Aa

Người Hà Nội hồn nhiên sống cạnh tuyến đường sắt nội đô

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Chủ Nhật, 13/08/2017 - 05:01

Một vài năm trước và cả những ngày vừa qua gần vấn đề di dời ga Hà Nội và tuyến đường sắt ra khỏi nội đô vẫn gây tranh cãi. Trong khi đó, ngày ngày mỗi chuyến tàu chạy qua đều khiến những hộ dân sinh sống cạnh đường ray tàu hỏa phải hứng chịu tiếng ồn, khói bụi và nguy hiểm rình rập.

f

Ga Hà Nội trước đây có tên gọi là ga Hàng Cỏ do Pháp xây dựng và khánh thành năm 1902, có địa chỉ tại số 120 Lê Duẩn (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), đóng vai trò vận chuyển hàng ngàn lượt hành khách, với hành chục đoàn tàu từ Bắc vào Nam và ngược lại. Mặt khác, ga Hà Nội còn còn là một kí ức về văn hoá, truyền thống của Hà Nội.

d

Tuyến đường sắt chạy qua 3 quận Đống Đa, Ba Đình và Hoàn Kiếm, len qua rất nhiều khu dân cư nội đô, trong đó có xóm đường tàu Khâm Thiên. Người dân nơi đây đang phải sống trong một không gian chật hẹp với nhiều mối nguy hiểm luôn rình rập. Cuộc sống hàng ngày của người dân đều nằm ngay bên cạnh đường ray tàu hỏa, từ giặt giũ, nấu cơm, rửa bát...Nhiều hộ dân mở lấn chiếm mở hàng quán nên khoảng cách với đường tàu càng hẹp, chỉ đủ lối đi cho một chiếc xe máy hay hai người đi bộ nên sẽ nguy hiểm khi có tàu chạy qua.

Mỗi lúc có tàu đến, người dân lại chạy vào nhà hoặc nép vào sát tường nhà để không bị cuốn vào theo quán tính của tàu. Đồ dùng, xe cộ của gia đình đều phải xếp ngay ngắn và có đủ khoảng cách với đường sắt để bảo đảm tài sản và không gây cản trở tàu khi lưu thông.

Theo bà Hạnh, cư dân sống tại xóm đường tàu Khâm Thiên cho hay: "Mỗi lúc có tàu đến, người dân lại chạy vào nhà hoặc nép vào sát tường nhà để không bị cuốn vào theo quán tính của tàu. Đồ dùng, xe cộ của gia đình đều phải xếp ngay ngắn và có đủ khoảng cách với đường sắt để bảo đảm tài sản và không gây cản trở tàu khi lưu thông".

Nhà cửa san sát nhau, chỉ cách đường ray tàu hỏa chưa đầy 2m

Nhà cửa san sát nhau, chỉ cách đường ray tàu hỏa chưa đầy 2m

ad

Người dân mang ghế ra giữa đường ray ngồi hóng gió trước khi tàu tới.

d

Nguy hiểm luôn rình rập và có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi đường đi chủ yếu là theo hai vạt đá của đường sắt và những tấm bê tông ghép lại. 

s

Một người bán hàng rong rảo bước nhanh trước khi tàu đến

f

Người dân sống gần đường ray vẫn vô tư qua lại trên đường chỉ cần nhớ đến lịch trình giờ chạy của tàu.

f

Những đứa trẻ vô tư chơi đùa trên đường ray, sẽ rất nguy hiểm nếu không có sự giám sát của bố mẹ.

sss

Tại xóm đường tàu, ngoài những người dân định cư còn có những dãy nhà trọ lụp xụp. Nhiều căn nhà được người lao động như phụ hồ, xây dựng, buôn ve chai... thuê ở chung.

a

Nhiều hộ gia đình đã tự chế ra những tấm ván để giữa lòng đường sắt để phục vụ cho phương tiện cũng như đi lại hằng ngày của gia đình.

s

Bên cạnh đường tàu vẫn có những mảnh vườn trồng rau nho nhỏ. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top