Aa

Sai lầm khi chế biến canh cua mùng tơi mướp mùa hè

Chủ Nhật, 13/05/2018 - 20:31

Món canh cua mùng tơi quen thuộc với mọi gia đình trên khắp vùng miền Việt Nam vào mùa hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn món này đúng cách để có lợi nhất cho sức khỏe.

Canh cua mồng tơi mướp là món ăn nhà nào cũng biết vào những ngày nắng nóng. Món canh này không chỉ có tác dụng chống nóng ngày hè mà còn có tác dụng cầm máu, thông kinh lạc, chống co giật và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, khi chế biến không đúng cách sẽ là con dao hai lưỡi gây hại sức khỏe.

Mồng tơi

Những người hay đau bụng không nên ăn mồng tơi. Ảnh: Internet.

Những người hay đau bụng không nên ăn mồng tơi. Ảnh: Internet.

Mồng tơi mát và dễ ăn nhưng không phải ai cũng ăn được. Rau mồng tơi chứa nhiều purin – Một hợp chất hữu cơ khi vào cơ thể sẽ biến thành acid uric làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu gây nguy cơ sỏi thận. Vì thế, những người bị sỏi thận, bị bệnh guot cũng không nên ăn.

Rau mồng tơi cũng có đặc tính thêm tân dịch, chống táo bón. Tuy nhiên, chính vì đặc tính này mà người đang bị tiêu chảy, đại tiện lỏng cũng không nên ăn vì sẽ khiến tình trạng đại tiện càng thêm nặng.

Mướp

Quả mướp quen thuộc với mọi gia đình.Ảnh: Internet.

Quả mướp quen thuộc với mọi gia đình.Ảnh: Internet.

Theo Đông Y, mướp có tính mát, vị ngọt không độc chữa được nhiều bệnh từ giải nhiệt cho đến trị phong, ổn định đường huyết, giảm cholesterol… Bà bầu sau sinh còn được khuyên nên dùng mướp để tăng tiết sữa.

Tuy nhiên, những người tì vị kém, đại tiện lỏng lại không nên dùng thực phẩm này.

Những quý ông cũng nên hạn chế dùng vì ăn nhiều mướp sẽ làm giảm nhu cầu sinh lý. Và tác dụng của quả mướp có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt của từng đối tượng sử dụng cụ thể.

Cua đồng

Cua đồng là món ăn giải nhiệt mùa hè rất tốt. Vào ngày hè nóng bức, phần lớn trong các bữa ăn của gia đình Việt đều không thể thiếu món này cùng mồng tơi, mướp. Tuy nhiên, nếu chế biến cua không đúng cách cũng sẽ gây hiểm họa khôn lường.

Bát canh cua sẽ ngon tuyệt nếu bạn chế biến đúng cách. Ảnh: Internet.

Bát canh cua sẽ ngon tuyệt nếu bạn chế biến đúng cách. Ảnh: Internet.

Hãy cẩn thận loại bỏ của chết, bởi cua chết có chứa thành phần hóa học histidine có thể gây đau bụng, nôn mửa thậm chí là kịch độc chết người.

Nếu ăn đi ăn lại cũng sẽ khiến món ăn mất hết chất đạm cũng như các dinh dưỡng khác.

Gần thời gian ăn canh cua, bạn cũng không nên uống trà và ăn quả hồng. Bởi khi vào cơ thể, trà sẽ làm cho một số thành phần của cua vón lại khó tiêu hóa.

Hồng và canh cua cũng không nên ăn thời điểm cùng nhau bởi chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt cua rắn lại, lâu dần lưu lại trong ruột rồi lên men và thối rữa, gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top