Aa

Nguy cơ hỏa hoạn tại chung cư ngõ 260 Đội Cấn: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý

Thứ Hai, 22/07/2019 - 23:02

Người dân sống cạnh chung cư ngõ 260 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) đang thấp thỏm lo âu, nếu có hỏa hoạn xảy ra không hiểu xe cứu hỏa sẽ “vượt ải” bãi trông giữ xe có mái che kiên cố như thế nào?

Thời gian qua đã xảy ra hàng loạt những vụ việc cháy nổ tại các tòa chung cư cao tầng, gây ra hậu quả lớn về cả mặt con người và tài sản. Đa số những chung cư này đều không tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Điều đáng nói, trong số những vụ hỏa hoạn tại chung cư ấy, nguyên nhân phần lớn do yếu tố chủ quan của chủ đầu tư. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn bất chấp tính mạng của cư dân, người dân sống liền kề để “xẻ thịt” diện tích sử dụng chung, xây dựng sai thiết kế và kinh doanh các dịch vụ như trông giữ xe, nhà hàng… để thu lời bất chính.

Tại Hà Nội, không khó để thấy những vụ việc tranh chấp, kiện cáo thậm chí xảy ra xô xát giữa chủ đầu tư với cư dân chung cư. Nguyên nhân cũng bởi giữa hai bên không tìm được tiếng nói chung trong việc bảo vệ quyền lợi của mình. Khi xảy ra mâu thuẫn, bên nào cũng đưa ra chính kiến và nhất quyết đòi quyền lợi. Lúc này, vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước có lẽ cần được thể hiện rõ nhất.

Chủ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Chủ tịch UBND quận Ba Đình chỉ đạo kiểm tra làm rõ; xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm và trách nhiệm tập thể, cá nhân (nếu có). (Ảnh: Hà Cường)

Theo phản ánh của các cư dân, nguy cơ xảy ra cháy nổ đang tiềm tàng tại dự án Đầu tư cải tạo, xây dựng lại Khu Tập thể Văn phòng Trung ương Đảng – gọi tắt là Dự án (số 44, ngõ 260 Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP. Hà Nội). Chủ đầu tư (CĐT) là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Kiến trúc Hà Nội - Công ty Cổ phần SIMCO Sông Đà.

Trước đó năm 2017, UBND TP. Hà Nội có quyết định giao 1.699,6m2 đất tại số 44, ngõ 260 Đội Cấn cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển kiến trúc Hà Nội (đại diện Liên danh Công ty Cổ phần SIMCO Sông Đà và Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển kiến trúc Hà Nội) để thực hiện Dự án. Phần đất này có một mặt tiếp giáp trực tiếp với nhiều hộ dân khu dân cư ngõ 260 Đội Cấn.

Sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, CĐT đã bị người dân ngách 42 ngõ 260 “tố” tự ý lập bãi gửi xe thu tiền, gây nguy hiểm về phòng cháy chữa cháy. Điều này khiến người dân chung cư cũng như các hộ dân liền kề lo ngại nguy cơ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào. 

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, vào tháng 5/2019, CĐT đã tiến hành lắp barie, lập bãi trông giữ xe ô tô (có mái che hàn khung sắt kiên cố) được cho là không giấy phép trên cả phần diện tích sân chơi, đường nội bộ và bể nước ngầm phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy (phần trực tiếp tiếp giáp với nhiều hộ dân ngách 42, ngõ 260).

Ngoài ra, một trạm điện phục vụ tòa nhà được đặt "chềnh ềnh" ngay đầu ngách 42, khiến lối vào chung cư càng trở nên chật hẹp. Người dân đặt câu hỏi, nếu có sự cố cháy nổ tại chung cư, không hiểu xe cứu hỏa sẽ tiếp cận bằng cách nào để chữa cháy?

Trước thực trạng này, người dân đã nhiều lần trao đổi với CĐT về điều kiện an toàn cũng như giấy phép xây dựng, giấy phép bãi trông giữ xe nhưng CĐT không hợp tác với lý do: Bãi gửi xe này đã được chấp thuận tại tờ bản đồ kèm theo Công văn số 217 ngày 15/1/2015 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội.

D

Cùng ngày 20/6/2019, UBND quận Ba Đình và UBND phường Liễu Giai đã tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân, về bất cập tại chung cư ngõ 260 Đội Cấn. (Ảnh: Hà Cường)

“Bản đồ này đã chấp thuận quy hoạch bãi đỗ xe ngoài trời liền lề với mặt trước của nhà số 1, ngách 42, ngõ 260 Đội Cấn. Trong khi 3 mặt còn lại của căn nhà này đều giáp tường nhà của hàng xóm và chỉ còn lại lối đi duy nhất ra ngõ 260 đã bị quy hoạch làm bãi đỗ xe (diện tích rất nhỏ) ngay trước mặt nên không có lối đi”, đơn thư các hộ dân phản ánh.

Không đồng tình với cách trả lời trên, thậm chí cho rằng các cơ quan chức năng cấp phép không phù hợp với quy hoạch, người dân đã làm đơn đề nghị giải quyết gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hà Nội, UBND quận Ba Đình và UBND phường Liễu Giai.

“Chúng tôi đề nghị UBND quận Ba Đình, UBND phường Liễu Giai kiểm tra, xem xét việc chủ đầu tư lập bãi trông giữ xe ô tô, lắp mái che và có thu tiền có đúng quy định hay không? Bãi trông giữ xe này đã có giấy phép hay chưa và nếu chưa có đề nghị sớm giải tỏa để tránh nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào”, đơn thư kiến nghị của người dân ngõ 260 Đội Cấn nêu rõ.

Được biết, cùng ngày 20/6/2019, UBND quận Ba Đình và UBND phường Liễu Giai đã tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân về nội dung trên. Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân, đến nay họ vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. 

Cũng liên quan đến những nội dung phản ánh trên, ngày 22/7/2019, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Chủ tịch UBND quận Ba Đình chỉ đạo kiểm tra làm rõ; xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm và trách nhiệm tập thể, cá nhân (nếu có), báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 10/8/2019…

Đề nghị UBND TP. Hà Nội có ý kiến chỉ đạo, theo dõi và đôn đốc các cơ quan đơn vị, làm rõ những phản ánh trên.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Ngày 23/3/2018, vụ hỏa hoạn ở chung cư Carina (quận 8, TP. HCM) làm 13 người chết, 28 người bị thương. Chiều 20/4/2018, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tùng (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Hùng Thanh) - đơn vị chủ đầu tư chung cư Carina Plaza, về cáo buộc Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top