Aa

Nhà ở xã hội 100 triệu đồng ở TP. HCM: Lối đi nào qua "khe cửa hẹp"?

Thứ Sáu, 10/02/2017 - 00:06

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành cho rằng, TP. HCM có thể xây dựng loại căn hộ giá rẻ như Bình Dương với diện tích khoảng 20-30 m2. Tuy nhiên, để khuyến khích doanh nghiệp tham gia làm nhà giá 100 triệu đồng cần những giải pháp cụ thể.

Có thể xây nhà 100 triệu đồng ở Thủ Đức và Nhà Bè

Ngày 8/2, họp về kế hoạch trong năm, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM Trần Trọng Tuấn cho biết, đơn vị đang hoàn thành một số hồ sơ về đề án nhà ở giá 100 triệu đồng và từ 300 đến 500 triệu đồng.

Theo ông Tuấn, qua ghi nhận tình hình cho thấy, đơn giá nhà ở xã hội xây dựng ở Bình Dương đã được tính vào chi phí chung của tổng thể dự án khu chế xuất – khu công nghiệp. Có nghĩa giá bán căn hộ không tính vào chi phí tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Do đó, khi nhà xây lên mới có giá 100 triệu đồng/căn.

Còn ở TP. HCM rất khó để xây dựng nhà ở xã hội có giá này. Tuy nhiên, qua khảo sát chỉ có hai khu vực có thể thực hiện được là khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và khu công nghiệp Linh Trung (quận Thủ Đức).

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây báo cáo kế hoạch thực hiện và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Sở Xây dựng

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây báo cáo kế hoạch thực hiện và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Sở Xây dựng

“Tuy nhiên, nhà ở xã hội phải gắn với khu chế xuất - khu công nghiệp ở nơi đó. Bởi ở đó gắn với công việc của họ, hạ tầng khu đó phải kết nối với nhau. Đồng nghĩa đối tượng mua ở chính là công nhân. Còn các vị trí khác trên địa bàn phải đảm bảo các chỉ tiêu về dân số, hạ tầng... Khi đó, giá nhà ở xã hội tại những khu vực này khoảng 300 – 500 triệu hoặc dưới 1 tỷ đồng”- ông Tuấn nói.

Hiện tại TP. HCM đang có 39 dự án nhà ở xã hội đã và đang làm các thủ tục đầu tư với quy mô 45.000 căn, dự tính đến năm 2020 sẽ hoàn thành khoảng 30.000 căn. Các dự án phải tuân thủ chỉ tiêu về quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật chung của thành phố.

Tại cuộc họp, Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu mô hình nhà ở xã hội giá rẻ ở Bình Dương vận dụng vào điều kiện thực tế ở thành phố. “Mục tiêu của TP là đến năm 2020 phải hoàn thành 30.000 căn nhà giá rẻ để phục vụ người có thu nhập thấp. Vì vậy có khó khăn cũng phải phấn đấu” - ông Khoa khẳng định.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: “Mục tiêu của TP là đến năm 2020 phải hoàn thành 30.000 căn nhà giá rẻ để phục vụ người có thu nhập thấp

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định: “Mục tiêu của TP là đến năm 2020 phải hoàn thành 30.000 căn nhà giá rẻ để phục vụ người có thu nhập thấp

Khuyến khích doanh nghiệp thế nào?

Trả lời PV Reatimes, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành cho rằng, TP.HCM có thể xây dựng loại căn hộ giá rẻ như Bình Dương với diện tích khoảng 20-30 m2. Cách đây 7-8 năm, TP. HCM đã lên ý tưởng về nhà ở giá rẻ nhưng lại về chậm hơn Bình Dương do còn nhiều yếu tố tác động.

Theo ông, để khuyến khích doanh nghiệp tham gia làm nhà giá 100 triệu đồng ở TP. HCM chỉ có 2 giải pháp chính. Thứ nhất, TP chấp nhận căn hộ 20-30 m2 là căn hộ thương mại cho người có thu nhập thấp, công nhân vùng ven và khu công nghiệp. Đồng thời, các cơ quan quản lý, lãnh đạo thành phố cần hộ trợ gia tăng các tiêu chí quy hoạch kiến trúc, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, giảm thủ tục đầu tư nhà giá rẻ,...

Thứ hai, phía doanh nghiệp cần tổ chức được quỹ đất lớn dành riêng cho khu nhà giá rẻ, thuận tiện sản xuất để giảm chi phí.

TP.HCM có thể xây dựng nhà giá 100 triệu đồng ở hai khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Linh Trung (quận Thủ Đức)

TP. HCM có thể xây dựng nhà giá 100 triệu đồng ở hai khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Linh Trung (quận Thủ Đức)

Ngoài ra, chủ đầu tư cần thiết kế một mô hình căn hộ tiêu chuẩn, như giá căn hộ 5 tầng khoảng 5 triệu đồng/m2, với diện tích 20-30m2 thì giá căn hộ từ 100-150 triệu đồng. Chung cư cao tầng phải sử dụng thang máy thì giá bán khoảng 8 triệu đồng/m2, giá căn hộ từ 160-240 triệu đồng. Nếu vị trí gần trung tâm thành phố hơn, chi phí cao hơn thì giá căn hộ có thể dao động từ 200-300 triệu đồng/căn hoàn toàn có thể phục vụ được người có thu nhập thấp.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top