Aa

Nhiều trẻ ngã từ ban công chung cư: Thiết kế có vấn đề?

Thứ Sáu, 30/11/2018 - 09:30

Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp trẻ tử vong do rơi từ các tầng cao của chung cư xuống đất khiến các gia đình có trẻ nhỏ càng trở nên hoang mang, lo ngại vì vẫn đang còn những ban công, cửa sổ không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho trẻ nhỏ... Phải chăng do kết cấu, thiết kế có vấn đề?

Chung cư nơi bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 7 xuống đất

Chung cư nơi bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 7 xuống đất

Sáng 15/11, một bé trai khoảng 5 tuổi rơi từ tầng 7 chung cư N03 Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) xuống đất, nhiều người dân đã kịp thời có mặt nhưng cháu bé lúc đó đã ở tình trạng nguy kịch. Theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, thời điểm trên, họ nghe thấy tiếng động lớn, chạy ra ngoài quan sát thì thấy một bé trai nằm bất động dưới chân tòa nhà.

Bé ở nhà với ông nội, buổi sáng thấy cháu vẫn còn ngủ, ông nội đưa anh trai của bé đến lớp. Vài phút sau ông về mới cùng mọi người đưa cháu vào bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, tại Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ tai nạn trẻ em do rơi từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong hoặc bị thương nặng. Cụ thể, vào khoảng 20 giờ ngày 30/10/2016, tại tòa nhà K6 (KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) cháu N.A (7 tuổi) đã rơi xuống khu vực giếng trời từ tầng 11 xuống tầng 2.

Vào thời điểm trên, cháu N.A đang chơi với 4 người bạn cùng tầng 11 cười đùa vui vẻ, sau đó, cháu N.A cùng 2 người bạn trèo lên đoạn lan can thì không may bị rơi xuống phần mái tầng 2 tử vong tại chỗ.

Một vụ việc đau lòng khác, vào khoảng giữa tháng 7/2016, tại tòa nhà Rainbow Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) một cháu bé 6 tuổi cũng đã rơi từ tầng 11 xuống tầng 2 tại khu vực giếng trời tử vong. Gia đình nạn nhân sống trên tầng 11, tại khu vực tiếp giáp với giếng trời không được lắp lưới an toàn nên khi cháu bé leo lên cửa sổ chơi thì bị té ngã…

Hiện nay các khu đô thị, chung cư mọc lên quá nhiều, lượng người sinh sống ở đây đặc biệt là các gia đình trẻ rất lớn. Rất nhiều sự cố đến từ những căn hộ chung cư cao tầng mà chúng ta không thể lường trước được.

Những tai nạn trên đây như một hồi chuông cảnh báo đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ về sự an toàn ở các chung cư cao tầng, khi lan can, giếng trời, cửa sổ không song sắt đều trở thành những cái “bẫy” cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ em đang ở lứa tuổi hiếu động, mải chơi, không để ý nguy cơ tiềm ẩn xung quanh mình...

Để hạn chế những tai nạn thương tâm xảy ra đối với trẻ nhỏ, các cha mẹ nên lưu ý lắp lưới an toàn cho các lan can, ban công hoặc các loại cửa của căn hộ; nếu ở tầng cao, các cha mẹ nên chú ý không được để bàn, ghế, tủ... hay những thứ gì có thể để trẻ leo lên, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Điều quan trọng nhất là cha mẹ không nên để trẻ nhỏ ở nhà một mình hoặc không có người lớn để mắt tới dù với bất kì lý do gì.

Ngoài ý thức các bậc phu huynh, vấn đề đặt ra đối với các chung cư cao tầng là tính năng an toàn trong thiết kế và thi công. Đặc biệt là kết cấu, thiết kế các ban công. Nếu kết cấu hay thiết kế chưa phù hợp, thiếu an toàn sẽ rất nguy hiểm.

Nên chăng Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng các tỉnh, TP cần tiến hành kiểm tra tổng thể về sự an toàn các ban công chung cư và có một giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những vụ tai nạn thương tâm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top