Aa

Sở hữu 2 nhà trở lên sẽ bị đánh thuế: Lo ngại nảy sinh "luật ngầm"

Thứ Tư, 02/11/2016 - 00:30

Trước thông tin sở hữu 2 nhà trở lên sẽ bị đánh thuế, giới đầu tư tỏ ra lo ngại, ông Vũ Văn Thuận - Trưởng phong kinh doanh sàn bất động sản ở KĐT Trung Hòa – Nhân Chính - cho rằng việc kê khai nhà lúc đó cũng sẽ xảy ra nhiều bất cập, thậm chí là sẽ có "luật ngầm" để bao che cho nhau.

Thông tin về việc nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế được ông Võ Thành Hưng – Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) đưa ra khi trả lời báo chí hôm 28/10. Theo đó, Bộ Tài chính đang có dự định đánh Thuế Tài sản mang tính trực thu, đánh vào những người có tài sản lớn, sở hữu nhiều. Như trường hợp, những người có 2 - 3 nhà thì nhà thứ hai sẽ bị đánh thuế.

Trước thông tin này, giới đầu tư BĐS tỏ ra khá lo lắng, theo anh Nguyễn Xuân Tiến – Giám đốc một sàn BĐS ở đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), việc một người đầu tư tiền mua 2 đến 3 căn nhà ở Hà Nội không phải là hiếm. Anh Tiến cho rằng, việc đánh thuế nhà thứ 2, thứ 3 sẽ tăng gánh nặng cho người dân.

“Ngoài căn nhà để ở, thay vì đi thuê, nhiều người vay tiền đầu tư mua thêm căn nhà để mở văn phòng hoặc công ty, nếu đánh thêm thuế thì sẽ khiến người dân phải chịu rất nhiều thứ thuế”, anh Tiến bày tỏ.

Đồng quan điểm, chị Trần Thị Thanh Loan – một nhà đầu tư bất động sản cho rằng, việc đánh thuế này sẽ buộc người dân phải chịu thuế chồng thuế. Chị Loan giải thích, tôi có nhà rồi, kinh doanh buôn bán nên có tý tiền lãi, thay vì cất trong két sắt để tiền không thể sinh lời tôi muốn mua căn nhà để đấy làm vốn, ai thuê thì cho thuê. Nếu bị đánh thuế thì còn ai dám đầu tư nhiều, còn nếu đầu tư thì phải chịu việc thuế chồng thuế vì trước khi mua tôi cũng đã chịu rất nhiều thứ thuế, cũng phải bỏ ra khoản tiền lớn.

“Nếu việc tính thuế không đồng nhất sẽ gây nên tình trạng mất công bằng giữa người này và người kia”, chị Loan nói.

Được biết đến là chủ của một hệ thống nhà hàng lớn tại Hà Nội, bà Phạm Thị Oanh tỏ ra khá bức xúc trước thông tin dự đinh sẽ thu thuế nhà thứ 2, thứ 3.

“Thay vì thuê thì tôi đầu tư tiền mua luôn để kinh doanh được lâu dài, trước khi mua phải đóng thuế, mua rồi cũng đóng, kinh doanh cũng đóng thuế, lại còn thuế thu nhập cá nhân nữa, đủ các loại thuế. Nếu thu thuế thì nhà nước có cơ chế gì để thu, thu như thế nào? Cũng sở hữu thêm một vài căn nhưng mỗi căn diện tích một khác thì làm sao mà công bằng được”, bà Oanh đặt vấn đề.

Phân tích về kẽ hở của chính sách này, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu áp dụng thì việc lách luật chắc chắn sẽ xảy ra và việc lách luật cũng khá dễ dàng. Ông Vũ Văn Thuận - Trưởng phong kinh doanh sàn bất động sản ở KĐT Trung Hòa – Nhân Chính cho biết, rất khó để đánh thuế. Anh Thuận cho rằng, nếu đánh thuế căn thứ 2, thứ 3 thì khi mua không ai dại gì đứng tên.

“Con đứng tên, vợ đứng tên, mượn người thân đứng tên… nên có rất nhiều cách để lách luật, việc kê khai nhà lúc đó cũng sẽ xảy ra nhiều bất cập, thậm chí là sẽ có "luật ngầm" để bao che cho nhau. Đây là quy định khó khả thi”, anh Thuận nói.

Trao đổi với PV, Ông Phạm Đình Thi (Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính) cho biết, quy định đánh thuế nhà thứ 2, thứ 3 mới chỉ là định hướng, chưa đưa vào dự thảo luật, chưa được Quốc hội thông qua nên người dân không cần quá lo lắng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top