Aa

Sea Holdings “treo đầu dê bán thịt chó”, cư dân phải làm sao?

Thứ Hai, 16/11/2020 - 11:15

Cư dân chung cư Fresca Riverside hoàn toàn “vỡ mộng” khi nhà được bàn giao trên thực tế khác so với quảng cáo và bản vẽ người dân có được. Sau nhiều lần phản ánh, chủ đầu tư đã khắc phục theo cách “đối phó”.

Quảng cáo “một đường”, thực tế “một nẻo”

Như Reatimes đã phản ánh trong bài viết Mua nhà của Sea Holdings, ở tầng 10 vẫn "ngập lụt” và Sea Holdings trốn tránh khi bị tố “treo đầu dê bán thịt chó”?, chung cư Fresca Riverside do Công ty CP bất động sản Sea Holdings làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Phước Thành thi công.

Sau khi bàn giao nhà vào tháng 6/2020, cư dân chung cư phát hiện hàng loạt sai khác từ quảng cáo đến bản vẽ người dân có được và thực tế. Để chống chế, chủ đầu tư đã khắc phục một số hạng mục theo kiểu “đối phó” nhưng vẫn còn bỏ ngỏ nhiều vấn đề và đến nay chưa có lời giải, hướng khắc phục thoả đáng.

Theo quảng cáo của Seaholdings, Fresca Riverside là dự án căn hộ cao cấp, sở hữu 40 tiện ích theo tiêu chuẩn và phong cách Singapore, hứa hẹn đem đến cho cư dân một đời sống tiện nghi. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng sinh sống, cư dân tại đây đã bức xúc với hàng loạt vấn đề trong xây dựng và xuống cấp công trình nghiêm trọng như: ngập nặng ở các tầng cao khi mưa lớn, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí… 

Chung cư ngập nặng sau mỗi đợt mưa lớn Ảnh: Cư dân cung cấp

Anh T.L, cư dân tại Fresca Riverside cho biết, theo bản vẽ mà Sở Xây dựng duyệt, phòng sinh hoạt cộng đồng là 314,4m2, nhưng trên thực tế diện tích phòng này chỉ 216m2. Chủ đầu tư thậm chí còn tự ý biến phòng sinh hoạt cộng đồng thành phòng gym và yoga. Chưa kể, khu vui chơi trẻ em cũng bị chủ đầu tư cho nhà trẻ tư nhân thuê. Sau khi cư dân phản ánh, khu vui chơi trẻ em đã được bố trí tại khu vực khác.

Một vấn đề khác cũng khiến cư dân bức xúc là cửa các căn hộ đối diện nhau, trong khi bản vẽ quảng cáo trên trang web của Seaholdings thì cửa các căn hộ so le nhau. Việc này khiến cho sinh hoạt thường ngày vô cùng bất tiện.

Theo bản vẽ quảng cáo, cửa các căn hộ so le nhau

Đặc biệt, chủ đầu tư Sea Holdings còn bố trí phòng rác chung với phòng nước. Thiết kế “độc đáo” này hoàn toàn khác so với bản vẽ được Sở Xây dựng duyệt. Luật sư Phạm Thị Hoa, Công ty Luật Apolat Legal cũng cho biết, việc bố trí phòng rác chung với phòng nước là không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và cũng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư.

Hướng đi nào cho cư dân?

Trước tình trạng chủ đầu tư Sea Holdings “treo đầu dê bán thịt chó”, Luật sư Phạm Thị Thoa cho rằng, khi khách hàng nhận bàn giao căn hộ mà tiện ích chung và thiết kế căn hộ không giống với hình ảnh quảng cáo thì bên mua cần bình tĩnh, rà soát xem những chi tiết nào được miêu tả trong hợp đồng.

Nếu căn hộ được bàn giao không đúng với hợp đồng, tiện ích chung; thiết kế căn hộ không giống với hình ảnh quảng cáo ban đầu, khách hàng có quyền từ chối nhận bàn giao căn hộ và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, hoàn thiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán. 

Phòng rác được bố trí chung với phòng nước Ảnh: Cư dân cung cấp

Đặc biệt, trong hợp đồng có thể có các quy định về bồi thường thiệt hại, khi chủ đầu tư có những hành vi không phù hợp với thỏa thuận. Khách hàng có thể căn cứ vào đó để yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại, thậm chí yêu cầu thanh lý hợp đồng.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể lập biên bản ghi lại những đặc điểm không giống so với hợp đồng, giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế đã được duyệt để phản ánh với Sở Xây dựng hoặc UBND nơi tọa lạc của nhà chung cư.

Cũng theo luật sư Thoa, vào thời điểm bàn giao nhà, khách hàng có thể sẽ còn một khoản tiền chưa thanh toán cho chủ đầu tư, vì việc thanh toán tiền mua căn hộ thường sẽ được chia thành nhiều đợt nhỏ. Lúc này, khách hàng có thể thương lượng với chủ đầu tư để khấu trừ khoản tiền chưa trả, trong trường hợp chủ đầu tư bàn giao căn hộ không đúng với miêu tả trong hợp đồng, quảng cáo ban đầu.

Nếu tất cả các giải pháp nêu trên đều không thể áp dụng, khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án để đòi lại quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Tất nhiên, trường hợp này khách hàng cần phải có những căn cứ chắc chắn, như hợp đồng mua bán căn hộ, biên bản, các chứng cứ ghi nhận sai phạm của chủ đầu tư.

Đồng quan điểm, Luật sư Trần Thị Thùy Trinh, Đoàn Luật sư Đà Nẵng nói rằng, trong trường hợp chủ đầu tư không phối hợp để giải quyết, khắc phục sai phạm thì cư dân có thể trình báo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để có biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý những vi phạm của chủ đầu tư theo quy định pháp luật.

Mặt khác, hiện nay, quyền lợi hợp pháp của người mua nhà được quy định Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 và nhiều văn bản pháp luật liên quan. Do đó, nếu xét thấy quyền lợi chính đáng của mình bị xâm phạm, cư dân có quyền khởi kiện để yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sai phạm, phạt vi phạm nếu thực hiện sai các cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM cũng nhấn mạnh, nếu công trình xây dựng sai phép nhưng không được xử lý dứt điểm thì sau này dự án sẽ khó, thậm chí không thể hoàn công đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cho căn hộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top