Aa

Quốc gia đầu tiên yêu cầu người dân trả tiền khi dùng Facebook

Thứ Tư, 04/07/2018 - 20:15

Có hiệu lực từ đầu tháng 7/2018, người dân tại Uganda phải trả tiền hàng ngày để truy cập các mạng xã hội như Facebook, WhatsApp hay Twitter.

Tháng 6 vừa qua, chính phủ Uganda đã chính thức thông qua đạo luật yêu cầu người dân phải trả khoảng 0,05 USD ( hơn 1.000 VNĐ) mỗi ngày để có thể truy cập được Facebook, WhatsApp...

Đạo luật này có hiệu lực từ tháng 7/2018. Đây cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới yêu cầu người dân phải trả tiền khi sử dụng mạng xã hội.

Tại Uganda người dân phải trả khoảng 0,05 USD mỗi ngày để truy cập mạng xã hội như Facebook, WhatsApp...

Tại Uganda người dân phải trả khoảng 0,05 USD mỗi ngày để truy cập mạng xã hội như Facebook, WhatsApp...

Ngay sau khi đạo luật này chính thức được áp dụng nhiều người dân tại Uganda đã lên tiếng phản đối. Tìm kiếm trên các trang mạng xã hội hashtag #SocialMediaTax có thể hầu như các bài đăng đều phản đối việc thu phí này.

Trên trang 24 Central đăng trạng thái: “Người Uganda phàn nàn về thuế vì việc này là không công bằng với người dùng truyền thông xã hội”.

Trang Ogou của nước này còn đăng tải hình ảnh rất ấn tượng khi đạo luật thu phí được áp dụng.

Hình ảnh được đăng tải trên trang Ogou kèm #SocialMediaTax

Hình ảnh được đăng tải trên trang Ogou kèm #SocialMediaTax

Một trang khác có tên Maritza Mama KLA cũng với hashtag #SocialMediaTax đã chia sẻ: “Trong vài năm qua, tôi rất ít hoạt động trên mạng xã hội. Tôi chủ yếu là đăng về công việc và chỉ đăng khoảng một bài một tuần. Nhưng nếu tôi phải trả 200 Shs (khoảng 0,05 USD) mỗi ngày, tôi sẽ đăng cả những chuyện vô nghĩa nhất. Tôi sẽ đăng tin, bài viết, video, ảnh, kể cả việc hắt hơi sổ mũi. Tôi sẽ sử dụng tối đa thuế!”

Một nhóm luật sư cũng đã yêu cầu tòa án của nước này bãi bỏ luật thu phí này nhưng sẽ rất khó để đạt được điều đó.

Tổng thống Yoweri Museveni cho rằng những tin tức trên mạng xã hội đã khiến người dân Uganda tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Và việc thu phí nhằm mục đích hạn chế những tin đồn thất thiệt phát tán trên mạng xã hội. 

Chính phủ Uganda cũng thông báo khoản tiền thu phí sử dụng mạng xã hội sẽ dùng để bù đắp cho những tổn thất mà các tin giả, tin đồn gây ra. Tuy nhiên, việc bù đắp bằng cách nào thì người dân nước này vẫn chưa được thông tin. 

Hiện tại, nếu không trả tiền truy cập, người dân Uganda muốn vào được Facebook chỉ có cách lách luật và đối mặt với án phạt nếu bị phát hiện.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top