Những dấu ấn quan trọng của Nam A Bank giai đoạn 2016 - 2020

 

Giai đoạn 2016 - 2020, Nam A Bank đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trên thị trường tài chính ngân hàng, đặc biệt là trong hoạt động chuyển đổi số.

Nam A Bank

Với nỗ lực tăng trưởng quy mô song hành cùng kiểm soát chất lượng tín dụng, hoạt động kinh doanh Nam A Bank tăng trưởng đều, ổn định, đặc biệt là từ năm 2017 trở lại đây. 

Lợi nhuận trước thuế năm 2017 đạt 301 tỷ đồng, gấp 6,7 lần năm 2016, nhờ tăng trưởng tín dụng và các khoản thu nhập từ đầu tư chứng khoán. Lợi nhuận trước thuế năm 2018 đạt 743 tỷ đồng, gấp đôi năm 2017 và lợi nhuận trước thuế năm 2019 tăng lên mức 925 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2018, năm 2020 lợi nhuận vượt mốc 1.000 tỷ đồng (tăng 8,75% so với năm 2019).

Quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, tổng tài sản liên tục gia tăng. Nếu năm 2016, tổng tài sản Nam A Bank có 42.848 tỷ đồng thì đến năm 2020 đạt hơn 130.000 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng đáng kể.

Kết quả kinh doanh Nam A Bank năm 2020
Nam A Bank

Cơ cấu tài chính lành mạnh giúp Nam A Bank được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ủng hộ mở rộng mạng lưới hoạt động. Chỉ trong 2 năm (2019 và 2020) Nam A Bank đã được NHNN chấp thuận mở mới hàng loạt đơn vị kinh doanh. 

Đầu năm 2021, Nam A Bank đã “phủ sóng” mạng lưới với gần 110 điểm kinh doanh tại nhiều tỉnh thành trọng điểm, bên cạnh tiếp tục trình mở mới thương hiệu ở tại nhiều địa phương khác nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch tài chính đến từng người dân địa phương. 

Các điểm kinh doanh Nam A Bank tọa lạc ở những vị trí đắc địa tại từng địa phương. Đồng thời, đều được thiết kế kiến trúc đẹp, cơ sở vật chất sang trọng, đẳng cấp cùng trang thiết bị hiện đại, không gian nhiều cây xanh…mang đến những trải nghiệm thoải mái cho khách hàng.

Nam A Bank khai trương
Nam A Bank khai trương

 

Nam A Bank

Phát triển công nghệ của Nam A Bank dựa trên sự đầu tư hài hòa giữa Công nghệ - Con người - Quy trình. Trong đó, Nam A Bank không chỉ chú trọng công nghệ để đảm bảo công tác vận hành mà còn tiên phong ứng dụng vào hệ thống sản phẩm dịch vụ để mang đến những trải nghiệm hạnh phúc cho khách hàng. 

Nam A Bank là một trong những ngân hàng tiên phong về chuyển đổi số. Nam A Bank sớm cung cấp đầy đủ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán trực tuyến dựa trên hệ thống Open Banking (Mobile Banking, Internet Banking…). Song song đó, Nam A Bank chính là Ngân hàng Việt đầu tiên đưa robot vào phục vụ giao dịch - robot OPBA, ứng dụng thành công dịch vụ định danh điện tử eKYC. Đặc biệt, ngân hàng này sẽ tiếp tục triển khai hệ thống Onebank cho phép khách hàng có thể mở tài khoản, nộp tiền mà không phải đi đến quầy giao dịch trong năm nay, dự kiến tại 50 điểm.

Robot Nam A Bank

Việc đầu tư vào công nghệ giúp Ngân hàng tiết giảm chi phí vận hành, cải thiện năng suất nhờ chuẩn xác cao trong thực hiện giao dịch, khả năng thu thập và xử lý lượng lớn thông tin khách hàng.

Theo đánh giá của VN ICT Index (báo cáo đánh giá xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển ứng dụng công nghệ thông tin tại Việt Nam), trong bảng xếp hạng các ngân hàng thương mại năm 2017, 2018 và 2019, Nam A Bank liên tiếp đứng vị trí thứ 2/32. 

Nam A Bank

Với tiềm lực tài chính vững mạnh, minh bạch, tháng 10/2020, 389 triệu cổ phiếu NAB của Nam A Bank chính thức lên sàn UPCoM. Khép lại ngày đầu tiên lên UPCoM, giá cổ phiếu NAB của Nam A Bank đã tăng 19% so với mức giá tham chiếu 13.500 đồng/cổ phiếu, chốt tại mức 16.000 đồng/cổ phiếu.

Chỉ sau 2 tháng cổ phiếu NAB lên sàn UPCoM, đầu tháng 12/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM HOSE đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của Nam A Bank.

Việc niêm yết trên sàn UPCoM giúp cổ phiếu Nam A Bank tăng tính thanh khoản, nâng cao vị thế trên thị trường, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông.

Cổ phiếu NAB của Nam A Bank chính thức lên sàn UPCOM
Cổ phiếu NAB của Nam A Bank chính thức lên sàn UPCOM

 

Nam A Bank

Tháng 11 năm 2019, Nam A Bank chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt cho phép áp dụng trước hạn Thông tư 41 theo chuẩn Basel II. Sự kiện này tiếp tục khẳng định hoạt động an toàn, hiệu quả và bền vững của Nam A Bank, đáp ứng nhiều quy định khắt khe về hệ thống quản trị rủi ro và công nghệ theo chuẩn quốc tế.

Tuân thủ theo Basell II giúp ngân hàng đáp ứng được những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, hoạt động an toàn và bền vững hơn. Đây là những nguyên tắc mà các ngân hàng trên thế giới tuân thủ nhằm nâng cao năng lực quản lý rủi ro và chuẩn mực an toàn trong hoạt động ngân hàng theo thông lệ quốc tế.

Nam A Bank

Cuối năm 2018, Moody’s Investors Service - một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín thế giới đã công bố kết quả xếp hạng lần đầu cho Nam A Bank đạt mức B2. Đây là mức triển vọng ổn định, phản ánh năng lực tài chính tốt và cơ hội phát triển của Nam A Bank 

Năm 2019, Moody's tiếp tục duy trì mức tín nhiệm B2 cho Nam A Bank đối với hạng mục tiền gửi dài hạn, đồng thời đánh giá triển vọng ổn định lâu dài trong hoạt động của Nam A Bank. Năm 2020 và những tháng đầu năm 20221, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s duy trì mức xếp hạng tín nhiệm B2.

Nam A Bank
Nam A Bank

Với hoạt động kinh doanh phát triển bền vững, ổn định, Nam A Bank là một trong ba ngân hàng Thương mại cổ phần được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định trực tiếp tham gia tái cấu trúc 3 Quỹ tín dụng nhân dân tại Đồng Nai, góp phần ổn định an toàn hệ thống, khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường. 

Nam A Bank
Nam A Bank

Năm 2020, Nam A Bank chính thức được Công ty TNHH Chứng nhận TQCSI Việt Nam thuộc Tổ chức Chứng nhận quốc tế TQCSI (Australia) cấp chứng nhận quốc tế CEN/TS 16880:2015 về chất lượng dịch vụ xuất sắc. Nam A Bank là Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận uy tín này.

Trước đó, Nam A Bank đạt rất nhiều chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về Quản lý chất lượng. Cụ thể, năm 2016 Ngân hàng vinh dự đón nhận Chứng nhận ISO 9001:2015 về hai lĩnh vực cốt lõi là quản lý hoạt động tín dụng và huy động tiền gửi do Tổ chức UKAS (United Kingdom Accreditation Service) chứng nhận. Năm 2019, Công ty TNHH Chứng nhận TQCSI Việt Nam thuộc Tổ chức Chứng nhận quốc tế TQCSI (Australia) đã trao tặng chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 10002:2018 cho Nam A Bank về hệ thống quản lý chất lượng - sự hài lòng của khách hàng.

Nam A Bank nhận chứng nhận CENTS

Những bước tiến liên tục của Nam A Bank trong quá trình lên sàn chứng khoán, gia tăng chất lượng tài sản, “phủ sóng” mạng lưới, đẩy mạnh “số hóa”… sẽ giúp ngân hàng tăng tính minh bạch, hiệu quả hoạt động cũng như nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường. 

Giai đoạn 2021 - 2025, mục tiêu của Nam A Bank không chỉ tập trung cải thiện hiệu quả hoạt động và nâng cao tính minh bạch trong quản trị điều hành mà sẽ giải quyết đồng thời mục tiêu này kèm với mục tiêu tăng trưởng nhanh quy mô hoạt động. Để hoàn thành mục tiêu kép trên, giai đoạn 2021 - 2025, Nam A Bank định hướng chiến lược thông qua bốn hoạt động chủ chốt: (1) Triển khai đồng thời chiến lược bán lẻ dựa trên nền tảng công nghệ; (2) Tiếp tục kết hợp hoàn hảo yếu tố công nghệ - chiến lược đại dương xanh với yếu tố nhân lực - chiến lược khác biệt hóa; (3) Đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho các cổ đông đồng thời với việc tạo ra môi trường làm việc minh bạch và hấp dẫn cho người lao động; (4) Tiên phong về tính minh bạch và an toàn trong mọi hoạt động bằng việc tuân thủ các chuẩn mực Basel II đồng thời chủ động áp dụng các chuẩn mực, hệ thống quốc tế tiên tiến về quản trị doanh nghiệp.

Định hướng chiến lược của Nam A Bank giai đoạn 2021 - 2025
Thu Phương
07/05/2021 10:30

Bài viết cùng tác giả Thu Phương »

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP