Aa

Proptech - tương lai của thị trường bất động sản

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 25/05/2019 - 20:01

Proptech là một trong những từ khóa được thảo luận và nhắc đến nhiều nhất khi người ta nói về tương lai của thị trường bất động sản.

Định nghĩa một cách đơn giản thì proptech là các công nghệ hướng tới thị trường bất động sản và được thiết kế với mục đích thay đổi cách chúng ta mua, bán, huy động tài chính và quản lý bất động sản. Trường Said Business School của đại học Oxford cho rằng năm 2017 đánh dấu một khởi đầu mới của lĩnh vực proptech.

Báo cáo gần đây của trường này viết: "Proptech thời điểm này đã tạo được một sức hút và đà tăng trưởng lớn đến mức xu hướng này sẽ thay đổi thế giới". Theo đó, 3 phân khúc nhỏ của proptech trên toàn cầu gồm: Công nghệ tài chính (fintech) trong bất động sản – nền tảng cho giao dịch quyền sở hữu bất động sản; kinh tế chia sẻ - nền tảng cho sử dụng bất động sản; bất động sản thông minh - nền tảng cho quản lý và vận hành bất động sản.


Theo Savills, tổng giá trị bất động sản trên toàn thế giới tính đến cuối năm 2017 có giá trị 280.6 ngàn tỷ USD, với khoảng 78% giá trị đến từ bất động sản nhà ở. Để có cái nhìn tương quan về độ lớn của con số này, hãy nhớ rằng tổng giá trị của tất cả số vàng trên thế giới chỉ khoảng 7,7 ngàn tỷ USD, và tổng sản lượng GDP toàn cầu là khoảng 78,3 ngàn tỷ USD, chỉ bằng 30% giá trị bất động sản nhà ở.

Bên cạnh đó, báo cáo Đầu tư Proptech toàn cầu của YoStartups cho biết, trong giai đoạn từ 2005 đến 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng vốn đầu tư vào proptech có giá trị khoảng 70 tỷ USD, trong đó hơn 54% nằm trong 2,5 năm cuối. Báo cáo của KPMG và nhánh đầu tư của tập đoàn Taronga Group - Real Tech Ventures - đơn vị mới huy động 100 triệu USD để đầu tư vào proptech ở Úc và nước ngoài cũng dự báo lượng vốn đầu tư vào các công ty proptech sẽ đạt ngưỡng 20 tỷ USD vào năm 2020.

Báo cáo này nhận định những lĩnh vực nhiều khả năng sẽ được đổi mới nhanh chóng và thu hút đầu tư là quy hoạch đô thị, thiết kế và xây dựng, tìm kiếm, bán và sát nhập, cho thuê và quản lý, phân tích dữ liệu và phát triển bền vững.

Proptech - tương lai của thị trường bất động sản

Proptech - tương lai của thị trường bất động sản

Đánh giá về tầm ảnh hưởng hiện tại của proptech, ông Steven Lang, Giám đốc nghiên cứu bất động sản nhà ở thương mại Savills UK nhận định: “Proptech có tiềm năng biến đổi mọi khía cạnh của thị trường bất động sản, từ khâu mua bán đến thiết kế. Hầu hết các cải tiến công nghệ được ứng dụng nhanh nhất hiện nay là các công nghệ tập trung vào việc quản lý bất động sản hiệu quả hơn. Những công nghệ này bao gồm các ứng dụng và cảm biến cho biết có bao nhiêu người trong tòa nhà và khu vực. Từ đó, có thể tự động tắt đèn và hệ thống sưởi để tiết kiệm năng lượng hoặc cung cấp dữ liệu cho khách thuê doanh nghiệp tại các tòa nhà văn phòng để họ thiết kế và quản lý không gian hiệu quả hơn”.

Không nằm ngoài xu hướng proptech của toàn cầu, Việt Nam đang chứng kiến công nghệ thông minh được áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường bất động sản. Việt Nam với cơ cấu dân số trẻ và số lượng lớn người đam mê công nghệ (64 triệu người dùng internet, chiếm 66% dân số; 62 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chiếm 64% dân số) đã nhanh chóng đón nhận công nghệ thông minh và dần bắt nhịp với xu hướng của thế giới.

Từ sử dụng ứng dụng thông minh trong bán hàng cho đến tích hợp thiết bị công nghệ trong các dự án bất động sản bao gồm cả không gian công cộng và không gian trong căn hộ, thương mại, ngay cả các đơn vị quản lý bất động sản cũng đang từng bước ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý và vận hành dự án một cách hiệu quả hơn.

Đáng chú ý, các công ty proptech mang đến giá dịch vụ rẻ hơn, thuận lợi hơn cho người mua, người bán và thỏa mãn nhu cầu khách hàng mà các dịch vụ truyền thống vẫn chưa thể đáp ứng. 

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam có đồng quan điểm: “Phạm vi của proptech hiện nay không nằm trong lĩnh vực khởi nghiệp như định nghĩa ban đầu mà đơn giản là những cải tiến hiệu quả trong hoạt động hiện tại của thị trường bất động sản. Ví dụ như hệ thống mạng lưới kết nối internet (Internet of Things) và dữ liệu lớn (big data), thay vì làm gián đoạn thị trường thì chỉ nâng cấp những thông lệ trước đây lên một cấp độ hiệu quả cao hơn nhiều.

Trí tuệ thông minh nhân tạo và Blockchain cũng tương tự, tuy có sự đổi khác một chút so với phương thức hoạt động truyền thống nhưng không thay đổi đáng kể. Các nền tảng chia sẻ như AirBnB nhờ có công nghệ cao và Workthere với vai trò “bán buôn” đem lại những giải pháp linh hoạt hơn để phù hợp với nhu cầu của khách hàng thời hiện đại. Với lợi nhuận tương đối thấp, nhu cầu nguồn lực cao và giá trị tài sản lớn, quản lý bất động sản là mảng dịch vụ có thể hưởng lợi ngay lập tức từ tác động tăng hiệu quả của proptech”. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top