Aa

Nguyên nhân công trình trường mầm non tại KĐT Sudico Sông Đà đổ sập

Thứ Ba, 26/09/2017 - 14:01

Theo Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), do phần chất thải đổ sàn tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không phù hợp với khả năng chịu lực dẫn đến sàn tầng 3 và sàn tầng 2 của công trình dự án trường mầm non Vườn Xanh thuộc Khu đô thị (KĐT) Sudico Sông Đà (phường Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đổ sập.

Liên quan tới sự cố sụp đổ tại dự án Trường mầm non Vườn Xanh, phường Mỹ Đình 1, Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm vừa có báo cáo hiện trạng thi công công trình và nguyên nhân ban đầu. 

Thông tin từ báo cáo nêu rõ, vào khoảng 3h ngày 25/9, tại dự án xây dựng Trường mầm non Vườn Xanh, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại và kỹ thuật Trần Vũ đang thi công đổ bê tông sàn tầng 3 thì bất ngờ xảy ra sự cố. Sự cố không gây thiệt hại về người.

Đến sáng ngày 25/9, Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng công trình. Theo đó, công trình sập toàn bộ tầng 1, tầng 2 với diện tích 498m2 (bộ phận đang thi công).

Nguyên nhân sập Trường mầm non Vườn Xanh được Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm đánh giá là do phần chất thải đổ sàn tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không phù hợp với khả năng chịu lực dẫn đến sàn tầng 3 và sàn tầng 2 sụp đổ. 

Hiện trường sự cố sập công trình dự án trường mần non Vườn Xanh (ảnh Trần Kháng)  

Trước tính chất nguy hiểm của sự cố, Sở Xây dựng đã đề nghị chủ đầu tư, UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo các đơn vị liên quan, tổ chức cảnh giới cảnh báo, khoanh vùng nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra các sự cố để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư ngay lập tức dừng thi công xây dựng công trình. Chỉ đạo nhà thầu di chuyển ngay công nhân đang ở tại khu vực lán trại tạm sát mép công trình về vị trí an toàn.

Sở Xây dựng cũng nêu rõ, chủ đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo các nhà thầu tham gia xây dựng công trình phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố, giải quyết, khắc phục sự cố. Chịu trách nhiệm giải quyết sự cố công trình theo quy định. 

Rất may sự cố không gây thiệt hại về người.  

Được biết, năm 2009, thành phố có quyết định thu hồi trên 4.300m2 đất tại KĐT mới Mỹ Đình - Mễ Trì, cho Trường mầm non tư thục Vườn Xanh thuê với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau khi được ký hợp đồng thuê đất, chủ đầu tư vẫn để đất trống nhiều năm.

Năm 2016, quận đã báo cáo thành phố, đưa khu đất trên vào danh sách các dự án chậm đưa đất vào sử dụng, phải xử lý. Người dân và cử tri quận Nam Từ Liêm đã nhiều lần đề nghị đến Thành phố thu hồi để xây dựng chợ, các thiết chế công phục vụ nhu cầu nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, theo đề nghị của Sở TN&MT ngày 8/9/2016 về việc cho phép tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường mầm non tại ô đất NT, khu đô thị mới Mỹ Đình, đến ngày 29/9/2016, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý về chủ trương với đề nghị này.

Giữa năm 2017, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng cho công trình dự án. Tháng 8/2017 Chủ đầu tư thông báo khởi công, thời gian thi công từ ngày 25/6/2017 đến tháng 12/2018.

Trong quá trình xây dựng, ngày 22/8, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm chủ trì phối hợp với phường Mỹ Đình 1, tổ chức kiểm tra phát hiện: Chủ đầu tư đã thi công xong móng, vách phần ngầm, đang ghép cốp pha tầng 1 và chưa đổ mái.

Diện tích mặt bằng móng phù hợp với bản thiết kế đã được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Diện tích một phần tầng 1 đang ghép cốp pha phù hợp với bản vẽ thiết kế (tuy nhiên chủ đầu tư bổ sung thêm 1 cột từ tầng hầm lên tầng 1).

Chiều cao các phần tầng hầm và tầng 1 đã thi công phù hợp với bản vẽ thiết kế. Đội đã yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công khắc phục rửa biển báo an toàn lao động, màn che công trường.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy các đơn vị tham gia thực hiện dự án có thiếu sót một số hợp đồng cần thiết. Phía nhà thầu thi công là Công ty TNHH thương mại Trần Vũ chưa cung cấp được Quyết định thành lập ban an toàn lao động; Hồ sơ năng lực của các thành viên; Hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

Kết luận biên bản kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng, hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật và có báo cáo về Đội TTXD quận trước ngày 29/8.

Đến ngày 29/8, sau khi chủ đầu tư giải trình và xuất trình các hồ sơ còn thiếu, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm đã ban hành thông báo kết luận và giao Tổ TTXD địa bàn phường Mỹ Đình 1, kiểm tra giám sát các hoạt động xây dựng. Nhưng chỉ chưa đầy 1 tháng sau đó sự cố nghiêm trọng đã xảy ra./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top