Reatimes.vn

Những con số bất thường trong việc thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Những con số bất thường trong việc thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Liên quan đến việc thu phí BOT trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ gây nghi ngờ, bức xúc trong dư luận thời gian qua, mới đây một chuyên gia trong ngành xây dựng cầu đường đã gửi đến Reatimes.vn hai biểu đồ để phân tích những bất cập trong việc báo cáo kết quả thu phí.
20:30, 31/08/2016
Biểu đồ 1: Thể hiện doanh thu các tháng trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ

Biểu đồ 1: Thể hiện doanh thu các tháng trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ

Biểu đồ 2. Thể hiện doanh thu các tháng trên tuyến Cầu Giẽ -Ninh Bình

Biểu đồ 2. Thể hiện doanh thu các tháng trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình

Theo chuyên gia, quan sát 2 biểu đồ của 2 đoạn trên một tuyến cao tốc cho thấy có nhiều điểm bất hợp lý.

Biểu đồ 1 thể hiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trong 6 tháng đầu doanh thu gần như không tăng, trong 4 tháng từ tháng 4 đến tháng 7 tăng đến 67% là điều bất thường khó lý giải. Doanh thu tháng 2 (dịp tết) nhỏ hơn tháng 1/2016 và xấp xỉ các tháng lân cận.

Chuyên gia này phần tích, theo quy luật thống kê, vào dịp tết doanh thu tại các trạm thu phí đều tăng. Theo biểu đồ 2, doanh thu tháng 2 (dịp tết) trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình tăng hơn 2 tháng cận kề khoảng 15%.

Trong khi đó, trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, doanh thu tháng 2 (dịp tết) lại nhỏ hơn tháng 1/2016 và xấp xỉ các tháng lân cận. “Đây là điều đi ngược lại quy luật về việc thu phí trên các tuyến cao tốc nói chung vào dịp tết”, chuyên gia này khẳng định.

Tháng 4 là tháng có nguồn thu phí tăng, nguyên nhân là do nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 tăng. Theo 2 biều đồ này, đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình tăng khoảng 7 đến 10%, trong khi đó đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ so với 3 tháng tương đương tăng khoảng 41%. Chuyên gia cho rằng đây là điều bất thường.

Theo tìm hiểu của phóng viên Reatimes.vn, thời điểm tháng 4/2016, cũng chính là thời điểm mà Cienco1 bắt đầu tiến hành việc giám sát độc lập việc thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Quan sát 2 biểu đồ này có thể thấy, từ tháng 10/2015 đến tháng 7/2016, xét về tăng trưởng đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình chỉ tăng 31%, còn đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ tăng tới 67%. Chuyên gia nhận định, tháng 7/2016, doanh thu trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ ước tính đạt khoảng 61 tỷ đồng, các tháng tiếp theo là 8 và 9 mức thu sẽ không chênh lệch nhiều so với tháng 7 và sẽ không tăng đột biến như thời điểm trước đó.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải thanh tra toàn diện công tác thu phí của dự án từ ngày 6/10/2015 (ngày bắt đầu thu phí) đến ngày 30/6/2016 để xác định chính xác doanh thu thu phí.

Liên quan đến vấn đề này, một chuyên gia cho rằng, nếu BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cung cấp đầy đủ số liệu thu phí chi tiết cũng như đảm bảo chế độ lưu giữ, sao lưu số liệu xe … thì chắc chắn sẽ có giải pháp phân tích từ số liệu để sớm trả lời được câu hỏi có hay không việc thất thoát phí trong các tháng đã thu tại dự án.

Reatimes.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP