Aa

Nhìn lại những hình ảnh ngày ấy và bây giờ của nhà ga có lịch sử 115 năm

Thứ Sáu, 11/08/2017 - 20:00

Đề xuất di dời ga Hà Nội đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong mấy ngày vừa qua. Ngoài chức năng là một nhà ga đường sắt thông thường thì ga Hà Nội còn chứa đựng nhiều dấu ấn lịch sử hơn trăm năm qua.

Ga Hà Nội trước đây tên gọi là ga Hàng Cỏ do người Pháp xây dựng. Là anh em song sinh với cầu Long Biên nhưng ga Hàng Cỏ lại ít được biết đến như một chứng nhân lịch sử của Thủ đô Hà Nội. 

Ga Hàng Cỏ - nhà ga cổ xưa nhất Việt Nam hơn 100 năm qua đã chứng kiến biết bao cuộc máu lửa bi hùng, những thăng trầm cũng như tinh thần chiến đấu quả cảm của những công nhân hỏa xa để giữ vững đầu mối giao thông huyết mạch, đem lại sự bình yên trên sân ga ngày hôm nay...

Năm 1902, ga Hàng Cỏ được khánh thành và đưa vào khai thác cùng với cầu Long Biên. Người Pháp xây dựng công trình này nhằm kiến thiết cơ sở hạ tầng ở Đông Dương, phục vụ ý đồ khai thác thuộc địa. Một nhà ga xe lửa hiện đại với những con tàu chạy trên đường sắt lần đầu tiên đã hiện diện ở Hà Nội.

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, ga Hàng Cỏ đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc cũng như quá trình phát triển của ngành đường sắt Việt Nam. 

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, công nhân nhà ga đã đấu tranh không vận chuyển vũ khí, đạn dược, quân lính đi đàn áp các nơi.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ga Hàng Cỏ đã đón tiễn và lập hàng nghìn đoàn tàu chở trên 20 triệu lượt hành khách, xếp dỡ trên 10 triệu tấn hàng hóa, chủ yếu là vũ khí, khí tài và bộ đội cho tiền tuyến, góp công sức vào chiến công chung cùng quân dân Thủ đô Hà Nội và cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Lịch sử hào hùng của ga Hàng Cỏ xưa đã được ga Hà Nội ngày nay tiếp tục kế thừa và phát huy trong thời kỳ đổi mới, gắn liền quá khứ với hiện tại và tương lai bằng sợi dây lịch sử hơn 1 thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển. 

Sau khi miền Nam giải phóng, ngành đường sắt đã khẩn trương khôi phục lại các tuyến đường sắt, đặc biệt là tuyến đường sắt Thống Nhất nối liền Thủ đô Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh. 

Ngày 31/12/1976, sau nhiều năm gián đoạn, hai đoàn tàu Thống Nhất cùng xuất phát từ hai ga Hàng Cỏ và Sài Gòn đã khai thông tuyến đường sắt Bắc-Nam trong niềm xúc động, phấn khởi của đồng bào cả nước. 

Năm 1975, ga Hàng Cỏ được đổi tên thành ga Hà Nội, cùng với việc xây dựng ga Giáp Bát để vận chuyển hàng hóa, ga Hà Nội trở thành ga vận chuyển hành khách lớn nhất cả nước. 

Từ năm 1989 đến 2003, nhà ga được đầu tư, cải tạo, nâng cấp tạo đột phá trong khâu phục vụ hành khách.

Cùng nhìn lại những hình ảnh ga Hà Nội gắn với nhiều mốc lịch sử, văn hóa của Thủ đô.

Sảnh chờ của ga Hàng Cỏ

Sảnh chờ của ga Hàng Cỏ

Ga Hàng Cỏ nhìn từ trên cao

Ga Hàng Cỏ nhìn từ trên cao

Ga Hàng Cỏ (nay là Ga Hà Nội) bị máy bay B-52 Mỹ ném bom phá hủy nặng nề trưa 21/12/1972. Ảnh: Minh Trường - TTXVN.

Ga Hàng Cỏ bị máy bay B-52 Mỹ ném bom phá hủy nặng nề trưa 21/12/1972. Ảnh: Minh Trường - TTXVN.

 
HANOI 1979-phố Lê Duẩn-Ga Hàng Cỏ

Phố Lê Duẩn - Ga Hàng Cỏ năm 1979

HANOI 1979_Đường tàu hoả vào ga Hàng Cỏ. Tàu hoả đang từ đất ga Hàng Có tiến ra. Phố Nguyễn Khuyến (Sinh Từ cũ,Từ chỗ cắt ngang trở đi là lãnh địa Ga Hàng Cỏ)

Đường tàu hoả vào ga Hàng Cỏ. Phố Nguyễn Khuyến (Sinh Từ cũ,Từ chỗ cắt ngang trở đi là lãnh địa Ga Hàng Cỏ). Ảnh chụp năm 1979

Ga Hà Nội thay đổi theo thời gian

Ga Hà Nội thay đổi theo thời gian

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top