Aa

Phong thủy cây xanh: Trồng cây gì trước nhà để con cháu đỗ đạt vinh hiển?

Thứ Sáu, 07/06/2019 - 06:01

Trong bài trước, chúng tôi khuyên không trồng cây dâu trước nhà vì mang lại xui xẻo. Vậy, trước nhà nên trồng cây gì để mang lại may mắn cho gia chủ?

Theo phong thủy, phía trước nhà ở gọi là minh đường, là nơi khí lưu thông nên cần rộng rãi, thoáng đãng để sinh khí dễ dàng lưu chuyển vào nhà. Đi liền với minh đường thường có án sơn, tựa như bức bình phong tạo sự kín đáo cần thiết cho ngôi nhà và cũng là để ngăn chặn sát khí không cho vào nhà. Vì vậy, trong điều kiện đất đai chật hẹp, không đủ để tạo minh đường và xây án sơn thì chỉ cần để khoảng không trước nhà thoáng đãng và trồng cây trước cửa tượng trưng cho án sơn đã là tốt rồi. Tuy nhiên, cây trồng trước cửa phải không được rậm rạp, vì như thế sẽ tạo nhiều âm khí, đồng thời cản trở sinh khí vào nhà. Cũng cần thường xuyên cắt tỉa cành cây, tán lá để đón ánh sáng vào nhà.

Một điều hết sức chú ý là cần chọn loại cây hợp phong thủy, nếu không sẽ lợi bất cập hại. Như bài trước chúng tôi đã đề cập, trước nhà tuyệt đối không trồng cây dâu vì sẽ mang lại xui xẻo cho gia chủ. Cũng không nên để cây đơn độc, không trồng các loại cây đa, liễu, những cây gai góc hoặc có lá sắc nhọn, cành cây trơ trọi…

Vậy nên trồng cây gì trước cửa để được may mắn?

Theo các nhà phong thủy, trước nhà nếu có điều kiện nên trồng cây hòe là tốt nhất. Hòe là loại cây lành tính, tuy tán không đẹp lắm nhưng cành lá không rậm rạp nên rất thích hợp trồng trước cửa, vì như thế vừa tạo bóng mát, có cây xanh, tạo án sơn che chắn lại vẫn có sự thông thoáng để lưu chuyển khí. Cây hòe lại có hoa vàng cũng khá đẹp và mùi thơm dễ chịu, hoa hòe là vị thuốc quý, nhất là trong điều trị huyết áp cao. 

Trồng cây hòe trước nhà con cháu đỗ đạt vinh hiển

Trồng cây hòe trước nhà con cháu đỗ đạt vinh hiển

Đặc biệt, theo phong thủy cây hòe tượng trưng cho công danh, phú quý, vì vậy trồng trước cửa sẽ mang lại vận khí tốt, người trong nhà dễ đỗ đạt vinh hiển, nhất là con cháu đời sau. Điều này đều có nguyên do của nó.

Theo sách “Tống sử”, có một người tên là Vương Hựu trồng 3 cây hòe ở trước sân và nguyện rằng có con làm đến chức tam công vì chí đã như thế. Về sau quả nhiên, người con thứ của Vương Hựu là Vương Đán làm đến chức tam công. Bởi vậy mà người đời sau coi cây hòe là biểu tượng của sự thành đạt, quyền quý.

Cũng xin nói thêm, Tam công là từ dùng để chỉ ba chức quan cao cấp nhất trong triều đình phong kiến Trung Quốc, xuất xứ từ nhà Chu, gồm ba chức Thái sư, Thái phó, Thái bảo (thời Bắc Ngụy gọi là Tam sư). Đến thời tiền Hán (Tây Hán), Tam công bao gồm Thừa tướng (sau đổi thành Đại tư đồ) quản lý về hành chính, Thái úy (sau đổi thành Đại tư mã) quản lý về quân sự, và Ngự sử đại phu (sau đổi thành Đại tư không) phụ trách giám sát. Thời hậu Hán (Đông Hán) các chức danh này được đổi tên thành Tư đồ, Tư mã, Tư không, nên còn được gọi là Tam tư. Lương bổng của Tam công thời Hán là một vạn thạch.

Do đó đời xưa, ở cửa ngoài của triều đình cũng thường trồng 3 cây hòe lớn tượng trưng cho ba chức quan lớn đầu triều. Bởi vậy, cây hòe được quan niệm gắn liền với quan lộc. Do đó, nếu trồng cây hòe trước nhà sẽ đem lại cho gia chủ sự may mắn trên đường quan lộc, giàu sang vinh hiển, nhất là cho con cháu đời sau.

Ngược lại, không nên trồng cây hòe sau nhà, vì như thế là vùi dập sự may mắn, thành đạt, là biểu hiện của sự lụn bại, gia chủ sẽ không ngóc đầu lên nổi.

Những loại cây trồng trước nhà hợp phong thủy

Ngoài cây hòe, còn có những loại cây sau trồng trước nhà đều tốt cho phong thủy:

Cây cau: Trong dân gian có câu: Trước trồng cau, sau trồng chuối. Cây cau tượng trưng cho trường thọ, sự dẻo dai, bền bỉ và chung thủy, tình nghĩa bền chặt. Dáng cau thẳng, vươn cao, tán không rậm rạp nên không ngăn cản ánh sáng vào nhà. Cây cau tượng trưng cho sự thanh cao và chí khí kiên cường vượt lên mọi hoàn cảnh. Hơn nữa, cây cau tạo ra nguồn năng lượng dương, giúp tăng vượng khí, cân bằng âm dương. Từ đó, mang tới may mắn và tài lộc cho gia chủ. Vì vậy, các ngôi nhà vùng đồng bằng Bắc bộ ngày trước hầu như đều có hàng cau trước cửa. 

Cây cau tượng trưng cho trường thọ, sự bền bỉ dẻo dai

Cây cau tượng trưng cho trường thọ, sự bền bỉ dẻo dai, giúp tăng vượng khí

Cây tre, cây trúc: Hai loại cây này mang tới nhiều may mắn cho gia chủ, đồng thời tạo bóng mát vừa phải, có khoảng không nhất định giúp ánh sáng lọt vào minh đường.

Cây dừa cảnh: Loại cây này mang đến điềm lành cho gia chủ khi được trồng trước cổng nhà, giúp công việc làm ăn của chủ nhà được thuận buồm xuôi gió, phát lộc, phát tài.

Cây cam, cây chanh, các loại cây họ bưởi: Loại cây này đem lại nhiều cơ hội làm ăn và thuận lợi cho gia chủ nếu được trồng ở trước cửa nhà.

Cây hoa đào phai: Cây đào vào mùa xuân cho hoa rất đẹp. Mùa hè cho tán lá vừa phải, thân cây không quá lớn, rất thích hợp trồng trước nhà. Loại cây này đại diện cho mùa xuân, mang tới niềm hoan hỉ, sức khỏe và cơ hội phát triển cho các thành viên trong gia đình.

Cây khế: Theo phong thủy, quả khế khi chín có màu vàng, đại diện cho tài lộc. Cây khế lại có tán lá vừa phải, ánh sáng có thể xuyên qua được. Đồng thời cũng là loại cây dễ trồng và chăm sóc. Do đó, nếu gia chủ muốn tăng cường tài vận của bản thân thì nên trồng cây khế trước nhà.

 Cây lộc vừng: Trong số các loại cây có hoa màu đỏ thì cây lộc vừng là cây trồng trước cổng nhà rất tốt. Nó có thể mang đến nhiều may mắn cho gia chủ. 

Cây lộc vừng sẽ mang lại tài lộc cho gia chủ

Cây lộc vừng sẽ mang lại tài lộc cho gia chủ

Lưu ý: Chọn được loại cây tốt cho phong thủy rồi, bạn cũng cần hết sức chú ý chăm sóc cây trồng trước nhà tươi tốt, tránh để cây chết, khô héo. Nếu cây chết phải chặt đi và trồng thay thế bằng một loại cây khác. Theo phong thủy, trước nhà có cây khô, chết hay héo úa thì gia chủ sẽ chịu nhiều chuyện buồn đau, đời sống cô đơn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top