Aa

Nhà ở xã hội: Nhìn từ kinh nghiệm Hàn Quốc xây 42 triệu căn nhà giá rẻ cho người nghèo

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Thứ Năm, 13/09/2018 - 02:01

Được xếp vào danh sách giá nhà rất đắt đỏ song tính đến nay, chính phủ Hàn Quốc đã cung ứng ra thị trường 42 triệu căn nhà ở xã hội giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia được xếp vào danh sách giá nhà rất đắt đỏ. Theo thống kê năm 2016 của trang Brightside, một người có thu nhập 50 triệu đồng Việt Nam cũng phải đợi tới ít nhất 8 năm mới có thể mua được một căn nhà ở Hàn Quốc. Nhiều người đặt câu hỏi rằng, vậy với một quốc gia có chi phí đắt đỏ, dân số đông thì Hàn Quốc sẽ hỗ trợ những người thu nhập thấp tiếp cận với nhà ở xã hội như thế nào?

Theo ông Noh Jae Keuk, Chuyên gia về Nhà ở xã hội, Công ty Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc, việc xây dựng nhà ở xã hội luôn là vấn đề khiến chính phủ Hàn Quốc quan tâm và hỗ trợ nhằm tạo ra các căn hộ phù hợp với túi tiền của người dân thu nhập thấp.

Chính phủ Hàn Quốc cung ứng nhà ở cho người thu nhập thấp dưới dạng nhà cho thuê trong 10 năm, sau 10 năm có thể bán cho người dân dưới dạng nhà ở xã hội. Chính phủ sẽ hỗ trợ về tài chính cho đối tượng nhà ở này. Ở Hàn Quốc, căn cứ vào thu nhập, chính phủ sẽ chia ra thành 10 nhóm, đầu tiên là thu nhập thấp và trên cùng là nhóm nhà giàu.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Mỗi nhóm được hưởng một chính sách khác nhau. Những người nghèo thậm chí không thể thuê nhà thì chính phủ sẽ xây những khu nhà cho thuê này và hỗ trợ về tài chính, giá thuê sẽ thấp hơn thị trường khoảng 30%.

Đối với nhóm trên thu nhập thấp, chính phủ hỗ trợ qua việc phí thuê nhà thấp hơn một mức. Nhóm 3, 4 được hỗ trợ thuê thấp hơn thị trường 15 - 16%. Đối với nhóm thu nhập trung bình, không phải là thu nhập thấp, chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ áp dụng mức lãi suất thấp hơn để họ có thể mua nhà

Trước câu hỏi đặt ra, sự hỗ trợ của chính phủ cho người nghèo liệu có mâu thuẫn với cơ chế thị trường, ông Noh Hea Keuk cho rằng: “Chúng ta phải nói đến sự thất bại của thị trường khi không đảm bảo được nhu cầu về nhà ở cho rất nhiều người. Rõ ràng là thị trường tự nó đã không điều chỉnh được và nếu chúng ta cứ để nó tự vận động thì những người nghèo không thể tiếp cận được nhà ở. Thị trường còn tồn tại nhiều vấn đề và chính phủ các nước đã phải can thiệp để nhiều người có thể có được nhà ở. Hàn Quốc đã làm vậy và tôi cho rằng không trái với quy tắc thị trường".

Để có thêm vốn, chính phủ Hàn Quốc cũng phải đi vay bởi thực hiện dự án nhà ở không phải vì lợi nhuận mà vì an sinh xã hội. Thế nên vai trò của chính phủ là rất quan trọng.

- Ông Noh Hea Keu -

Theo ông Noh Hea Keuk, sự can thiệp có chủ động của chính phú là cách giúp giảm bớt sự thất bại của cơ chế thị trường. “Nếu như chính phủ Hoa Kỳ chỉ có thể hỗ trợ 25% cho người có thu nhập thấp thì ở Hàn Quốc, chúng tôi có nhiều nguồn lực hỗ trợ hơn. Đến nay, Hàn Quốc đã có 42 triệu căn hộ như vậy ra thị trường. Để có thêm vốn, chúng tôi cũng phải đi vay bởi thực hiện dự án nhà ở không phải vì lợi nhuận mà vì an sinh xã hội. Thế nên vai trò của chính phủ là rất quan trọng”.

Để giải quyết tồn tại trong vấn đề làm thế nào để quá trình phân phối nhà ở xã hội, ông cho biết, tại Hàn Quốc có quỹ hỗ trợ nhà ở được hình thành từ một phần ngân sách của chính phủ và một phần xuất phát từ tiết kiệm của người dân. Người dân Hàn Quốc đóng mỗi tháng từ 100 đô la – 500 đô la. Đối với một số người thu nhập thấp không có tiền tiết kiệm, chính phủ Hàn Quốc sẽ tính đến phương án tạo ra nhiều dự án để họ có thể tiếp cận được. Để tất cả mọi người đều tiếp cận với nhà ở xã hội, như ở Seoul, chính phủ sẽ thông báo rộng rãi cho người dân sống ở đó.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top