Aa

Nhiều giao dịch M&A đã diễn ra với các dự án giáo dục

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Sáu, 05/10/2018 - 21:20

Thị trường giáo dục giàu tiềm năng của Việt Nam thực sự là “mỏ vàng” thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư, cả trong nước lẫn nước ngoài. Đặc biệt, sự bùng nổ của loại hình đầu tư vào giáo dục thông qua M&A hứa hẹn sẽ đem lại lợi ích cao cho nhà đầu tư.

Theo báo cáo từ Savills Việt Nam, trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển theo hướng hiện đại hóa, trong giai đoạn 2014 - 2017 trung bình mỗi năm có khoảng một triệu lao động Việt chuyển từ ngành nông nghiệp sang lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp. Xu hướng đô thị hóa sẽ tiếp tục lan rộng với tốc độ chóng mặt, phát triển giáo dục quốc gia vì vậy trở thành ưu tiên hàng đầu để nâng cao kỹ năng lực lượng lao động và tăng năng suất làm việc. Với quy mô dân số trên 94 triệu người và cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển mảng giáo dục; tuy vậy cần hướng đến trọng tâm là cải thiện chất lượng.

Theo số liệu của Viện Thống kê của UNESCO, số lượng du học sinh Việt Nam đã tăng trung bình 12%/năm từ 50 ngàn học sinh năm 2012 lên đến xấp xỉ 80.000 học sinh năm 2016. Những con số này cho thấy ngành giáo dục tại Việt Nam cần có những phương án thay thế và càng nhấn mạnh hơn nữa tiềm năng đầu tư trong lĩnh vực này.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam

Do khối lượng bài vở lớn, phụ huynh đặt quá nhiều kỳ vọng vào con trẻ và chất lượng giảng dạy tại nhiều trường công, học sinh thường tham gia các lớp và khóa học phụ đạo ngoài giờ học trên lớp. Có thể thấy học sinh Việt Nam có một niềm khát khao được giáo dục đào tạo nâng cao hơn mức trung bình trên toàn cầu.

Đáng chú ý là các trung tâm dạy tiếng Anh cũng đã phát triển đáng kể trong những năm qua. Tại TP.HCM và Hà Nội hiện có khoảng 450 trung tâm tiếng Anh. Theo Chỉ số thành thạo tiếng Anh (Education First English Proficiency Index - EFEPI) năm 2017 Việt Nam xếp hạng thứ 7 trên 20 nước được đánh giá, cho thấy khát vọng hòa nhập và vươn lên của đất nước này.

Theo đó, ghi nhận của Savills cho thấy trong thời gian qua, đã có nhiều giao dịch M&A đã diễn ra trong lĩnh vực giáo dục. Cụ thể quỹ giáo dục Cognita đã mua Trường Quốc tế TP.HCM và Trường Tiểu học Saigon Pearl. Quỹ North Anglia đã mua Trường Quốc tế Anh Quốc. Quỹ đầu tư TPG của Mỹ, đã sát nhập Trường Việt – Úc. Quỹ EQT đầu tư vào ILA - một chuỗi trung tâm tiếng Anh lớn tại Việt Nam. Quỹ IFC đầu tư vào chuỗi trung tâm tiếng Anh Hội Việt – Mỹ;… Luồng vốn đầu tư lớn vào các trường quốc tế cho thấy tiềm năng phát triển của giáo dục quốc tế tại Việt Nam.

VinUni sẽ được xây dựng ở Gia Lâm (Hà Nội)

VinUni sẽ được xây dựng ở Gia Lâm (Hà Nội)

Mặt khác, các sinh viên ra trường đã và đang gặp khó khăn trong việc tìm việc làm đúng ngành học của mình bởi còn thiếu kỹ năng thực hành thiết yếu. Tuy rằng tại Việt Nam đã có các chính sách ưu tiên hợp tác với các trường Đại học quốc tế và rất nỗ lực trong việc mở rộng các phương án giáo dục và đào tạo cho học sinh nước nhà sau cấp THPT. Tuy nhiên, số lượng học sinh Việt đi du học vẫn tiếp tục tăng mạnh, trong số đó nhiều sinh viên quyết định học đại học tại các nước như Mỹ, Úc, Nhật, Pháp. Có thể thấy, môi trường giáo dục tại Việt Nam đang cần có thêm các trường đại học chất lượng, với bằng cấp được chứng nhận quốc tế và học phí cạnh tranh, hứa hẹn cơ hội đầu tư lớn.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận định: “Với 41% dân số thuộc “thế hệ vàng” (dưới 24 tuổi), số lượng người giàu và gia đình trung lưu ngày một tăng mạnh, người Việt Nam sẽ sớm có khả năng chi trả nhiều hơn cho việc học tập của con cái theo một tiêu chuẩn giáo dục cao hơn. Dự kiến nguồn cầu cho giáo dục bậc cao tại Việt Nam sẽ duy trì ở mức cao. Đặc biệt, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm hơn đến các trung tâm ngoại ngữ do nhu cầu nâng cao ngoại ngữ của học sinh sinh viên để đáp ứng yêu cầu việc làm mới.”

Ông Troy Griffiths cũng cho hay, những quy định khắt khe của tại Việt Nam cũng có thể là một thách thức cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này. Thuế suất cao,vốn đầu tư tối thiểu cho từng loại tổ chức và hợp tác giáo dục, yêu cầu về nhân lực và quy trình cấp phép phức tạp cũng là những rào cản ban đầu cho bất kỳ nhà đầu tư nào muốn bỏ vốn vào bất động sản giáo dục. 

Hiện tại, không ít đại gia Việt nổi tiếng trên thị trường bất động sản đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực giáo dục với những tầm nhìn, sứ mệnh riêng biệt. Những cái tên nổi bật nhất có thể đến như Vingroup, Việt Hưng (Vihajico), Sunshine Group.

Cụ thể, hồi tháng 3 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã chính thức công bố tham gia lĩnh vực Giáo dục Đại học với thương hiệu Đại học VinUni (VinUni). Theo tuyên bố của Vingroup, Đại học VinUni sẽ phát triển các chuyên ngành Giáo dục và Đào tạo trong 3 lĩnh vực trọng điểm: Kinh doanh, Công nghệ và Khoa học sức khỏe.

Trước đó, vào cuối năm 2017, Sunshine Group cũng đã chính thức kí kết hợp tác chiến lược với tổ chức Giáo dục toàn cầu Maple Bear (trụ sở chính tại Canada) trong việc xây dựng và phát triển trường mầm non quốc tế tiêu chuẩn 5 sao Sunshine Maple Bear.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top