Aa

Phá vỡ quy hoạch vì “nạn” cơi nới biệt thự

Thứ Ba, 09/10/2018 - 04:01

Nhiều khu đô thị mới đang trở nên nhếch nhác, mất tính đồng bộ do tình trạng tự ý sửa chữa, thay đổi thiết kế các căn biệt thự diễn ra tràn lan.

Ngang nhiên vi phạm

Tại khu đô thị (KĐT) Viglacera Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều người đi ngang qua đường XP4 không khỏi trầm trồ trước căn biệt thự “khủng” màu trắng mọc sừng sững giữa một KĐT được thiết kế đồng bộ.

Trong khi những căn biệt thự ở KĐT này đều chỉ có 3 tầng, mái vát thì ngôi biệt thự này cao 5 tầng, kiến trúc hoàn toàn khác biệt. Theo một số người dân ở đây, căn biệt thự này đã được chủ nhà mua lại 3 căn biệt thự, mỗi căn rộng hơn 200m2 rồi hoàn thiện thành 1 ngôi biệt thự với kiến trúc, tầng cao, diện tích khác biệt. Khoảng thoáng giữa những căn biệt thự nhỏ cũng bị chủ nhà biến thành diện tích sàn sử dụng.

Anh T, một cư dân ở đây tỏ ra bức xúc cho biết, trong khi muốn sửa lại nhà, người dân phải xin phép rất kỹ càng. Nhiều trường hợp còn không được phê duyệt. “Căn biệt thự này vi phạm trật tự nghiêm trọng như thế nhưng không hiểu sao chủ đầu tư và chính quyền vẫn mặc nhiên để chủ nhà xây dựng”, anh T đặt câu hỏi.

Căn biệt thự

Căn biệt thự "khủng" phá vỡ quy hoạch.

Đối diện với KĐT Viglacera, dự án khu đô thị Foresa Villa (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) do Công ty cổ phần Tasco làm chủ đầu tư đang bị “băm nát” bởi nhiều công trình được chủ sở hữu ngang nhiên sửa chữa, tự ý thay đổi thiết kế, làm phá vỡ quy hoạch được phê duyệt.

Tại đường Foresa 6D, một căn biệt thự cũ đang được chủ sở hữu đập bỏ và xây một căn mới mang kiến trúc, màu sắc hoàn toàn khác so với thiết kế ban đầu. Bên cạnh đó, hàng loạt căn biệt thự khác tại khu đô thị này cũng đang được cơi nới, sửa chữa để tăng diện tích sử dụng.

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng còn diễn ra nghiêm trọng hơn tại KĐT Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Mang tiếng là KĐT kiểu mẫu Linh Đàm, nhưng ở đây có đến hàng chục căn biệt thự đã bị thay đổi kiến trúc từ 3 tầng, mái vát thành nhà 4 tầng, mái bằng hoặc mái kiểu Pháp. Chẳng hạn, căn biệt thự ở lô số 4, khu TT6D được xây dựng thành ngôi nhà 4 tầng vuông vức, mái bằng. Từ tầng 2 trở lên được đổ bê tông lấn ra khoảng thoáng làm tăng diện tích sàn, thay đổi kiến trúc.

Một số căn được đập bỏ, xây dựng và gộp từ 2 căn biệt thự  theo kiến trúc dạng tòa lâu đài. Một số nhà biệt thự khác vẫn đang tiếp tục bị thi công cơi nới nâng tầng.

Tình trạng vi phạm này còn xảy ra tràn lan tại nhiều nơi như KĐT mới Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội), KĐT Mỹ Đình 2, KĐT Mễ Trì, KĐT Thành phố Giao lưu… khiến diện mạo của các KĐT trở nên nhếch nhác.

Một căn biệt thự được sửa chữa so với thiết kế ở KĐT Thành phố Giao lưu.

Một căn biệt thự được sửa chữa so với thiết kế ở KĐT Thành phố Giao lưu.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trong khi đó, đề cập tới trách nhiệm khi để ra sai phạm tại KĐT Viglacera, đại diện chủ đầu tư cho biết, khi thi công, chủ nhà cho quây tôn cao đến tận tầng 3, cử người canh giữ không cho người lạ ra vào công trình. Khi phát hiện vi phạm trật tự xây dựng nhưng không có chức năng phạt, chỉ gửi văn bản nhắc nhở chủ nhà nên không hiệu quả.

Còn lãnh đạo UBND phường Xuân Phương cho biết, thời điểm các cán bộ này về làm việc tại phường thì đã có công trình vi phạm này. Hiện, Thanh tra Sở Xây dựng đang chủ trì kiểm tra và thanh tra, trật tự xây dựng phường chưa nhận được kết quả.

Theo TS Đào Ngọc Nghiêm, mỗi KĐT đều có kiến trúc riêng, nếu phá vỡ theo thiết kế đã quy hoạch sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ diện mạo của KĐT. Các KĐT do chủ đầu tư quản lý có tình trạng thỏa thuận để chủ nhà cơi nới, phá vỡ quy hoạch. Đây là lỗi của chủ đầu tư và cũng là tồn tại trong quản lý cấp phép đầu tư xây dựng. Theo ông Nghiêm, cần phải xác định phân công, phân cấp quản lý giám sát, gắn trách nhiệm rõ ràng đến các lực lượng, các bên, có chế tài phạt nặng hơn mới hạn chế được tình hình.

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua trách nhiệm của lực lượng thanh tra xây dựng, chính quyền địa phương trong việc buông lỏng quản lý, dẫn đến tình trạng cơi nới, sửa chữa nhà biệt thự diễn ra trên địa bàn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top