Mới đây, Masterise Homes đã công bố giải pháp nhà ở Home for Home hợp tác ngân hàng Techcombank. Đáng chú ý là sản phẩm này không phải là một dự án cao cấp mới - mà là một giải pháp "Nhà cũ đổi nhà mới" - "Home for Home".
Ý tưởng của giải pháp là giúp các gia đình Việt có cơ hội nâng tầm cuộc sống từ chỗ ở hiện tại sang các dự án cao cấp phát triển từ Masterise Homes như Masteri Waterfront tại Hà Nội và Masteri Centre Point tại TP.HCM. Đồng thời, Masteri West Heights - một dự án cao cấp sắp ra mắt ở phía Tây của Hà Nội cũng sẽ được áp dụng giải pháp nhà ở này.
Theo đó, người tham gia giải pháp sẽ có thể đổi nhà cũ - lấy nhà mới chỉ với số tiền tiết kiệm là 50 triệu đồng, và không thực hiện bất kỳ khoản thanh toán nào đến khi nhận nhà.
Trước đó, giải pháp này đã được giới thiệu trên trang chính thức của Masterise Homes và nhận được nhiều phản hồi tích cực của thị trường. Tại sự kiện khởi động chiều ngày 24/5, Masterise Homes đã công bố thêm nhiều thông tin về giải pháp mới lạ này.
Để hiểu thêm về giải pháp giải pháp "Nhà cũ đổi nhà mới" - "Home for Home" lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, Reatimes đã có cuộc trao đổi với ông Jason Turnbull – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Tài chính của Masterise Homes.
NHÀ ĐỔI NHÀ - 3 BÊN CÙNG CÓ LỢI
- PV: Ông có thể cho biết ý tưởng Home for Home (H4H) xuất phát từ đâu?
Ông Jason Turnbull: Trong một báo cáo của McKinsey về thị trường bất động sản Việt Nam, Masterise Homes nhìn thấy sự khác biệt của thị trường bất động sản Việt Nam so với các nước đang phát triển trong khu vực. Theo báo cáo, trung bình trong 1.000 người Việt, chỉ có 0,8%, tức là chưa đến 1 giao dịch bất động sản, thấp hơn từ 7-15 lần so với những nước đang phát triển khác. Những con số này được giải thích như sau:
Thứ nhất, thói quen trong việc sở hữu nhà của người Việt: Thời gian sử dụng một ngôi nhà của người Việt đang rất dài, dẫn đến số lần thay đổi và nâng cấp chỗ ở vô cùng hạn chế. Điều này tác động lên thị trường bất động sản như lượng giao dịch ít hơn; nguồn cung ít hơn, và việc khó định giá bất động sản.
Thứ hai, nhu cầu của nhiều gia đình Việt: Mong muốn chuyển đổi chỗ ở tốt hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thứ ba, thị trường Việt Nam đang thiếu nguồn cung ở phân khúc tầm trung: do việc tăng giá bất động sản, lạm phát, giá nguyên vật liệu tăng …
Nhận thấy những vấn đề của thị trường bất động sản nói chung và những gia đình Việt, Masterise Homes cho ra đời ý tưởng - giải pháp Home for Home với công thức Win-Win-Win (3 bên đều có lợi) nhằm mang đến giá trị cho cả thị trường và người mua nhà.
Đối với người mua nhà, giải pháp này giúp những gia đình đang có nhà và có năng lực tài chính được nâng tầm cuộc sống tại những dự án chất lượng hơn, đồng thời có thể hoạch định tài chính một cách chủ động. Đồng thời, giúp cho họ có thể chuyển đổi chỗ ở một cách tiện lợi, mà không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
Bên cạnh đó, “Nhà đổi nhà” còn tạo ra nhiều nguồn cung hơn ở phân khúc tầm trung, như vậy những người dân Việt có thể sở hữu nhà phù hợp với khả năng tài chính của mình. Người mua nhà Việt cũng sẽ có thêm nhiều lựa chọn với nhiều phân khúc giá khác nhau.
Một ví dụ cụ thể như sau: Một gia đình đang sở hữu 1 căn nhà, khi họ bán đi và mua một căn nhà mới, thì thị trường sẽ phát sinh giao dịch bất động sản. Khi gia đình đó có đủ điều kiện để nâng cấp lên một căn nhà mới, thì căn nhà cũ của họ sẽ là cơ hội cho một gia đình có thu nhập ít hơn. Như vậy, gia đình đó sẽ có thể sở hữu được nhà.
Đối với thị trường, giải pháp này góp phần giảm thiểu sự mất cân bằng giữa nguồn cung và cầu của thị trường bất động sản Việt Nam. Đồng thời, tạo ra sự gia tăng giao dịch của bất động sản, giúp thị trường phát triển bền vững, góp phần làm tăng trưởng GDP của Việt Nam.
PV: Từ ý tưởng đến hiện thực, Masterise Homes có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?
Ông Jason Turnbull: Là giải pháp tiên phong tại Việt Nam, khi vừa ra mắt trên thị trường, “Home for Home” cũng đã nhận được sự ủng hộ của khách hàng thông qua kết quả kinh doanh của những dự án trong áp dụng
Về thuận lợi, dựa vào sự phát triển kinh tế và GDP của Việt Nam cho thấy khả năng chi tiêu của người Việt và họ có đủ khả năng tham gia vào chu kỳ thay đổi và nâng cấp chỗ ở tốt hơn. Giải pháp cũng có sự đồng hành cùng Techcombank - đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Đối với người Việt, nhà ở luôn là quan trọng nhất, là nhu cầu thiết yếu và sẵn sàng đầu tư vào ngôi nhà, tổ ấm cho gia đình.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng có những thử thách bước đầu. Như đã chia sẻ phía trên, một trong những thử thách là thói quen của người Việt trong việc thanh khoản nhà và nâng cấp chỗ ở. Người Việt có nhiều nỗi lo khi phải thay đổi chỗ ở hiện tại, hoặc là chưa có kế hoạch tài chính cụ thể.
Vì vậy, đối với khách hàng tham gia chương trình cần phải có một đơn vị tư vấn về việc hoạch định tài chính của người mua. Chương trình “Home for Home”, khi áp dụng, người mua có thời gian là 18 - 24 tháng và được hỗ trợ để bán được căn nhà cũ, dùng số tiền đó để làm vốn đối ứng cho căn nhà mới.
Xin được khẳng định là giải pháp Home for Home không áp dụng dành cho những gia đình muốn mua căn nhà mới, mà là “đổi nhà”, tức là cần phải thanh khoản căn nhà cũ, có kế hoạch tài chính rõ ràng cho căn hộ mới.
GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SỐNG
- PV: Ông đánh giá thể nào về khả năng giải pháp Home for Home có thể nhân rộng ở nhiều dự án, nhiều doanh nghiệp?
Ông Jason Turnbull: Đây là một giải pháp mà chúng tôi cho rằng rất cần thiết để góp phần gia tăng nguồn cung với nhiều phân khúc khác nhau, từ nhà mới cho đến nhà cũ với nhiều khoảng giá khác nhau.
Một ví dụ cụ thể như đưa ra phía trên: Khi một gia đình tham gia Home for Home, khi có đủ điều kiện để thay đổi cuộc sống tốt hơn ở những căn hộ hạng sang, và khi họ bán đi căn nhà cũ, có thể ước tính giá của căn hộ cũ nằm ở phân khúc trung bình. Như vậy, phân khúc giá tầm trung sẽ có nhiều nguồn cung mà thị trường Việt Nam đang thiếu, và cũng là cơ hội cho nhiều gia đình có thu nhập thấp hơn được sở hữu nhà.
Home for Home không chỉ là giải pháp giúp tạo ra động lực tăng trưởng, góp phần phát triển bền vững cho thị trường trường bất động sản Việt, mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt.
- PV: Ông có thể cho biết vai trò của Techcombank trong giải pháp này như thế nào?
Ông Jason Turnbull: Techcombank là đối tác chiến lược cùng với Masterise Homes nghiên cứu và phát triển giải pháp nhà ở Home for Home. Điểm đặc biệt nhất là Techcombank còn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đó là tư vấn kế hoạch tài chính phù hợp với khả năng chi trả cho từng khách hàng, khi nào khách hàng nên mua nhà mới, khi nào thì nên bán nhà cũ để đảm bảo là không gây xáo trộn cuộc sống hàng này mà vẫn đảm bảo đầu đủ nghĩa vụ với ngân hàng.
- PV: Vậy ông có lời khuyên dành cho khách hàng khi nghĩ đến Home for Home?
Ông Jason Turnbull: Khách hàng tham gia Home for Home phải có thu nhập ổn định và có năng lực tài chính để sở hữu ngôi nhà trong tương lai. Khách hàng nên nhận tư vấn từ ngân hàng rõ ràng về việc hoạch định tài chính để có kế hoạch chi tiết, đổi nhà, thanh khoản căn nhà cũ. Đồng thời, khách hàng nên biết giá trị, tính thanh khoản của căn nhà hoặc bất động sản hiện hữu.
PV: Xin cảm ơn ông!