Aa

Sẽ có định mức mới cho vật liệu xây không nung

Chủ Nhật, 24/09/2017 - 23:01

Hiện Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Kinh tế Xây dựng soát xét định mức sử dụng vật liệu xây không nung.

Thông tin này được Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) Phạm Văn Bắc chia sẻ. Trước đó, theo ông Phạm Văn Bắc, dự thảo thông tư sửa đổi lần này có một số điểm mới, như: quy định cụ thể tỷ lệ sử dụng VLXKN trong các công trình xây dựng theo tùy từng vùng miền trong phạm vi toàn quốc, trong đó tỷ lệ sử dụng VLXKN tại một số khu vực có giảm đi so với quy định tại Thông tư 09. Quy định việc sử dụng VLXKN đối với tất cả các công trình xây dựng, bao gồm cả công trình vốn nhà nước cũng như công trình vốn ngoài ngân sách.

Trước đây, Thông tư 09 không quy định chế độ báo cáo đối với cơ sở sử dụng VLXKN, gây khó khăn trong quá trình thẩm tra, kiểm soát. Tuy nhiên, thông tư sửa đổi quy định đối với công trình sử dụng VLXKN phải báo cáo số liệu cho cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương theo định kỳ sáu tháng hoặc một năm. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ tập hợp và báo cáo Bộ Xây dựng.

Bên cạnh đó, mức xử phạt các hành vi vi phạm trong sản xuất, sử dụng VLXKN sẽ cao gấp hai lần so với mức hiện hành. Ngoài ra, các công trình cao tầng phải sử dụng VLXKN loại nhẹ cao nhất lên đến 90%, không phải ở mức độ tối đa 100% như trước đây...

Nhu cầu sử dụng gạch không nung ngày càng tăng do xu hướng phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam.

Nhu cầu sử dụng gạch không nung ngày càng tăng do xu hướng phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam

Các tiêu chí cụ thể này sẽ giúp đơn vị thi công dễ tính toán, vận dụng và sự dụng loại sản phẩm này trong các công trình xây dựng. 

Trước đây, một số doanh nghiệp xây lắp từng phản ánh, một trong những lý do khiến việc sử dụng vật liệu xây không nung còn hạn chế là do hệ thống tiêu chuẩn, định mức chưa hoàn thiện. 

Đơn cử như đối với gạch xi măng cốt liệu, trước kia định mức tính theo khối xây bình thường thì nay sẽ xây dựng ban hành định mức riêng. Dự kiến cuối năm 2017, hệ thống định mức sẽ được nghiên cứu hoàn thiện và ban hành. 

Cùng đó, các hướng dẫn thi công và nghiệm thu, tiêu chuẩn thiết kế, trước đây đã có, nay cũng được soát xét lại với cả 3 dòng sản phẩm gạch không nung gồm: gạch bê tông (xi măng cốt liệu), gạch bê tông nhẹ, gạch bê tông bọt. Theo lộ trình, các hướng dẫn thi công và nghiệm thu, tiêu chuẩn thiết kế sẽ được ban hành trong tháng 9/2017. 

Ông Bắc cũng cho biết, trước đây, định mức đối với gạch bê tông nhẹ đã có rồi nhưng hiện giờ sẽ soát xét lại những điểm chưa phù hợp và điều chỉnh cho hợp lý. Nếu như trước đây chưa có tiêu chuẩn thiết kế cho gạch bê tông nhẹ thì nay Bộ Xây dựng cũng đã giao cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng nghiên cứu hoàn thiện. 

Về tiêu chuẩn sản phẩm, đến năm 2017, Bộ đã soát xét và ban hành tiêu chuẩn gạch bê tông. Đối với 2 sản phẩm vật liệu xây không nung còn lại là bê tông bọt và bê tông nhẹ (gồm bê tông khí chưng áp và không chưng áp), Bộ cũng đang soát xét tiêu chuẩn sẩn phẩm và sẽ ban hành theo lộ trình. 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang chủ trì và cùng với các bộ ngành, địa phương đánh giá lại việc triển khai cơ chế chính sách phát triển vật liệu xây không nung. 

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng tổng hợp và đề xuất với Chính phủ các cơ chế chính sách hoàn thiện hơn, hoặc tăng thêm sức mạnh của cơ chế chính sách để thúc đẩy sự phát triển của vật liệu xây không nung.

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, tổng công suất thiết kế các chủng loại VLXKN đến hết năm 2016 đạt khoảng bảy tỷ viên quy tiêu chuẩn (QTC)/năm, trong đó đã sản xuất 6,5 tỷ viên QTC/năm. Tuy nhiên, chỉ có gạch xi-măng cốt liệu có mức tiêu thụ cao, khoảng 5,7 tỷ viên QTC, đạt khoảng 98% lượng sản xuất, còn gạch không nung loại nhẹ (gạch bê-tông khí chưng áp, bê-tông bọt) mới đạt khoảng 0,55 tỷ viên trên tổng công suất khoảng 1,2 tỷ viên QTC. So với mục tiêu đề ra trong Chương trình phát triển VLXKN, lượng sản xuất, tiêu thụ hiện nay đã hoàn thành, nhưng để đạt tới mục tiêu đóng góp 30 đến 40% tổng lượng vật liệu xây đến năm 2020 vẫn còn khá nhiều chông gai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top