Aa

Sau gần 10 năm nuôi cỏ, Sudico “phù phép” dự án Văn La thành bãi đỗ xe

Thứ Hai, 05/06/2017 - 06:01

Không chỉ để dự án mọc cỏ nhiều năm, một phần diện tích đất của dự án Khu nhà ở Văn La thuộc địa bàn phường Phú La (Hà Đông, Hà Nội) đang bị biến thành bãi đỗ, trông giữ xe. Đáng nói hơn, sai phạm này đã tồn tại từ lâu nhưng không bị chính quyền cấp phường và quận xử lý.

Được biết, năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định thu hồi đất, giao cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Văn La.

Năm 2008, dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và đến tháng 11/2015, dự án lại được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Khu nhà ở Văn La có tổng diện tích 12,29ha với mục đích xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình nhà ở, tạo dựng một khu nhà ở mới khang trang, hiện đại. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2009 với có tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng. 

Gần 10 năm, dự án Khu nhà ở Văn La vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc hoang.

Để làm được dự án này, công ty Sudico phải thực hiện hạ ngầm tuyến đường dây điện 110 KV chạy qua Khu đô thị Văn La. Tuy nhiên, đã gần 10 năm trôi qua, điều kiện cần nhất trên vẫn chưa được Sudico thực hiện.

Hạ tầng của khu nhà ở này cũng chưa được triển khai, các tuyến đường nội bộ hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều khu vực do bị bỏ hoang lâu ngày dẫn đến tình trạng cỏ dại mọc gây lãng phí tài nguyên đất.

Theo tìm hiểu của PV, tại Đại hội cổ đông tháng 4/2016, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Sudico đã cho biết về kế hoạch kinh doanh của công ty đối với dự án Văn La rộng 12ha (quận Hà Đông). Cụ thể, năm 2016, Sudico đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án này. Đồng thời, sẽ đầu tư xây móng và phần thân khu biệt thự, liền kề TT2, TT4, TT5 và BT1-BT4; đầu tư xây dựng cọc móng và triển khai xây dựng phần thân cụm chung cư CT3B. 

Cũng theo ông Bình, hiện mọi điều kiện về pháp lý đã hoàn thành và Sudico khởi công 2 tòa nhà chung cư trong quý III/2016 và tiến hành việc huy động vốn chung cư CT3B. Đồng thời, chuyển đổi hợp đồng mua bán với khách hàng TT2, BT1-BT4 khi đủ điều kiện. 

Đường điện 110KV qua dự án Khu nhà ở Văn La vẫn chưa được Sudico thực thiện.

Đường điện 110KV qua dự án Khu nhà ở Văn La vẫn chưa được Sudico thực thiện.

Tuy nhiên, việc cam kết của Phó Chủ tịch HĐQT Sudico là hoàn toàn không đúng. Tại Khu nhà ở Văn Khê này, ngoài phần đất rộng lớn bị bỏ hoang, 1 phần diện tích được chủ đầu tư tận dụng biến thành bãi đỗ xe tĩnh với sức chứa lên đến cả vài trăm xe ô tô và những bãi trông giữ xe.

Quan sát thực tế, PV thấy những dãy nhà tạm tại khu vực bãi đỗ xe tĩnh không phải để phục vụ việc triển khai thực hiện dự án xây dựng nhà ở, mà là kinh doanh bến bãi với diện tích gần 500m2, sức chứa khoảng hàng trăm xe ô tô.

Hiện tại, dự án này đang tồn tại một bãi đỗ xe tĩnh...

Hiện tại, dự án này đang tồn tại một bãi đỗ xe tĩnh...

Và một bãi trông giữ xe hoạt động sai phạm.

Và một bãi trông giữ xe hoạt động sai phạm.  

Mới đây nhất, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Sudico ngày 31/5, báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2016, ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch HĐQT cho biết, năm 2016, doanh thu hợp nhất đạt 528 tỷ đồng, đạt 99,1%. Lợi nhuận trước thuế đạt 228 tỷ đồng, vượt 5% kế hoạch năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 9,6 triệu đồng/người/tháng.

Về kế hoạch phát triển, Sudico sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ cam kết tại dự án KĐT mới Nam An Khánh; dự án Văn La, chuẩn bị công tác đầu tư dự án Hòa Hải - Đà Nẵng… và tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án mới. Thế nhưng, thông tin triển khai dự án Khu nhà ở Văn La vẫn là một ẩn số.

Phường Phú La phớt lờ sai phạm?

Được biết, từ năm 2011 khi bãi đỗ xe tĩnh này đi vào hoạt động đã được cơ quan phát hiện. Cán bộ UBND phường Phú La đã kiểm tra và đơn vị trông giữ xe không xuất trình được giấy phép hoạt động kinh doanh bãi trông xe, rửa xe tại đây.

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo UBND quận Hà Đông cũng khẳng định, UBND quận chưa cấp phép cho đơn vị nào được sử dụng đất tại dự án này làm bến bãi trông, giữ xe ô tô... Thế nhưng, tới nay, sai phạm này vẫn tồn tại trong một dự án chậm tiến độ này.

Liên quan tới sai phạm trong việc xử dụng sai mục đích tại dự án Khu nhà ở Văn Khê, ngày 23/5, trao đổi Reatimes, ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch UBND phường Phú La cho biết, dự án Khu nhà ở Văn La đang trong quá trình triển khai, kế hoạch giải phóng mặt bằng phần còn lại, xây dựng hạ tầng kỹ thuật được thực hiện tới tháng 12/2018. Dự kiến tháng 12/2020 sẽ đầu tư xây dựng nhà ở.

Cũng theo ông Huy, bãi đỗ xe trên trong dự án Khu nhà ở Văn La không đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động. Bãi đỗ trông giữ xe sai phạm của một cá nhân đứng ra “thỏa thuận” với chủ đầu tư hoạt động tạm để chống tái lấn chiếm, bảo vệ mặt bằng. Nhân lực tại bãi trông giữ xe ở đây cũng là bảo vệ của dự án. 

Theo lời ông UBND phường đã có công văn chỉ đạo Ub

Theo lời ông Nguyễn Khắc Huy, UBND phường đã có công văn chỉ đạo dừng trông giữ xe dự án Khu nhà ở Văn La. Tuy nhiên, tới nay, bãi đỗ trông giữ này vẫn hoạt động nhộn nhịp. 

Quan điểm của UBND phường là bãi đỗ xe này không đủ điều kiện và ngừng hoạt động. Phường đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra và có công văn chỉ đạo Công an phường Phú La kiểm tra và giám sát việc dừng hoạt động của bãi đỗ trông giữ xe này. 

Tuy nhiên, ông Huy lại từ chối cung cấp tài liệu liên quan tới sai phạm trên vì lý do công văn ra từ năm trước. Trước câu hỏi, vì sao sai phạm vẫn còn tồn tại nhưng không được xử lý triệt để, ông Huy cho rằng, sự việc đã được chuyển sang cho công an phường xử lý, ông cũng không hiểu vì sao chưa thực hiện được.

Bãi đỗ trông giữ xe nằm ngay sát đường Quang Trung đang thu lợi từ sai phạm

Bãi đỗ trông giữ xe sai phạm nằm ngay sát đường Quang Trung đang thu lợi lớn trước sự thờ ở của cơ quan chức năng. 

Như vậy, có thể thấy, sai phạm tại dự án nhà ở Văn La đã tồn tại nhiều năm nay nhưng đơn vị chức năng là UBND, Công an phường Phú La vẫn chưa xử lý dứt điểm. Hơn nữa, dư luận hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi về việc chính quyền địa phương có giành “ưu ái” cho sai phạm này không?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top