Aa

Ông Hiệp "khùng" có bị xử lý sau vụ cháy kinh hoàng gần Bệnh viện Nhi TƯ khiến 2 người chết?

Thứ Ba, 25/09/2018 - 03:00

Nếu xác định lỗi do nguyên nhân chủ quan, ông Hiệp “khùng” – chủ nhà trọ giá rẻ ở Hà Nội có thể bị khởi tố về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 315 BLHS.

 
Theo nhận định của lực lượng chức năng, đây là thi thể của cặp vợ chồng người tỉnh ngoài ra Hà Nội trông con bị bệnh nặng. Có thể trong lúc hoả hoạn các nạn nhân đang ngủ nên chạy không kịp.
 
Liên quan đến vụ cháy 19 ngôi nhà trên phố Đê La Thành (cạnh Bệnh viện Nhi Trung Ương), bước đầu cơ quan chức năng đã xác định: Vụ hỏa hoạn lan rộng khoảng 900m2, các căn nhà bị cháy hầu hết là nhà tạm, cơi nới, không đảm bảo về kết cấu xây dựng. Toàn bộ hệ thống khung thép, mái tôn bị sập, do tác động của nhiệt khi cháy. Vì vậy, công tác khám nghiệm hiện trường gặp nhiều khó khăn và kéo dài thời gian.
 
Nhận định nguyên nhân ban đầu của cháy là do chập điện, điểm cháy xuất phát tại nhà ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi, được mệnh danh là ông Hiệp “khùng”), cũng là hiện trường chính.
 

Theo cơ quan chức năng, ông Hiệp thuê lại 4 nhà của 2 chủ hộ khác để cho thuê trọ. Trong các nhà mỗi tầng được ngăn thành nhiều phòng nhỏ. Đến chiều 21/9, tại hiện trường phát hiện 2 vật thể nghi sọ người nằm dưới hệ thống khung sắt và mái tôn bị sập đổ của tầng 2.

Hiện trường vụ cháy kinh hoàng. Ảnh: PV

Hiện trường vụ cháy kinh hoàng. Ảnh: PV.

Cơ quan chức năng sau đó tiến hành tháo dỡ các kết cấu khung sắt, xác định là 2 tử thi bị cháy đen không thể nhận dạng được. Kết quả pháp y tử thi, ban đầu nhận định 2 nạn nhân gồm 1 nam và 1 nữ. Nguyên nhân tử vong do ngạt khí CO. Những phần còn lại của cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, không phát hiện dấu vết của ngoại lực tác động.

Cơ quan điều tra cũng tiến hành ghi lời khai của những hộ dân xung quanh và những người liên quan, đồng thời làm việc với Bệnh viện Nhi Trung ương, xác định có 1 cháu bé tên là T.C.M (sinh ngày 1/7/2018) đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, có bố là Tạ Văn Tính (SN 1976) và mẹ là Hạ Thị Lành (SN 1977), trú tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Thời gian từ chiều tối 17/9 (thời điểm xảy ra vụ cháy) đến nay không thấy vào chăm sóc cho bé M và không liên lạc được bằng điện thoại.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xảy ra vụ cháy là do chập điện trong khu trọ của ông Hiệp.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xảy ra vụ cháy là do chập điện trong khu trọ của ông Hiệp.

Cơ quan công an đã làm việc với Công an thị trấn Thanh Sơn, xác định có việc vợ chồng anh Tính và chị Lành đưa con về Hà Nội chữa bệnh, hiện nay chưa về.

Theo lãnh đạo thị trấn Thanh Sơn, hai vợ chồng anh Tính - chị Lành xuống Hà Nội chăm con đẻ non. Do cháu bé phải nằm trong lồng kính nên 2 vợ chồng ra ngoài ở trọ và thay nhau vào viện chăm con. Hiện tại phía gia đình nạn nhân đã xuống Hà Nội làm các thủ tục để nhận thi thể, đồng thời vào bệnh viện chăm sóc cháu bé.

Lực lượng chức năng tìm thấy 2 thi thể trong khu nhà trọ bị cháy.

Lực lượng chức năng tìm thấy 2 thi thể trong khu nhà trọ bị cháy.

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc, luật sư Nguyễn Kiều Hưng nhận định: “Việc xử lý phụ thuộc vào việc điều tra của cơ quan chức năng, việc này cần phải xác định được là lỗi của ai và do nguyên nhân khách quan hay chủ quan. Nếu nguyên nhân chủ quan sẽ khởi tố, nguyên nhân khách quan sẽ không tiến hành khởi tố vụ án”.

Luật sư Hưng chỉ rõ, lỗi chủ quan có thể là lỗi như hệ thống điện không an toàn, không có cảnh báo. Nếu tiêu chuẩn trên đáp ứng hết mà do lỗi khách quan thì ông Hiệp sẽ không có vấn đề gì.

Luật sư Vi Văn Diện, cũng cho rằng, nếu kết quả điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn là do chập điện trong gian nhà trọ thì không có căn cứ khởi tố ông Hiệp về tội vi phạm quy định về PCCC theo Điều 315 BLHS.

Ông Nguyễn Thế Hiệp - Chủ nhà trọ nơi bắt nguồn vụ cháy.

Ông Nguyễn Thế Hiệp - chủ nhà trọ nơi bắt nguồn vụ cháy.

Bởi nếu có căn cứ xác định nguyên nhân gây hỏa hoạn là do chập cháy thiết bị điện trong phòng trọ được coi như trong hộ gia đình thì đây được coi là rủi ro khách quan. Trong trường hợp này chủ nhà trọ không có lỗi gây ra hỏa hoạn.

Theo luật sư Diện, sự cố hỏa hoạn xảy ra, nếu do chập điện là sự rủi ro trong sinh hoạt như hộ gia đình chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc ông Hiệp mở dãy phòng trọ dù là mục đích nhân ái thì cũng cần phải đăng ký hoạt động với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực kinh doanh.

Khu nhà trọ tan hoang sau vụ cháy lớn.

Khu nhà trọ tan hoang sau vụ cháy lớn.

Nếu trường hợp ông Hiệp chưa thực hiện việc đăng ký kinh doanh thì có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 6, Nghị định số 124 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 185) về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại.

Theo đó, sẽ phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định. Ngoài ra, khi ông Hiệp cho khách vào ở qua đêm mà không khai báo tạm trú thì có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013.

Ông Hiệp khùng lên đường về Phú Thọ để thăm hỏi gia đình nạn nhân.

Ông Hiệp "khùng" lên đường về Phú Thọ để thăm hỏi gia đình nạn nhân.

Ông Hiệp không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng việc bồi thường dân sự sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự. Khi đó, ông Hiệp phải có trách nhiệm thỏa thuận bồi thường cho các gia đình nạn nhân, trợ cấp nuôi con nuôi con đến năm 18 tuổi...

Ông Hiệp "khùng" lên Phú Thọ thăm hỏi người nhà nạn nhân

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Hiệp (Hiệp “khùng”) chủ nhà trọ gần Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ngày 23/9 ông đã về Phú Thọ để hỏi thăm, chia sẻ với gia đình gặp nạn tại phòng trọ của gia đình ông trong vụ cháy.

Theo ông Hiệp, dù cơ quan công an vẫn đang tiến hành xác minh điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Vụ hỏa hoạn xảy ra là điều hết sức rủi ro, không ai mong muốn, nhưng nạn nhân tử vong trong khu nhà trọ nên ông có trách nhiệm trong việc này. “Trước mắt tôi sẽ hộ trợ nạn nhân 15 triệu đồng để chia sẻ mất mát với gia đình. Hiện gia đình họ đang chuẩn bị làm lễ mai táng”, ông Hiệp nói.

Nhóm phóng viên

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top