bắt đầu hướng tầm nhìn của mình đến “miếng mồi” khá bự, đó là dự án Irvine Ranch, dự án phát triển địa ốc được coi là lớn nhất tại quận Orange bấy giờ với tổng diện tích đầu tư lên đến hơn 376 km2, chiếm 20% diện tích đất của quận này.

Năm 1977, Bren và một số nhà đầu tư khác đã bỏ ra tổng số tiền 340 triệu USD để mua lại Irvine Company, chủ đầu tư của dự án Irvine Ranch. Ban đầu, Bren là cổ đông nắm giữ 1/3 số cổ phần tại công ty này, tuy nhiên, sau đó, vào năm 1983, ông đã mua lại cổ phần của một số cổ đông khác, nâng số cổ phần mà ông nắm giữ tại Irvine Co lên tới 83%. Đến năm 1996 thì ông trở thành chủ sở hữu duy nhất và Irvine Co chính thức trở thành “đứa con” thứ hai của Bren.

Bren trong lần ký kết hợp đồng mua lại cổ phần của Irvine Company, chủ đầu tư của dự án Irvine Ranch

Trong suốt 2 thập kỷ, Bren đã tập trung vào việc phát triển các nông trại, trong đó có rất nhiều dự án ở những khu vực giàu có và đáng sống nhất nước Mỹ như Anaheim, Bãi biển Laguna, Bãi biển Newport và toàn bộ thành phố Irvine.

Thành phố Irvine với dân số 250.000 người - thường được gọi là trung tâm của Quận Orange - là điển hình cho tầm nhìn phát triển một nơi để "sống, làm việc và chơi". Nơi đây là mái nhà chung của rất nhiều ngôi làng, công viên, trung tâm mua sắm, những trường học nổi tiếng và trụ sở của khoảng 1/3 công ty có mặt trong danh sách Fortune 500.

Tờ Los Angeles Times vào năm 2011 đã viết rằng: “Bren đã “điêu khắc” lại dáng vẻ của một vùng ngoại ô hiện đại ở California. Và trong quá trình đó, ông và “đứa con” của mình đã trở thành nhà đầu tư bất động sản lớn nhất của quận Orange, đồng thời cũng là bản gốc về phương án quy hoạch tổng thể được sao chép nhiều nhất”.

Trong 17 tỷ đô la giá trị tài sản ròng của Bren, hầu hết năm trong danh mục đầu tư của Irvine Co bao gồm 4,32 triệu mét vuông bất động sản văn phòng, 160 dự án căn hộ, hơn 40 trung tâm bán lẻ, 5 bến cảng, 3 sân gôn và 3 khách sạn nghỉ dưỡng. Thông tin này có được từ một phát ngôn viên của Công ty Irvine.

Một trong số rất nhiều dự án đầu tư bất động sản của Donald Bren 

Mặc dù hầu hết những danh mục đầu tư của Bren chủ yếu tập trung tại quận Orange, tuy nhiên, công ty của ông cũng sở hữu rất nhiều bất động sản khác ở Tây Los Angeles, San Diego, và Thung lũng Silicon. Ngoài ra, Irvine Co còn nắm giữ 93,7% số cổ phần tại tòa nhà 58 tầng MetLife, tọa lạc tại trung tâm thành phố New York với số tiền bỏ ra khoảng 3 triệu USD. Bên cạnh đó, đến năm 2014, công ty này còn mua lại tòa tháp chọc trời 60 tầng tại thành phố Chicago với giá 850 triệu USD.

Irvine Company của Bren nắm giữ 93,7% số cổ phần tại tòa nhà 58 tầng MetLifet tọa lạc tại trung tâm thành phố New York

Mặc dù là một tỷ phú tự thân vô cùng tài giỏi và thành công, nhưng cuộc sống đời tư của Bren lại hiếm khi được hé lộ. Báo chí, truyền thông và cộng đồng thường biết đến ông nhiều hơn với những hoạt động từ thiện. Theo ước tính, tổng số tiền mà ông từ thiện trong suốt cuộc đời của mình đã vượt qua con số 1,3 tỷ USD. Năm 2010, ông đã vinh dự nhận được giải thưởng “Donald Bren Legacy of Giving Award”, một giải thưởng được dành riêng cho ông. Bren luôn luôn đóng góp cho các trường học liên cấp, hệ thống trường đại học cũng như các hoạt động nghiên cứu, nghệ thuật và bảo tồn tại California.

Trường Information and Computer Sciences trực thuộc trường Đại học California được thành lập vào năm 2004 nhờ số tiền tài trợ 20 triệu USD của Donald Bren

Không chỉ đế chế bất động sản khổng lồ mà Bren đã gây dựng, không chỉ vai trò của ông trong việc tạo ra những quy hoạch cộng đồng đáng mơ ước nhất ở Mỹ sẽ tồn tại lâu dài và tiếp tục phát triển mà những khoản tiền từ thiện cùng những đóng góp đối với nền giáo dục địa phương của Bren cũng sẽ được người ta nhắc đến sau này.

Ông Rick Caruso, cựu thành viên của ban giám đốc Công ty Irvine, cho biết: "Nói tới những người nhìn xa trông rộng, những người có ảnh hưởng đến Nam California, tôi sẽ gọi tên của Bren và Walt Disney”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top