Aa

Nhật Cường Mobile có đang khiến khách hàng hiểu nhầm?

Thứ Hai, 12/11/2018 - 23:15

Trưng bày sản phẩm để bán, nhưng nhiều mặt hàng chưa chưa tính VAT, khách hàng muốn lấy hóa đơn đỏ phải chịu thêm phí 10%. Đây là những gì đang diễn ra tại Nhật Cường Mobile, vậy hình thức kinh doanh này có đang khiến cho khách hàng hiểu nhầm?

 Khách hàng “hiểu nhầm” về thông tin sản phẩm

Đây là điều anh N.A.Dũng (Hà Nội) gặp phải khi có ý định mua một chiếc điện thoại iPhone 8 Plus tại Nhật Cường. Tham khảo trên website: http://www.dienthoaididong.com của đơn vị bán hàng này, anh thấy có những sản phẩm ghi giá NY và cũng có sản phẩm lại ghi giá bán. Hầu hết các sản phẩm ghi giá NY đều đang được khuyến mãi lên tới vài triệu đồng.

“Họ ghi như vậy khiến tôi nghĩ, mua hàng NY sẽ có giá hấp dẫn hơn so với hàng chính hãng thông thường. Nó giống như mua hàng xách tay vậy”, anh Dũng nói.

Khi đem thắc mắc này hỏi nhân viên bán hàng của Nhật Cường, anh Dũng nhận được câu trả lời rằng, NY là chữ viết tắt của chữ niêm yết. Giá này không khác gì so với giá bán thông thường và nó đơn giản chỉ là cách ghi của công ty mà thôi… Nhưng chính cách ghi này lại khiến cho khách hàng nhầm tưởng rằng, họ mua được hàng “xách tay”?

Một cửa hàng của Nhật Cường Mobile.

Cùng quan điểm với anh Dũng, chị V.T.Hồng (nhân viên – Hà Nội) cho biết, bản thân chị cũng đã mua vài chiếc điện thoại cùng lúc để tặng đối tác nhưng khi yêu cầu xuất hóa đơn đỏ thì nhân viên ở đây nói rằng chị phải chịu thêm 10% tiền thuế VAT.

Theo chị T.Hồng, trước đây chị mua hàng tại những đơn vị bán hàng chính hãng không cần phải làm như vậy. Tuy nhiên, tại đây, chị Hồng được nhân viên bán hàng giải thích đó là hàng chưa bao gồm thuế VAT.

Cũng theo chị Hồng, một sản phẩm chính hãng trước khi đến tay người tiêu dùng thì phải có khai báo thuế đầy đủ, nên khi bày bán là đã được tính thuế, vậy với những sản phẩm chưa tính thuế thực chất là hàng gì, xách tay, trôi nổi hay của chính nhà sản xuất?

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Mai Hà, Trưởng phòng bán hàng phi truyền thống nói: “Nhật Cường chỉ bán hàng chính hãng, một số sản phẩm Nhật Cường niêm yết giá chưa có VAT và cũng ghi rõ giá bán chưa bao gồm VAT. Khi khách mua hàng, Nhật Cường tính thêm 10% VAT và xuất hóa đơn như bình thường”.

Dù vậy thì vấn đề này vẫn gây nhiều thắc mắc cho khách hàng về quyền lợi khi họ mua hàng tại Nhật Cường Mobile.

Có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo

Thời gian qua, iPhone Sx Max đang là sản phẩm hot nhất của Apple, tận dụng cơ hội này, Nhật Cường Mobile đã in túi xách đựng sản phẩm của mình với dòng chữ: “Số 1 về iPhone”.

 Túi đựng điện của hãng Nhật Cường Mobile có in chữ: Số 1 về iPhone.

Theo khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP quy định, mức phạt cho hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm.

Điều 45, Luật cạnh tranh số 23/2018/QH14 ra ngày ngày 12 tháng 6 năm 2018 cũng quy định cụ thể như sau: Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm: “Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây: Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung”.

Như vậy, với những quảng cáo nhằm lôi kéo khách hàng trong khi không chứng minh được những nội dung đó là khách quan thì những quảng cáo như trên của Nhật Cường Mobile có dấu hiệu của hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Luật sư nói gì về việc khách hàng chịu 10% tiền thuế?

Giải đáp vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Dũng, giảng viên khoa Luật Kinh tế, trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, tất cả những mặt hàng được nhập về Việt Nam theo đường chính ngạch thì đều phải trình báo và khai thuế đầy đủ.

 Nhật Cường Mobile có đang vi phạm pháp luật?

Cũng theo ông Dũng, các đơn vị bán hàng phải niêm yết đầy đủ thông tin, minh bạch. Tránh trường hợp khách hàng không lấy hóa đơn đỏ thì đó là hành vi trốn thuế doanh thu. Điều này được quy định trong Luật Thuế doanh thu sửa đổi 1995.

Tại Điều 8 được sửa đổi, bổ sung có nêu, doanh thu tính thuế là toàn bộ tiền thu từ hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, không phân biết ngành, nghề, hình thức kinh doanh, có cơ sở kinh doanh ở Việt Nam hay ở nước ngoài.

“Như vậy, khi bày bán ở cửa hàng, nghiễm nhiên hàng đó đã được tính thuế. Khách hàng muốn xuất hóa đơn thì không cần phải chịu thêm bất kỳ mức phí nào. Đây là điều mà người tiêu dùng được hưởng và được luật pháp bảo vệ”, ông Dũng nói.

Trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 có quy định về việc buôn bán giữa các đơn vị và người tiêu dùng. Cụ thể, tại Điều 8 về quyền của người tiêu dùng có quy định: Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

Ngoài ra, Điều 10 quy định các hành vi bị cấm như: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác.

“Luật pháp luôn bảo vệ quyền lợi của người dân và các doanh nghiệp nhưng phải trong khuôn khổ của pháp luật. Các doanh nghiệp cần thực hiện việc kinh doanh buôn bán của mình theo đúng luật pháp quy định”, ông Dũng nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top