Aa

Phát hiện chủ đầu tư “ăn gian” diện tích, cư dân Hateco Hoàng Mai đồng loạt xin dừng cấp sổ đỏ

Chủ Nhật, 07/10/2018 - 07:25

Hơn một trăm cư dân tại chung cư Hateco Hoàng Mai, Hà Nội đã kiến nghị lên chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội – Hateco dừng cấp sổ đỏ vì phát hiện căn hộ bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng mua bán để làm rõ sự việc.

Bức xúc vì diện tích căn hộ bị thiếu hụt

Tháng 12/2016, dự án phát triển nhà ở Hateco Hoàng Mai được hoàn thành và bàn giao căn hộ cho cư dân. Đến đầu năm 2017, chủ đầu tư Hateco yêu cầu các gia đình hoàn thành thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (sổ đỏ). Theo đó, chủ đầu tư buộc cư dân phải đóng lệ phí làm sổ là trên dưới hai triệu đồng tùy theo diện tích căn hộ mà không tham khảo ý kiến của cư dân. Trong quá trình xem xét lại vấn đề đóng phí và đo đạc lại diện tích căn hộ, các hộ dân mới đồng loạt phát hiện ra căn hộ của mình bị thiếu hụt diện tích so với diện tích được ghi trong hợp đồng.

Chung cư Hateco Hoàng Mai.

Trao đổi với phóng viên Reatimes, anh Bùi Ngọc Cường, căn hộ B11.18 bức xúc cho biết: “Diện tích ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ của gia đình tôi là 51,4m2. Thế nhưng, khi đo lại thì chỉ còn gần 49m2, chênh lệch gần 1.6m".

Cùng bức xúc này, anh Phong, chủ căn hộ B11.14 chia sẻ: “Trong hợp đồng, diện tích căn hộ của tôi là 107,1m2. Thế nhưng, theo kết quả đo đạc lại của Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ, căn hộ của tôi chỉ còn 103,7m2, tức là thiếu 3,4m2. Với giá mua là 19.952 triệu đồng/m2, gia đình tôi phải trả thêm gần 70 triệu đồng. Thật vô lý”.

Cư dân chỉ chỗ chủ đầu tư

Cư dân chỉ chỗ chủ đầu tư ăn gian diện tích.

fbh

Những hộp kỹ thuật trong căn hộ.

Căn hộ của gia đình anh Nguyễn Thế Thủy, Trưởng ban quản trị tòa nhà cũng bị thiếu hụt diện tích: “Trong hợp đồng ghi là 79.6m2 nhưng thực tế đo lại thì chỉ còn 77.73m2, chênh lệch gần 2,3m2. Tính ra số tiền trả cho phần diện tích này là không nhỏ”.

Trước những phản ứng của người dân về việc thiếu hụt diện tích căn hộ, chủ đầu tư cũng đã mời đơn vị về đo lại, tuy nhiên thực tế, số liệu của hai lần đo lại có sự chênh lệch. Không đồng tình với kết quả của lần đo tiếp theo này, các hộ dân đã mời các đơn vị đo đạc độc lập về đo. Hầu hết các căn hộ được đo lại đều có diện tích thiếu hụt hơn so với kết quả đo của chủ đầu tư.

Theo ý kiến cá nhân của anh Nguyễn Thế Thủy, Trưởng ban quản trị tòa nhà, chính việc đó đạc ban đầu của chủ đầu tư rất qua loa và không minh bạch nên cư dân mới mời các đơn vị đo đạc đến đo lại diện tích. “Đồng loạt rất nhiều căn thiếu diện tích. Chính vì thế mà cư dân chúng tôi đã tập hợp lại và gửi kiến nghị lên chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, có 103 căn chính thức gửi kiến nghị nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì”, anh Thủy nhấn mạnh thêm.

Anh Nguyễn Thế Thủy chỉ rõ

Anh Nguyễn Thế Thủy chỉ rõ phần diện tích thiếu hụt do chủ đầu tư tính từ mép ngoài lô gia.

Không nhận sổ đỏ dù bị thúc ép

Mặc dù các hộ dân đã phản ánh lên chủ đầu tư về tình trạng thiếu hụt diện tích và đề nghị làm rõ trách nhiệm nhưng chủ đầu tư vẫn thúc ép cư dân phải ký vào biên bản nhận sổ đỏ. Trước thực tế này, hơn 100 hộ dân đã đồng loạt làm đơn kiến nghị dừng cấp giấy chứng nhận sử dụng căn hộ.

“Không phải chúng tôi không muốn nhận sổ đỏ mà chúng tôi muốn chủ đầu tư làm rõ việc căn hộ bị thiếu hụt diện tích và trả lại quyền lợi cho chúng tôi”, cư dân cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, còn nhiều căn hộ khác ngoài con số 103 kiến nghị nói trên cũng bị thiếu hụt diện tích nhưng lại cho qua vì sợ phiền hà.

Các hộ dân cho biết, chủ đầu tư đang “ăn gian” diện tích căn hộ bằng việc gộp luôn cả diện tích lô gia và hộp kỹ thuật. “Cách tính diện tích thông thủy của chủ đầu tư có những điểm không hợp lý. Theo Quy chuẩn 04 và Thông tư 03 của Bộ Xây dựng quy định, diện tích hộp kỹ thuật trong căn hộ sẽ chỉ tính phần vỏ ngoài chứ không tính phần lõi bên trong. Diện tích lô gia cũng chỉ tính từ mép trong chứ không phải tính từ mép ngoài. Chỉ có ban công thì mới tính theo mép ngoài, trong khi theo hồ sơ kỹ thuật thì tòa nhà này chỉ có lô gia chứ không có ban công, chủ đầu tư đang nhập nhèm trong câu chuyện này, dẫn đến chênh lệch diện tích rất lớn”, anh Nguyễn Thế Thủy khẳng định.

Khoản 2, Thông tư 03 (sửa đổi, bổ sung) của Bộ Xây dựng nêu rõ: Diện tích căn hộ được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với gôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung".

Trước những bất cập này, các hộ dân cho biết, chỉ khi chủ đầu tư làm rõ vấn đề thiếu hụt diện tích này với cư dân một cách thỏa đáng thì họ mới ký nhận sổ đỏ. Anh Phong, chủ căn hộ B11.14 khẳng định: “Diện tích đo lại chênh lệch như vậy nhưng chủ đầu tư vẫn thúc ép chúng tôi phải nhận sổ. Đó là chưa kể, lệ phí làm sổ đã quá cao so với quy định, lại còn căn cứ vào diện tích được ghi trong hợp đồng”.

“Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư dừng làm sổ đỏ thì sau một thời gian dài, chủ đầu tư không có hướng giải quyết, vừa rồi đã có một thông báo tới cư dân. Cụ thể nhất là có một số căn như căn B11.06 nhận được thông báo là sẽ thanh lý hợp đồng, cắt điện, nước và họ có quyền bán căn hộ mà cư dân đang làm chủ sở hữu. Cho nên chúng tôi rất hoang mang”, anh Phong cho biết thêm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top