Aa

Quy hoạch ga Hà Nội: Phải xem xét mật độ dân số, chỉ tiêu đất dành cho giao thông

Thứ Tư, 04/10/2017 - 21:02

Xoay quanh đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận, Bộ GTVT cho rằng, việc quy hoạch là cần thiết vì quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng duyệt từ năm 2011, tuy nhiên nội dung quy hoạch chi tiết phải phù hợp với quy hoạch chung và tuân thủ các quy định hiện hành.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quy hoạch tổng thể ga Hà Nội và các vùng phụ cận đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011. Bộ GTVT cho rằng UBND TP. Hà Nội thực hiện phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết, quy hoạch chi tiết cần phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành.

Thứ trưởng cũng lưu ý việc quy hoạch này không chỉ là quy hoạch riêng ga Hà Nội mà là quy hoạch khu vực 98ha, trong đó ga Hà Nội 17ha. Ga Hà Nội được xem là ga trung tâm liên vận quốc tế, kết nối giao thông quốc gia, giao thông đô thị, do đó cần xem xét mật độ giao thông một cách chuẩn xác, hợp lý nhất.

Theo Thứ trưởng, để kiểm soát phát triển không gian đô thị, phải xem xét mật độ dân số, chỉ tiêu đất dành cho giao thông, mật độ đường/1.000 dân, mật độ đường/km2.

 

Toàn cảnh Họp báo chính phủ tháng 9/2017. Ảnh VGP

Toàn cảnh Họp báo chính phủ tháng 9/2017. Ảnh VGP

"Theo quy định, đất giao thông đô thị phải đáp ứng tỷ lệ 16%, tuy nhiên hiện hai thành phố này chỉ đạt tỷ lệ 7 - 8%. Chúng tôi đang kiến nghị để nâng tỷ lệ này lên mức 20%", Thứ trưởng Đông nói.

Hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận, sau khi tập hợp đủ ý kiến các đơn vị Bộ, ngành sẽ công bố thông tin chính thức.

Được biết, Đồ án quy hoạch do tư vấn Nhật Bản lập, ga Hà Nội ở vị trí hiện tại sẽ được bảo tồn nguyên trạng với mặt tiền nằm trên đường Trần Hưng Đạo.

Bản quy hoạch chia ga Hà Nội và vùng phụ cận thành 9 phân khu chức năng, với tòa nhà cao nhất 150 m (tương đương 40 tầng). Trong đó, khu ga đường sắt nằm ở trung tâm của quy hoạch; khu văn hóa gồm Văn Miếu và khu vực xung quanh được xác định bảo tồn, xây dựng công trình mới phải hạn chế chiều cao kiến trúc...

Tuy nhiên theo đề xuất của Hà Nội, trong 9 phân khu, các khu kiến trúc, truyền thông, thương mại được xây dựng chiều cao tối đa 200m (70 tầng); khu nghỉ dưỡng, lối sống mới được xây dựng tối đa 60 tầng; khu văn hóa thấp tầng...

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo cần thận trọng khi quy hoạch khu vực ga Hà Nội.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top