NovaGroup: 30 năm hợp lực phát triển
Nhân dịp tròn 30 năm thành lập và phát triển NovaGroup (18/9/1992 - 18/9/2022), chia sẻ với Reatimes về tốc độ phát triển thần tốc của Tập đoàn, ông Nguyễn Hiếu Liêm - Phó Chủ tịch HĐQT NovaGroup - Chủ tịch HĐQT Nova Consumer cho hay: "Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng có thăng trầm. Nhưng riêng NovaGroup, khó khăn cũng có nhưng tôi chưa thấy nốt trầm nào, hay khủng hoảng nào đủ lớn. 30 năm qua vẫn là sự phát triển mạnh mẽ! Những lần tái cấu trúc đó đều nằm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn".
"Thứ nhất, NovaGroup có được người sáng lập vừa có TẦM vừa có TÂM và có khát vọng rất mãnh liệt! Thứ hai, NovaGroup thu phục được nhân tài và tạo điều kiện cho họ phát huy tối đa năng lực. Thứ ba, NovaGroup luôn có giải pháp và giải pháp đó giải quyết được vấn đề ngắn hạn, trung hạn, dài hạn cũng như có mục tiêu cho từng giai đoạn đó.
Tất cả tạo nên sức mạnh để NovaGroup phát triển bền vững!", ông Nguyễn Hiếu Liêm phân tích thêm.
Sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ cùng khát vọng kiến tạo một cuộc sống thịnh vượng, hạnh phúc cho cộng đồng, trong suốt 30 năm qua, NovaGroup không ngừng xây dựng những giá trị, những chuẩn mực sống, tạo nên sức mạnh hợp lực để nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn ra biển lớn. Đó chính là kim chỉ nam xuyên suốt của Tập đoàn ngay từ những năm khởi đầu - khi nhà sáng lập Bùi Thành Nhơn đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng vào năm 1992. Cột mốc 30 năm vào hôm nay càng thêm khẳng định vị thế, tầm vóc của một Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu tại Việt Nam.
Nhìn lại hành trình đặc biệt này, bà Hoàng Thu Châu - Thành viên HĐQT - Tổng Giám đốc NovaGroup cho hay: "Trên hành trình cùng đất nước đổi mới, NovaGroup đã có 30 năm thành lập và phát triển với những thời khắc quan trọng. Từ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với những ngày tháng kề vai sát cánh bên người nông dân, nay chúng tôi đã trở thành một Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu Việt Nam, với 8 Tổng Công ty, hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ - công nghệ - công nghiệp.
Trong suốt hành trình phát triển đó, NovaGroup luôn có những quyết định đúng đắn, kịp thời, phù hợp với từng thời điểm để tái cấu trúc doanh nghiệp, gắn liền với những giai đoạn phát triển của đất nước. Và chúng tôi vẫn luôn bám sát mục tiêu cung cấp các sản phẩm, tiện ích đẳng cấp quốc tế cho người Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực nhà ở, mà còn đáp ứng mọi nhu cầu vui chơi giải trí, học hành, chăm sóc sức khỏe... của cộng đồng. Chúng tôi xây mái ấm, góp phần xây dựng cộng đồng thịnh vượng".
Với NovaGroup, không ngừng mở rộng hợp tác với các tổ chức, đơn vị có chung tầm nhìn, chung mục đích và đặc biệt là có chung khát vọng chính là cách hiệu quả nhất để hiện thức hóa mục tiêu hội tụ sức mạnh và nguồn lực.
NovaGroup bằng nguồn lực trong hệ sinh thái của Tập đoàn, kết nối, hỗ trợ Doanh nghiệp Việt tạo ra những sản phẩm vượt trội, những dịch vụ trải nghiệm đẳng cấp để vươn cao vị thế, hòa nhập vào Cộng đồng Quốc tế. Đặc biệt, đem đến những giá trị tối ưu nhất cho khách hàng, cho cộng đồng luôn là mục tiêu hàng đầu được Tập đoàn đề cao trong mỗi thỏa thuận hợp tác được ký kết với các đối tác.
Cam kết bước đi cùng nhau trên con đường dài với mỗi đối tác, chính là một viên gạch vững chắc giúp NovaGroup xây dựng nên chuỗi giá trị lâu dài cho cộng đồng, cho xã hội. Ý chí đó được NovaGroup thể hiện rõ nét thông qua các buổi ký kết hợp tác trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 với gần 500 cuộc tiếp xúc, gặp mặt với hơn 220 tổ chức trong và ngoài nước, bao gồm các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán, các đối tác mới trong nhiều lĩnh vực thương mại dịch vụ nhằm kết nối cộng đồng doanh nghiệp.
Nếu như Novaland kết nối mọi nguồn lực để “Kiến tạo cộng đồng - Xây dựng điểm đến - Vun đắp niềm vui” thì Nova Service tìm kiếm sự hợp lực để hoàn thiện hệ sinh thái tiện ích - dịch vụ phục vụ tốt nhất cho khách hàng, và Nova Consumer liên kết với nhiều đối tác để từng bước hoàn thiện chuỗi 3F trong quá trình cung ứng sản phẩm, mang đến cộng đồng những sản phẩm tiêu dùng an toàn, chất lượng nhất.
Ông Bùi Xuân Huy - Chủ tịch HĐQT Novaland khẳng định: "Xác định sứ mệnh là điểm kết nối cộng đồng doanh nghiệp, NovaGroup bằng nguồn lực trong hệ sinh thái của Tập đoàn sẽ kết nối, hỗ trợ Doanh nghiệp Việt tạo ra những sản phẩm vượt trội, những dịch vụ trải nghiệm đẳng cấp để cùng hòa nhập vào cộng đồng quốc tế. Trong hành trình thực hiện sứ mệnh đó, Novaland cũng như nhiều tổng công ty khác trong Tập đoàn giữ một vai trò rất quan trọng nhằm giúp thúc đẩy các hoạt động mang tính kết nối, gắn kết các doanh nghiệp để có thể cùng nhau hợp lực phát triển".
"'Gạch nối gạch thành tường. Ngói nối ngói thành nhà', trong nhiều năm qua, để có thể tạo được thành quả từ những dự án ghi nhiều dấu ấn, chúng tôi luôn cần đến sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước, như đối tác về xây dựng, đối tác cung cấp thiết bị, đối tác thiết kế và thực hiện cảnh quan. Hiện Novaland đã và đang có hàng ngàn đối tác, với mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài và bền vững và điều này cũng giúp chúng tôi có thể an tâm hơn trong việc phát triển các dự án mới trong tương lai. Và đó là cách mà Novaland đóng góp với việc thực hiện sứ mệnh chung của NovaGroup", Chủ tịch HĐQT Novaland nhấn mạnh.
Phát huy sức mạnh nội tại từ Novaland - trục lõi vốn đã định hình, phát triển và khẳng định vị thế trong suốt thời gian qua, NovaGroup không ngừng hoàn thiện hệ sinh thái và tập trung gia tăng nguồn lực thông qua hợp tác với các đối tác bên ngoài. Từ đó củng cố thêm nội lực để khẳng định vị thế cái tên Novaland trên lĩnh vực bất động sản.
Chính thức xuất hiện năm 2007, không dừng lại tại thành công của các dự án bất động sản trung tâm TP.HCM, Novaland cũng là đơn vị tiên phong trong việc khởi xướng mô hình bất động sản vệ tinh với Aqua City và mô hình bất động sản du lịch với thương hiệu NovaWorld, từng bước định hướng và chinh phục nhu cầu của khách hàng.
Bắt đầu từ năm 2020, NovaGroup đã xây dựng một hệ sinh thái tiện ích - dịch vụ, gia tăng giá trị mang lại cho nhà đầu tư, cho người sử dụng. Đó là Nova Service với chuỗi các tiện ích tối ưu từ nhà hàng, khách sạn, bán lẻ cho đến chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp; từ giáo dục cho đến y tế… tất cả không ngoài mục đích phục vụ tốt nhất cho khách hàng.
Ở tuổi 30, NovaGroup sẽ đưa hoạt động nông nghiệp và tiêu dùng lên một tầm cao mới với Nova Consumer đầy tiềm lực và mạnh mẽ khi chính thức trở thành công ty đại chúng. Kỳ vọng phục vụ khách hàng sản phẩm chất lượng cao, truy xuất được nguồn gốc, khép kín từ nông trại đến bàn ăn… là hoàn toàn khả thi khi Nova Consumer đã sẵn có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực sức khỏe vật nuôi, làm chủ quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi, đột phá mở rộng quy mô trang trại và dần hoàn thiện khâu chế biến thực phẩm.
Novaland cũng là đơn vị tiên phong trong việc khởi xướng mô hình bất động sản vệ tinh với Aqua City và mô hình bất động sản du lịch với thương hiệu NovaWorld.
Với việc phát triển các đô thị tại nhiều địa phương, NovaGroup với các Tổng Công ty thành viên đóng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của kinh tế địa phương, cải thiện đời sống, tạo nhiều công ăn việc làm cũng như triển khai nhiều dự án an sinh xã hội cho người dân trong khu vực. Đến năm 2025, tổng cộng ước tính NovaGroup sẽ tạo ra việc làm cho 240.000 lao động trực tiếp và 1,3 triệu lao động gián tiếp, đóng góp vào việc thực hiện hóa mục tiêu của Chiến lược Du lịch quốc gia về tạo ra việc làm lần lượt là 20% và 23% cho cả nước.
Con số việc làm gián tiếp có thể tăng lên hàng triệu bởi chuỗi giá trị cung ứng tại các địa phương thông qua việc thực hiện mua sắm nguyên vật liệu và dịch vụ hậu cần từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh tự do; gián tiếp thúc đẩy kinh tế địa phương.
Đặc biệt thông qua việc thu hút lượng lớn khách du lịch đến với mỗi điạ phương giúp tạo nên một lượng lớn “cầu” và sản sinh ra “cung” tại chỗ cho người dân: Khám phá đặc sản và ẩm thực điạ phương, homestay chuẩn, du lịch khám phá bởi người dân bản địa… cho khách du lịch trong nước và quốc tế.
Trong tiến trình xây dựng các vệ tinh quanh trục lõi, rất nhiều lĩnh vực hoạt động đã được NovaGroup triển khai nhằm gia tăng giá trị tối ưu phục vụ khách hàng, như công nghệ, công nghiệp, tài chính, logistics…
Nhắc đến NovaGroup, bên cạnh những đóng góp cho kinh tế quốc gia và những chuyển biến tích cực cho xã hội, chính sách thu hút nhân tài cùng mức thu nhập cạnh tranh, chế độ đãi ngộ toàn diện là những điểm nhấn mang đậm nét NovaGroup và khẳng định thương hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”.
Tại NovaGroup, các Novator luôn được tạo điều kiện thuận lợi nhất để khai phá tiềm năng và phát huy tối đa năng lực của mình. Hàng loạt chương trình đào tạo từ chuyên môn đến kỹ năng mềm được Tập đoàn tổ chức liên tục, trên nhiều nền tảng, hình thức khác nhau. Việc xây dựng chính sách ghi nhận công bằng, vinh danh xứng đáng cùng lộ trình thăng tiến gắn với từng chức danh - đảm bảo tất cả nhân viên luôn có cơ hội để phát triển sự nghiệp, đóng góp chung vào sự lớn mạnh của tổ chức chính là một trong những điểm thu hút các nhân tài từ mọi miền đất nước gia nhập và hợp lực cùng NovaGroup. Không chỉ được hưởng những ưu đãi, trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp của Tập đoàn, việc được cùng NovaGroup mang đến nhiều trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, đồng thời được chung tay đóng góp chung cho xã hội cũng mang một ý nghĩa lớn lao đối với mỗi Novator.
Để tiếp tục tạo tiền đề phát triển bền vững, đồng thời từng bước hiện thực hóa mục tiêu kiến tạo những điểm đến xứng tầm khu vực và thế giới, NovaGroup liên tiếp tuyển dụng nhân sự cho tất cả các lĩnh vực hoạt động. Đó là cơ hội tốt về công ăn việc làm mà Tập đoàn tạo ra cho cộng đồng, cho xã hội, đặc biệt là cho các địa phương - nơi có các dự án của Tập đoàn.
"Chúng tôi luôn xem nhân sự là tài sản quý giá nhất, và kiện toàn nhân sự là nhiệm vụ hàng đầu trong mọi hoạt động phát triển doanh nghiệp. Đó chính là lý do NovaGroup sớm hình thành những chế độ đãi ngộ ưu việt, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, tập trung đào tạo nâng cao chất lượng, giá trị nhân sự.
Đồng thời, NovaGroup cũng xây dựng chính sách ghi nhận công bằng, vinh danh xứng đáng cùng lộ trình thăng tiến gắn với từng chức danh - đảm bảo tất cả nhân viên luôn có cơ hội để phát triển sự nghiệp, đóng góp chung vào sự lớn mạnh của tổ chức", bà Nguyễn Bạch Kim Vy - Phó Tổng Giám đốc NovaGroup lý giải.
Cũng theo Phó Tổng Giám đốc NovaGroup, tại NovaGroup, "Hiệu quả - Chính trực - Chuyên nghiệp" là nét văn hóa đặc thù, trở thành giá trị cốt lõi của mỗi con người Nova. Điều này đã được thấm nhuần vào quy tắc ứng xử của mỗi nhân viên khi gia nhập Tập đoàn. Do đó, mỗi Novator luôn được động viên để học hỏi cải tiến nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tạo hiệu quả cao trong công việc. Công tác đào tạo vì vậy luôn được Ban lãnh đạo Tập đoàn xem là hoạt động trọng tâm.
"Tại NovaGroup, chúng tôi có các quy định về đào tạo và phát triển, đào tạo dành cho đội ngũ nhân sự tài năng, nhân sự kế thừa và luôn đi đầu trong xu hướng áp dụng những hoạt động đào tạo mới mẻ so với thị trường nhằm tạo ra đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, chất lượng và vững vàng cho hiện tại và tương lai", bà Nguyễn Bạch Kim Vy cho biết thêm.
Năm 2045 - kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, cũng là năm mà Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao. NovaGroup cùng cộng đồng doanh nghiệp tự ý thức phải góp phần chung vai sát cánh để hiện thực hoá khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Với 8 thành viên (Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Logistic; Nova Industry, Nova Finance, Nova Capital Partners) cùng giá trị cốt lõi: “Hiệu quả - Chính trực - Chuyên nghiệp”, NovaGroup đang hoàn thiện hệ sinh thái mỗi ngày, vì một “Cuộc sống bừng sáng”.