30/12/2019, 08:37 GMT+7

Nhìn lại một năm tăng trưởng của Bách hóa Xanh

Reatimes.vn Vừa thông báo vượt doanh thu 1.000 tỷ đồng chưa lâu, Bách hóa Xanh lại gây bất ngờ khi cán mốc 1.000 siêu thị giữa bối cảnh thị trường nhiều chuỗi bán lẻ rút lui.

Nghìn siêu thị, nghìn tỷ đồng doanh thu 2019

Đặt mục tiêu doanh thu cuối năm đạt 1.000 tỷ đồng mỗi tháng, song chỉ đến tháng 7/2019, Bách hóa Xanh thông báo cán đích. Ngày 20/12 vừa qua, chuỗi tiếp tục gây sốc khi chạm mốc 1.000 siêu thị, vượt chỉ tiêu 900 cửa hàng đề ra hồi đầu năm, dù thị trường mới đổ bộ ở miền Nam.

CEO Bách hoá Xanh Trần Kinh Doanh.

CEO Trần Kinh Doanh cho biết, Bách hóa Xanh đang tăng trưởng ngoạn mục so với kỳ vọng ban đầu của ban lãnh đạo. Mỗi siêu thị mini thu về trung bình 1,5 tỷ đồng, gấp 7 lần thời điểm ba năm trước. Hệ thống đang “căng mình” phục vụ cho hơn 10,8 triệu lượt khách hàng tháng.

2019 được coi là năm tăng trưởng rực rỡ của MWG khi các chuỗi bán lẻ Thế giới di động, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh liên tiếp mở rộng quy mô và doanh thu. Trong đó, Bách hóa Xanh cán đích ấn tượng hơn cả khi phá kỷ lục thời gian chạy nước rút thành công.

“Để mở nghìn shop, Thế giới di động theo đuổi 15 năm, Điện máy Xanh tiêu tốn 7 năm, còn Bách hóa Xanh mất chưa đầy 4 năm. Dự kiến đến năm 2022, doanh thu em út Bách hóa Xanh sẽ bằng cả hai anh cả gộp lại”, CEO Trần Kinh Doanh nhấn mạnh.

Kỳ vọng thu lợi nhuận dương từ năm 2021

Giữa bối cảnh thị trường nhiều chuỗi bán lẻ tháo chạy hoặc sát nhập, Bách hóa Xanh đang chứng tỏ là “ngôi sao đang lên” với khả năng nhân rộng chuỗi chóng mặt. Song CEO Trần Kinh Doanh cho biết, đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Nghìn siêu thị, nghìn tỷ đồng doanh thu chưa phải là con số lớn so với toàn bộ thị trường quy mô 70 tỷ USD hiện nay. Với thực phẩm, số lượng cửa hàng phải gấp cả trăm lần mới đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.

Giới đầu tư đánh giá Bách hóa Xanh là “gà đẻ trứng vàng” mang lại động lực tăng trưởng lớn nhất cho MWG trong tương lai. Chuỗi siêu thị bán rau củ, thịt cá đạt điểm hòa vốn Ebitda hồi tháng 12/2018. Dự kiến, doanh thu sẽ chạm 25.616 tỷ đồng vào 2020 và có thể thu lợi nhuận dương từ năm 2021.

Để làm được điều này, Bách hóa Xanh cho biết sẽ tăng tốc mở cửa hàng ở Đông Nam Bộ, thử nghiệm kinh doanh tại miền Trung, tạo bàn đạp mở rộng ra phía Bắc. Vị lãnh đạo chỉ ra 4 yếu tố giúp chuỗi hoạt động hiệu cao hơn là tăng biên lãi gộp, giảm tỷ lệ hủy hàng, giảm chi phí cửa hàng và chi phí vận hành, vận chuyển. Hàng tươi sống (thịt, cá, rau củ) đến tay người tiêu dùng vẫn “giá rẻ ngang chợ”, hàng nhập khẩu (sữa, bánh kẹo, trái cây...) thấp hơn 20-30% giá thị trường. 

Bạn đang đọc bài viết Nhìn lại một năm tăng trưởng của Bách hóa Xanh tại chuyên mục Xe & Công Nghệ của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Mục sở thị sân bay sinh thái xanh nhất Việt Nam

TOP